Xã hội

Chùa Ba Vàng báo cáo một tháng thu hơn 4,1 tỉ đồng công đức nhưng đã chi hết

Chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) vừa công khai số thu tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội từ ngày 19-3 đến ngày 30-4 là hơn 4,1 tỉ đồng; tổng số tiền chi cũng tương đương

Ngày 28-7, trụ trì chùa Ba Vàng là đại đức Thích Trúc Thái Minh đã ký văn bản báo cáo về quản lý, thu chi tiền công đức sau khi nhận được Công văn số 2240 ngày 24-7 của UBND TP Uông Bí.

Khách thập phương đến chiêm bái chùa Ba Vàng.


Theo báo cáo của chùa Ba Vàng, ngày 24-7, nhà chùa mới nhận được công văn của UBND TP Uông Bí về việc báo cáo quản lý tiền công đức tại các di tích lịch sử - văn hóa, đình, chùa trên địa bàn TP Uông Bí.

Trong báo cáo, chùa Ba Vàng báo cáo việc quản lý thu chi tiền công đức, tài trợ cho di tích, hoạt động lễ hội mà không báo cáo tiền công đức, tài trợ cho hoạt động tôn giáo và tiền công đức, tài trợ cho nhà tu hành.

Chùa Ba Vàng viện dẫn các quy định trong các văn bản của Bộ Tài chính lẫn Giáo hội Phật giáo Việt Nam để cho thấy việc không báo cáo tiền công đức cho hoạt động tôn giáo, cho nhà tu hành là hợp lý.

Cụ thể, chùa Ba Vàng dẫn điểm b, khoản 3, điều 1 thông tư 04 của Bộ Tài chính hồi tháng 1-2023 về quản lý thu chi tiền công đức có quy định: "Thông tư này không điều chỉnh quản lý, thu chi tiền công đức, tài trợ cho hoạt động tôn giáo".

Cùng với đó, công văn của Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam gửi các chùa hướng dẫn việc thực hiện thông tư về quản lý tiền công đức của Bộ Tài chính có ghi: "Thông tin cung cấp khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu là thông tin về quản lý, thu chi tài chính cho công tác tổ chức lễ hội và tiền công đức, tài trợ cho di tích, hoạt động của lễ hội, không phải là thông tin về tiếp nhận, quản lý, sử dụng tiền công đức, tài trợ cho hoạt động tôn giáo và tiền công đức, tài trợ cho nhà tu hành".

Chùa Ba Vàng cũng chỉ ra quyết định về thí điểm kiểm tra tiền công đức tại các di tích lịch sử - văn hóa, đình chùa trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh của Bộ Tài chính hồi tháng 4 có quy định: Nội dung kiểm tra là "việc tiếp nhận, quản lý và sử dụng tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội".

Do đó, chùa Ba Vàng chỉ báo cáo tiền công đức cho di tích và hoạt động lễ hội, còn "tiền công đức, tài trợ cho hoạt động tôn giáo là vấn đề nội bộ của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, được quản lý theo quy định của giáo hội".

Lý giải về việc chỉ báo cáo tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội kể từ ngày 19-3 đến ngày 30-4, chùa Ba Vàng cho rằng theo quy định tại khoản 4 Điều 1 Quyết định số 775 của Bộ Tài chính, thì thời kỳ kiểm tra là "năm 2022 và 4 tháng đầu năm 2023". Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Thông tư số 04 thì "Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 19-3-2023".

Trước khi Thông tư 04 có hiệu lực thi hành, các cơ sở tôn giáo không tách riêng các loại tiền công đức do chưa có quy định và hướng dẫn. Theo trật tự hiệu lực pháp luật thì Thông tư có hiệu lực pháp luật cao hơn quyết định của Bộ Tài chính.

Vì vậy, chùa Ba Vàng thực hiện báo cáo tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội kể từ ngày 19-3 đến ngày 30-4 theo đúng quy định tại Thông tư 04 của Bộ Tài chính và Công văn hướng dẫn số 62 của Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Theo đó, tổng thu tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội là 4.164.500.000 đồng; tổng chi cũng bằng số tiền này.

Cụ thể, hơn 4,1 tỉ đồng chi hoạt động nhân đạo, từ thiện được chùa Ba Vàng ủng hộ gia đình nghèo vượt khó phường Quang Trung (TP Uông Bí) sửa chữa nhà là 20 triệu đồng; hỗ trợ 3 cháu có hoàn cảnh khó khăn phường Thanh Sơn 4,5 triệu đồng; Ủng hộ quỹ khuyến học Nguyễn Hữu Duyên 100 triệu đồng; Hỗ trợ xây dựng 2 mái ấm tình thương huyện Minh Hóa, Quảng Bình là 140 triệu đồng; Ủng hộ Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo ở tỉnh Điện Biên là 2 tỉ đồng; Ủng hộ Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam 500 triệu đồng; Ủng hộ TP Uông Bí xóa nhà tạm, dột nát 800 triệu đồng.

Tác giả: Tr.Đức

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

  Từ khóa: Chùa Ba Vàng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP