Tin Hà Tĩnh

Có hay không việc Cán bộ xã cố tình làm trái quy định Nhà Nước?

Mặc dù không có giấy ủy quyền lấy tiền hỗ trợ đền bù đất của một số hộ dân, tuy nhiên cán bộ địa chính xã Hương Vĩnh (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) vẫn bảo lãnh cho người khác lấy thay và trực tiếp đứng ra viết giấy ký nhận lấy tiền hỗ trợ đền bù đất...

Vừa qua TC VTOTO & Đại Lộ.vn nhận được đơn kiến nghị, khiếu nại của chị Nguyễn Thị Hiền (SN 1974, trú tại thôn Ngọc Mỹ, xã Hương Vĩnh về việc: Sau khi thực hiện nghị quyết chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Hương Vĩnh có quy hoạch đất và nhượng lại cho ông Nguyễn Quang Thông (doanh nghiệp Hà Thông) làm trang trại bò tập trung.

Khi đó doanh nghiệp Hà Thông tiến hành đền bù đất theo giá quy định của nhà nước và thực hiện đúng luật đất đai vào ngày 09/12/2016.

Sau quá trình khảo sát thực địa và lấy ý kiến của các hộ dân trong khu đất quy hoạch làm trại bò tập trung thì gia đình chị Hiền nằm trong danh sách của cán bộ địa chính xã chuyển cho doanh nghiệp Hà Thông để đền bù đất thì có thửa ruộng nằm ở tờ bản đồ số 57, với diện tích là 1073m2 tại thửa đất khai hóa Đồng Lầy Su tương đương với 10.073 nghìn đồng tiền bồi thường.

Nhận thay tiền bồi thường đất khi không được ủy quyền…

Tuy nhiên tại thời điểm nhận tiền hỗ trợ đền bù thì chị Hiền đi vào Miền Nam để mưu sinh, nhưng số tiền đó vẫn được ông Đinh Văn Ngọ lấy thay khi không có giấy ủy quyền của chị Hiền dưới sự bảo lãnh của ông Nguyễn Văn Thông cán bộ địa chính xã.

Giấy nhận tiền của ông Đinh Văn Ngọ từ chủ dự án Trang trại bò

Được biết gia đình Chị Hiền thuộc diện gia đình khó khăn, neo đơn trong xã. Chồng chị Hiền bị bệnh mất sớm, có con đang độ tuổi ăn học, thường phải đi làm xa để mưu sinh.

Tìm hiểu về vấn đề trên, nhóm phóng viên có cuộc trao đổi với ông Trần Bá Hạnh trưởng thôn xóm 6, xã Hương Vĩnh, được biết: “Thửa đất đó đúng là do Chị Hiền và anh Văn chồng chị khi còn sống khai hoang, việc chị không nhận được tiền đền bù đất thì chính quyền nên giải quyết sớm cho chị”.

“Năm 1995 gia đình tôi vào đó khai hóa trước gần thửa đất của nhà chị Hiền, đến năm 1996 gia đình chị Hiền có vào đó khai hóa, và trồng lúa, lúc đó chị em bọn tôi còn hay đổi công cấy lúa, và gặt lúa cho nhau” - Một người dân có thửa đất gần thửa đất được đền bù của chị Hiền cho biết thêm.

Để tường minh sự việc, chúng tôi có cuộc làm việc với ông Đặng Quang Huy - Chủ tịch xã Hương Vĩnh cho biết: “Chúng tôi nhận được đơn thư của chị Hiền vào khoảng thời gian ra tết và tôi đang giao cho đồng chí địa chính xã giải trình và làm rõ sự việc trên trong thời gian sớm nhất”.

Cán bộ bảo lãnh và đứng ra nhận tiền hỗ trợ đền bù đất của dân

Khi phóng viên trực tiếp làm việc với anh Nguyễn Văn Thông - Cán bộ địa chính xã Hương Vĩnh thì anh phủ nhận việc bảo lãnh cho ông Đinh Văn Ngọ nhận tiền thay chị Hiền là không có, và khẳng định rằng thửa đất đó không phải của chị Hiền mà của một người khác, doanh nghiệp trả tiền sai thì doanh nghiệp phải chịu.

Nhưng khi phóng viên đặt câu hỏi với cán bộ xã Hương Vĩnh, anh Nguyễn Văn Thông : “Thưa anh ! Anh căn cứ vào đâu để khẳng định đó không phải là thửa đất gia đình chị Hiền khai hóa, trong khi trước đó anh đã đi thực địa, khảo sát có mặt chị Hiền, ông Ngọ và các hộ dân khác, lấy ý kiến, xác định đó là đất chị Hiền để đưa ra một danh sách gửi cho doanh nghiệp thực hiện việc bồi thường ?”. Anh Nguyễn Văn Thông vòng vo không trả lời được !.

Để thu thập thêm một số thông tin, nhóm phóng viên có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quang Thông (Doanh nghiệp Hà Thông), ông Thông cho biết: “Việc chị Hiền có đất được đền bù mà người khác nhận thay là có. Vì khi chúng tôi đền bù đất theo danh sách của cán bộ địa chính là có gia đình chị Hiền. Khoảng một tháng khi đền bù chị Hiền không có mặt, sau đó thì anh Thông có gọi điện trực tiếp cho tôi và nói cho anh Ngọ đến công ty tôi để lấy tiền thay cho chị Hiền, nên ở tờ giấy biên nhận tiền tôi có ghi rõ”.

Cán bộ địa chính xã ký nhận lấy tiền hỗ trợ đền bù đất của một số hộ dân

“Ngoài ra trong quá trình doanh nghiệp chúng tôi bồi thường đất cho người dân xã Hương Vĩnh, thì cá nhân anh Nguyễn Văn Thông có viết và ký giấy biên nhận tiền thay một số hộ dân khác” - Doanh nghiệp Hà Thông cho biết thêm.

Thiết nghĩ, sự việc trên không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân mà còn gây bức xúc cho dư luận. Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền, sớm vào cuộc điều tra làm rõ và có câu trả lời thích đáng cho người dân.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin…..

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: dailo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP