Tin Hà Tĩnh

Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh: Đã không giải quyết đơn khiếu nại còn gây bức xúc cho dân

Tại cuộc đối thoại giải quyết đơn khiếu nại của ông Phạm Công Danh, trú tại thôn Tam Hải 2, xã Kỳ Ninh, ông Nguyễn Hoài Sơn, Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh không quyết nội dung yêu cầu thu hồi GCNQSDĐ đã được UBND huyện Kỳ Anh cấp đổi cho ông Trần Văn Linh có kích thước trung bình bề ngang thửa đất lớn hơn 0,58m so với thửa đất thể hiện trong GCNQSDĐ trước khi cấp đổi. Đã thế, vị Chủ tịch này còn có những câu khiến nhiều người sững sờ. Ông Danh tiếp tục khiếu nại.

Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh, Nguyễn Hoài Sơn chủ trì cuộc đối thoại giải quyết đơn ông Phạm Công Danh.

Nguồn gốc đất đai do cha ông để lại

Ngày 06/11/2003, ông Phạm Thuận phân chia thửa đất số 620, tờ bản đồ số 9, diện tích 1363m2 (trong đó 300m2 đất ở,1063m2 đất vườn) theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số phát hành L568711, do UBND huyện Kỳ Anh cấp ngày 16/01/1999 cho con cháu. Theo đó, mỗi người được một phần giáp đường liên thôn rộng 10m, sâu 28m lần lượt tính từ Đông sang Tây gồm: Con trai - Phạm Minh Dũng 246m2, cháu ngoại - Hoàng Sơn (con ông Hoàng Quốc Thảnh) 246m2. Phần đất còn lại và nhà ở là của ông Phạm Công Danh (con trai cả).

Do thửa đất của ông Hoàng Sơn tọa trước mặt tiền nhà ở của ông Phạm Thuận nên ông Thảnh thống nhất chuyển đổi vị trí thửa đất cho ông Danh và được nhận thêm 34m2 nên thửa đất của cháu Hoàng Sơn giáp mặt đường liên thôn rộng 6m là 10m, chiều dài thửa đất 28m, diện tích đất được tính là 280m2, mặc dù thửa đất có dạng hình thoi.

Ngày 04/6/2009, ông Hoàng Quốc Thảnh làm giấy chuyển nhượng thửa đất cho ông Trần Văn Linh. Sau khi nhận chuyển nhượng, ông Linh, ông Thảnh cùng với ông Danh, bà Hòa (vợ ông Danh) cùng xác định vị trí thửa đất và đặt gạch xây móng tạo lập ranh giới thửa đất trên thực địa. Theo đó, ngày 16/7/2009 ông Trần Văn Linh được UBND huyện Kỳ Anh cấp GCNQSDĐ số vào sổ cấp GCN: H 00034 cho thửa đất số 620, tờ bản đồ số 09, diện tích 280m2 đất ở có ranh giới: Phía Bắc giáp đất ông Thuận 10m; phía Nam giáp đường liên thôn 10m; phía Đông giáp đất ông Dũng 28m và phía Tây giáp đất ông Thuận 28m.

Thửa đất số 620, tờ bản đồ số 09 theo GCN: H 00034 của ông Trần Văn Linh nhận chuyển nhượng từ ông Hoàng Quốc Thảnh có bề ngang rộng 10m, đường liên thôn rộng 6m.

Ngày 26/3/2015, ông Trần Văn Linh được UBND huyện Kỳ Anh cấp đổi GCNQSDĐ có số vào sổ cấp GCN: H 00034 thành GCNQSDĐ có số vào sổ cấp GCN: CH 02655 có thửa số 70, tờ bản đồ số 67, diện tích 280,2m2 (đất ở 280m2), mặc cho GCNQSDĐ số phát hành L 568711 mang tên ông Phạm Thuận chỉ có 300m2 đất ở. Kích thước thửa đất: Phía Bắc giáp đất ông Thuận được tăng từ 10m thành 10,6m; phía Nam giáp đường giao thông liên thôn được tăng từ 10m thành 10,56m; phía Đông giáp đất ông Dũng dài 28m; phía Tây giáp đất ông Duy dài 28,02m. Đường liên thôn được mở rộng từ 6m thành 8m. Ông Danh, bà Hòa không được biết việc cấp đổi này.

Thửa đất sau khi ông Trần Văn Linh được cấp đổi có bề ngang: Phía Nam giáp đường liên thôn 10,56m; phía Bắc giáp đất ông Thuận 10,6m (Ảnh do người dân cung cấp).

Ngày 27/12/2017, ông Trần Văn Linh chuyển nhượng thửa đất theo GCNQSDĐ số vào sổ cấp GCN: CH 02655 cho ông Trần Thế Duy và bà Trần Thị Lam. Bởi vậy, sau khi ông Danh, bà Hòa làm lại bếp trong phần đất của mình theo ranh giới thửa đất được phân chia năm 2003, thì ông Duy, bà Lam coi ông Danh đã xây dựng bếp trên đất đã được cấp sổ đỏ của gia đình mình nên đập phá, tháo dỡ và xây tường rào tạo ranh giới theo GCNQSDĐ trong khi bà Hòa đang phục vụ ông Danh bị tai biến, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh nên sau khi ra viện ông Danh làm đơn đề nghị UBND xã Kỳ Ninh giải quyết.

Ông Phạm Công Danh chỉ vào vị trí thửa đất bị gia đình bà Lam xây dựng bờ rào lấn sang đất gia đình ông 0,56m do hậu quả của việc cấp đổi GCNQSDĐ cho ông Trần Văn Linh.

Thửa đất dài 28m khi đường liên thôn rộng 6m chỉ đến vị trí ông Danh đặt tay.

Các ngày: 28/8/2018; 04/10/2018; 13/12/2018; 20/12/2018; 17/01/2019 và 21/3/2019 UBND xã Kỳ Ninh tổ chức làm việc với các hộ liên quan nhưng chỉ hòa giải thành việc tranh chấp đất đai đối với thửa đất mà ông Danh chuyển nhượng cho bà Lam trước khi ông Thảnh chuyển nhượng đất cho ông Linh. Mặt khác, trong quá trình giải quyết đơn, bà Lam trưng sổ đỏ cho các bên đều xem nên ông Danh, bà Hòa biết được thửa đất của ông Linh được cấp đổi lại GCNQSDĐ có bề ngang trung bình rộng hơn thửa đất cũ là 0,58m; đường liên thôn từ 6m được mở rộng thành 8m. Hiện tại, ông Duy, bà Lam vẫn tính đủ chiều dài thửa đất từ mép đường rộng 8m trở ra là 28m nên chồng lên phần đất ông Danh, bà Hòa đã xây dựng nhà bếp trên diện tích thửa đất được ông Thuận chia cho ông Danh vào năm 2003.

Ai “bán đất nhà nước ăn”

Ngày 12/8/2019, ông Phạm Công Danh làm đơn khiếu nại, yêu cầu Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh thu hồi GCNQSDĐ số vào sổ cấp GCN: CH 02655 mang tên ông Trần Văn Linh để cấp lại GCNQSDĐ đúng với kích thước thửa đất số 620, tờ bản đồ 09 như GCNQSDĐ số vào sổ cấp GCN: H 00034.

Hơn 2 năm sau (ngày 25/7/2021), Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh, Nguyễn Hoài Sơn chủ trì đối thoại giải quyết đơn khiếu nại của ông Phạm Công Danh. Tại đây, ông Sơn yêu cầu công chức địa chính xã Kỳ Ninh báo cáo nguồn gốc, quá trình sử dụng, biến động đất đai,….thửa đất có nguồn gốc của ông Phạm Thuận. Khi ông Đức (công chức địa chính xã Kỳ Ninh) đang trả lời về kết quả đo đạc hiện trạng sử dụng đất; kích thước thửa đất đã được cấp đổi GCN cho ông Trần Văn Linh thì bà Đậu Thị Hoài Thu, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường chen vào: “Diện tích thực tế là 1592,4m2, diện tích trong GCNQSDĐ mang tên ông Phạm Thuận là 1363m2 (tăng 229,4 m2), nhưng tăng vào các thửa đất của các con của ông Thuận và các thửa đã được chuyển nhượng. Diện tích đất ông Danh giảm 55,8m2, nhưng mấy năm qua gia đình ông Danh không có ý kiến chi cả”.

Lúc này, ông Nguyễn Hoài Sơn, Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh nói: “Thế là ông ni bán đất nhà nước ăn” và nhấn mạnh: “Bìa đỏ của ông Thuận chỉ được một nghìn ba mà tính tổng ra là nghìn sáu. Bán rồi đang khởi kiện đây này. Việc này giao cho Thanh tra làm, đất mà thiếu thì chính quyền địa phương phải lo, còn nếu thừa mà ông này bán đất nhà nước ăn, mà bán cho ai thì bắt người đó phải nộp trả lại cho Nhà nước”(!?).

Bức xúc trước lời nói của vị Chủ tịch thị xã, người được ông Danh ủy quyền xin phát biểu nhưng ông Sơn không cho, buộc phải đứng lên tranh lời: “Đề nghị ông Chủ tịch xem lại. Ông Thuận đã chết trước khi UBND huyện Kỳ Anh cấp GCNQSDĐ cho ông Trần Văn Linh. Ông Danh, bà Hòa là người được hưởng thừa kế đất đai làm đơn khiếu nại Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh về việc cấp đổi GCNQSDĐ cho ông Linh có ranh giới, kích thước hai cạnh bề ngang thửa đất sau khi cấp đổi lớn hơn thửa đất ông Thảnh chuyển nhượng bình quan là 0,58m, chứ không khiếu nại về tổng diện tích thửa đất có nguồn gốc của ông Phạm Thuận đã được cấp sổ đỏ năm 1995 mà không có sơ đồ thửa đất. Khi ranh giới thửa đất tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận và thời điểm cấp lại GCNQSDĐ mà diện tích thửa đất đo đạc thực tế lớn hơn diện tích thể hiện trong GCNQSDĐ đã cấp trước 01/7/2014, không tranh chấp với các hộ sử dụng đất liền kề thì gia đình ông Phạm Công Danh vẫn được cấp đổi GCNQSDĐ theo hiện trạng sử dụng đất”. Tuy nhiên vị Chủ tịch thị xã Kỳ Anh không chấp nhận ý kiến phát biểu này.

Điều 98 Luật Đất đai 2013 quy định: “Nguyên tắc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”, tại Khoản 5 nêu rõ:

“5. Trường hợp có sự chênh lệch diện tích giữa số liệu đo đạc thực tế với số liệu ghi trên giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này hoặc Giấy chứng nhận đã cấp mà ranh giới thửa đất đang sử dụng không thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất, không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề thì khi cấp hoặc cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất diện tích đất được xác định theo số liệu đo đạc thực tế. Người sử dụng đất không phải nộp tiền sử dụng đất đối với phần diện tích chênh lệch nhiều hơn nếu có.

Trường hợp đo đạc lại mà ranh giới thửa đất có thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất và diện tích đất đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất thì phần diện tích chênh lệch nhiều hơn (nếu có) được xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định tại Điều 99 của Luật này”.

Ông Nguyễn Hoài Sơn là người đứng đầu thị xã với trên 84.840 người, diện tích 280,539km2, đã một thời giữ chức Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách nông nghiệp và đã từng làm “Tổng chỉ huy” tổ chức cưỡng chế GPMB đối với nhiều hộ dân ở Khu kinh tế Vũng Áng và tái định cư xã Kỳ Thịnh mà phát biểu như vậy, trong khi không giải quyết dứt điểm việc thu hồi GCNQSDĐ cấp đổi cho ông Trần Văn Linh trái quy định của pháp luật quả là thiếu trách nhiệm và có biểu hiện vi phạm Luật Khiếu nại.

Rất mong Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh quan tâm, chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc, đảm bảo quyền lợi của công dân.

Tác giả: CHÍ THÚC

Nguồn tin: lsvn.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP