Các Sở - Ban - Ngành

Chuyến du lịch trong mưa lũ và thái độ “coi trời bằng vung” của GĐ bệnh viện huyện Can Lộc

Việc Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) tổ chức cho cán bộ, nhân viên đi du lịch Phú Quốc trong những ngày người dân miền Trung đang ngập chìm trong mưa lũ mà không hề xin phép cơ quan cấp trên đã khiến dư luận hết sức bất bình. Nhiều ý kiến cho rằng Giám đốc bệnh viện, ông Lê Thế Nhiên đã “coi trời bằng vung” nên yêu cầu cơ quan chức năng có hình thức kỷ luật đích đáng.

  >> Hà Tĩnh: Dân vùng lũ bức xúc vì Bệnh viện tổ chức đi du lịch Phú Quốc

Trước đó, người dân phản ánh là vào sáng ngày 18.10.2016, khi đến khám tại Bệnh viện Đa khoa huyện Can Lộc thì thấy bác sĩ và nhân viên y tế nghỉ việc rất nhiều. Điều này đã gây nên sự “ùn tắc” trong việc thăn khám cho bệnh nhân nên người dân đã gọi điện đề nghị phóng viên Tầm nhìn đến xác minh để làm rõ sự việc.

hatinh24h
Ông Lê Thế Nhiên trong buổi làm việc với báo chí ngày 18/10.

Là người thiếu trung thực.

Sau khi nhận được thông tin, PV đã có mặt tại Bệnh viện Đa khoa huyện Can Lộc.

Qua câu chuyện, ông Nhiên, Giám đốc bệnh viện cho biết, cơ quan có tổ chức cho 12 người (trong đó có 2 trưởng Khoa) đi du lịch và tham quan chứng tích chiến tranh. PV đề nghị được xem danh sách của đoàn đi du lịch nhưng ông Nhiên không cung cấp.

Tuy nhiên, một bác sĩ của bệnh viện cho biết, thông tin trên là không chính xác, tất cả gồm 25 người, trong đó có 3 Trưởng Khoa, 2 Trưởng Phòng chứ không phải như những gì ông Nhiên nói.

Về tiêu chuẩn để bình xét các đối tượng đi du lịch, ông Nhiên nói rằng đây là chủ trương của Đảng ủy, được Công đoàn tổ chức, có bình bầu rất bài bản. Thế nhưng, khi PV đề nghị được xem hồ sơ thể hiện quá trình bình bầu, xét duyệt thì vị lãnh đạo này chỉ giới thiệu qua chứ không được phép chụp lại.

Tìm hiểu qua nhân viên bệnh viện thì được biết: “Ban đầu, căn cứ theo tiêu chuẩn bình bầu, xét duyệt nên chỉ có 12 người đủ điều kiện đăng ký. Tuy nhiên, sau đó do có nhiều người phản đối, hơn nữa số tiền đóng góp hơi cao nên họ xin rút xuống chỉ còn lại 5 người”.

“Xét thấy số lượng quá ít, không thể tổ chức đi du lịch được nên ông Lê Thế Nhiên, Giám đốc bệnh viện đã cho đăng ký tự do, không căn cứ vào tiêu chí nào cả, đồng thời giảm số tiền đóng góp xuống còn 3 triệu. Vì thế đội ngũ y, bác sĩ trẻ rủ nhau đi nhiều, trong đó có con trai ông Nhiên là Lê Viết Cường, nhân viên Khoa Sản của bệnh viện, hiện đang học thạc sĩ tại Trường Đại học Y Hà Nội hơn một năm nay”, vị nhân viên này nói thêm.

“Để khuyến khích nhân viên tham gia càng đông càng tốt, ông Nhiên gương mẫu đăng ký đi đầu, thế nhưng trước thời điểm xuất phát thì ông ta lại rút với lý do là Huyện ủy viên nên phải ở nhà để điều hành công việc”, vị này trải lòng.

Về vấn đề có hay không việc xin phép các cơ quan chủ quản trước khi đi du lịch, ông Nhiên cho biết là có “báo cáo miệng” xin phép Phó chủ tịch UBND huyện Can Lộc nhưng qua xác minh thì các vị Lãnh đạo huyện đều phủ nhận.

Ông Nhiên cũng khẳng định rằng, mặc dù tổ chức cho đoàn đi du lịch nhưng mọi hoạt động ở nhà vẫn được bố trí chu toàn. Tuy nhiên, một bác sĩ cho biết: “Khoa tôi chỉ có 2 người đi nhưng anh em ở nhà phải gánh thêm phần việc của người đi vắng nên phải làm quần quật cả ngày vẫn không hết việc. Đành rằng hàng năm tổ chức cho anh em đi là tốt nhưng phải vì mục tiêu chung”.

Một lãnh đạo chuyên quyền, độc đoán?

Bệnh viện Đa khoa huyện Can Lộc, cơ quan vừa tổ chức cho cán bộ, nhân viên đi du lịch mà không xin phép cơ quan chủ quản – Sở Y tế.

Một Bác sĩ (xin dấu tên) cho hay, trong rất nhiều cuộc họp gần đây, Giám đốc không hề đả động gì đến công việc chuyên môn hay chế độ tiền ngoài lương cho cán bộ viên chức. Cũng không nhắc nhở đến vấn đề phục vụ xây dựng NTM (huyện phân công xây dựng hai xã Vĩnh Lộc và Gia Hanh – PV), mà chỉ lo tập trung bàn về chuyện đi du lịch.

Vị bác sĩ này còn cho biết: “Nguồn kinh phí để tổ chức đi du lịch được trích từ phần “lãi” của đơn vị. Đầu năm đã tổ chức cho gần 100 cán bộ nhân viên đi du lịch Đà Nẵng hết gần 500 triệu đồng rồi. Cộng với đợt này khoảng 350 triệu nữa, vị chi là đi đứt gần 900 triệu đồng. Trong khi đó, những người vì điều kiện này khác mà không tham gia được thì không được chế độ gì cả”.

“Trong khi đó có nhiều ý kiến đề xuất dùng nguồn tiền đó để xây dựng Phòng khám theo yêu cầu, lập nên Nhà thuốc bệnh viện, tổ chức triển khai Bát cháo tình thương nhằm giúp đỡ những cảnh đời khó khăn, bệnh tật nhưng ý tưởng chưa kịp đưa ra thì đã bị Giám đốc phủ quyết. Những người phản đối đều bị ông Nhiên khống chế, cô lập, tước quyền và gây áp lực”, vị bác sĩ không dấu được bức xúc.

Một nhân viên khác thổ lộ: “Tài chính công khai ở đơn vị cũng thiếu tính minh bạch, chỉ được thông báo ngắn gọn trong Hội nghị công chức đầu năm. Việc kiểm tra tài chính cũng rất qua loa, dạng “cưỡi ngựa xem hoa”. Hầu hết cán bộ, công nhân viên chức của Bệnh viện không ai hay biết gì về vấn đề tài chính”.

Coi thường tổ chức, phớt lờ dư luận.

Là một lãnh đạo của Bệnh viện, là Huyện ủy viên huyện Can Lộc, hơn ai hết, ông Nhiên phải biết sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật. Thế nhưng lại “coi trời bằng vung”, phớt lờ vai trò quản lý của cơ quan chủ quản là Sở Y tế. Về vấn đề này, ông Nhiên khẳng định: “Đây là đơn vị tự chủ về tài chính, nguồn kinh phí này không phải là ngân sách của tỉnh. Họ chỉ quản lý về con người mà thôi”.

Trao đổi với Phó Gián đốc Sở Y, ông Trần Thái Sơn khẳng định: “Về nguyên tắc là phải xin phép Sở Y tế, bởi vì còn liên quan đến nhiều thứ. Bình thường không có vấn đề gì thì thôi, có vấn đề gì thì ai chịu trách nhiệm”.

“Từ trước đến nay, khi các cơ quan, đơn vị trực thuộc tổ chức đi du lịch, họ thường có văn bản xin phép Sở Y tế và Sở cũng chưa từ chối bao giờ. Việc xin phép phải được thượng tôn nhằm đảm bảo công tác quản lý cán bộ?”, ông Sơn nói thêm.

Trước đó, khi hỏi về vấn đề an toàn của cán bộ, nhân viên đi du lịch, nếu có điều gì xảy ra thì ai sẽ chịu trách nhiệm?, ông Nhiên trịch thượng: “Không ai ngoài thủ trưởng phải chịu trách nhiệm. Ông Nhiên phải chịu chứ ai chịu nữa. Có gì xảy ra thì ông Nhiên chịu chứ đổ cho ai nữa. Kỷ luật thì kỷ luật ông Nhiên chứ kỷ luật ai nữa”.

Sau khi tiếp cận một số thông tin đa chiều từ cán bộ, nhân viên Bệnh viện Đa khoa huyện Can Lộc, để có cái nhìn khách quan về sự việc PV Tầm nhìn đã nhiều lần đến bệnh viện để gặp ông Nhiên.

Tuy nhiên, cửa phòng vị Giám đốc thường xuyên khóa trái.

Gọi điện và nhắn tin nhiều lần nhưng tuyệt nhiên ông Nhiên không trở lời.

Trần Hoàn – Đặng Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP