Không phá ga Hà Nội
Về vấn đề trên, cử tri Nguyễn Công Hoan (phường Hàng Bông) cho biết, quy định của TP Hà Nội là xây dựng nhà ở khu vực đó không quá 18 tầng nhưng Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội đã trả lời phỏng vấn là do tái định cư tại chỗ nên nhà phải xây dựng từ 40 – 70 tầng mới đáp ứng được.
“Vậy kiến trúc của một dự án xây dựng có lớn hơn quy định của thành phố không? Mà Hà Nội có hàng trăm dự án xây dựng lớn và nhỏ”, ông Hoan đặt câu hỏi.
Ông Nguyễn Công Hoan đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội làm rõ những vấn đề liên quan đến quy hoạch ga Hà Nội |
Cử tri phường Hà Bông đề nghị UBND TP Hà Nội nên thông tin công khai đầy đủ trên truyền thông đại chúng, xin ý kiến đóng góp của nhân dân, đặc biệt là các chuyên gia Sở Quy hoạch – Kiến trúc, Xây dựng, ban ngành và những chuyên gia giỏi đã về nghỉ hưu.
Theo ông Hoan, bất kỳ dự án xây dựng, cải tạo nào cũng phải hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và người dân. Kiến trúc phải có tầm nhìn cho sự phát triển của Thủ đô vài chục năm sau.
“Xây dựng cải tạo sao cho người dân không bị muôn thuở tắc đường, không để con cháu đời sau chê cười vì lợi ích nhóm mà kiến trúc xây dựng không hợp lý tại khu vực gắn liền với lịch sử Thủ đô ngàn năm văn hiến”, ông Hoan kiến nghị.
Trả lời ý kiến cử tri, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, ông đã nắm được thông tin thời gian gần đây dư luận cũng như cử tri có đặt vấn đề có lợi ích nhóm trong quy hoạch ga Hà Nội và khu vực phụ cận hay không.
“Tôi dám khẳng định, những vấn đề liên quan đến quy hoạch ga Hà Nội và vùng phụ cận không có lợi ích nhóm nào ở đây. Tôi là người chịu trách nhiệm khi triển khai quy hoạch theo chỉ đạo của Trung ương, Bộ GTVT và Thành ủy”, ông Nguyễn Đức Chung nói.
Theo ông Nguyễn Đức Chung, quy hoạch ga Hà Nội và vùng phụ cận hoàn toàn thuê tư vấn của Nhật Bản (Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd - Nhật Bản). Đây là đơn vị có kinh nghiệm trong việc quy hoạch không gian các nhà ga. Thực tế, đơn vị này đã nghiên cứu quy hoạch ga Hà Nội từ năm 2012.
“Vừa qua đơn vị tư vấn mới đưa ra phương án quy hoạch ga Hà Nội và vùng phụ cận. Theo quy hoạch này hoàn toàn giữ nguyên ga Hà Nội chứ không đập phá ga này”, ông Nguyễn Đức Chung nói.
Xây nhà 70 tầng mới là đề xuất
Về vấn đề xây nhà cao tầng ở khu vực ga Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung cho biết, theo quyết định 11, được ông ký vào tháng 5/2016, khu vực này có chiều cao tối đa là 18 và 24 tầng. Tuy nhiên, khi cải tạo chung cư cũ, các nhà tư vấn lấy ý kiến người dân có trên 80% đồng ý tái định cư tại chỗ.
“Do vậy, đơn vị tư vấn đề xuất tăng chiều cao công trình để đáp ứng tái định cư tại chỗ và giảm mật độ xây dựng ở khu vực. Đấy chỉ là đề xuất của đơn vị tư vấn chứ chưa phải quyết định cuối cùng. Bởi nếu xây từ 18 hay 24 tầng thuộc thẩm quyền của Chủ tịch TP. Còn nếu cao hơn phải trình Thủ tướng phê duyệt”, ông Nguyễn Đức Chung giải thích.
Ông Nguyễn Đức Chung khẳng định không có lợi ích nhóm trong quy hoạch ga Hà Nội và các khu vực phụ cận |
Ông Nguyễn Đức Chung cho biết, quy hoạch ga Hà Nội hoàn toàn phục vụ ga Hà Nội. Trong đó, giữ nguyên ga Hà Nội, nhưng có xây dựng một số tòa nhà văn phòng để phục vụ các đơn vị quản lý ga sau này và các đơn vị hành chính của Bộ GTVT, chứ hoàn toàn không đưa dân vào khu vực nhà ga.
Theo ông Nguyễn Đức Chung, dự án trên mới đang trong quá trình lấy ý kiến của người dân và các chuyên gia. Thời gian tới TP Hà Nội sẽ trưng bày quy hoạch tại khu vực phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm và trước cửa ga Hà Nội. “Tôi tin rằng nêu trưng bày cụ thể đề án, người dân sẽ có nhận xét, đánh giá khác!”, ông Chung nói.
Cuối phần phát biểu, ông Nguyễn Đức Chung một lần nữa khẳng định không có lợi ích nhóm trong quy hoạch ga Hà Nội và vùng phụ cận. Theo ông Chung quy hoạch này cho tương lai một vài trăm năm chứ không phải một vài chục năm.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, trước khi có quy hoạch ga Hà Nội và vùng phụ cận, khu vực này có tới 5 dự án khác nhau. Trong đó có dự án cải tạo xung quanh hồ Linh Quang, kéo dài đường Trần Quý Cáp, cải tạo khu chung cư cũ Văn Chương, đường sắt số 3 và đường sắt số 1.
“Trước đây, 5 dự án này rời rạc, không ăn khớp với nhau, đến cuối năm 2015, TP đặt vấn đề với đơn vị tư vấn, quy hoạch tổng thể lại ga Hà Nội và vùng phụ cận. Sau đó, đơn vị tư vấn thực hiện theo ý kiến của TP”, ông Nguyễn Đức Chung cho hay.
Tác giả: Quang Phong
Nguồn tin: Báo Dân trí