Kinh tế

Chợ Trung Đình (TP Hà Tĩnh): Thừa ki ốt, thiếu người kinh doanh

Trong khi tình trạng mua bán vẫn diễn ra nhộn nhịp trên các tuyến phố, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ANTT và mỹ quan đô thị thì chợ Trung Đình ( Phường Thạch Quí – TP Hà Tĩnh) lại trong cảnh đìu hiu…

Hơn một nửa số ky ốt, quầy hàng tại chợ Trung Đình đang … chờ người kinh doanh

Thực hiện chủ trương xã hội hóa việc xây dựng chợ, năm 2013 chợ Trung Đình được đầu tư xây dựng trên địa bàn phường Thạch Quí. Với hơn 8 tỷ đồng của nhà nước và của các tiểu thương đóng góp, chợ Trung Đình đã được xây dựng hoàn chỉnh trên diện tích 3500 m2 với 146 ky ốt. Trong đó, có 65 ky ốt kiên cố, và 80 quầy giữa đình.

Mặc dù, chợ khang trang sạch đẹp, có đầy đủ các loại mặt hàng tạp hóa và nông sản thực phẩm, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân, thế nhưng, sau gần 2 năm đi vào hoạt động chợ Trung Đình vẫn trong cảnh thừa ki ốt, thiếu người kinh doanh. Hiện mới chỉ có 70 hộ đến xin đăng ký ốt kinh doanh. Một nửa còn lại phải đóng cửa.

Quầy kinh doanh rau củ, tạp hóa … nằm đơn độc giữa dãy ky ốt vắng hoe…

 Chợ Trung Đình được giao cho HTX Trường Tân đầu tư khai thác và sử dụng. Để thu hút tiểu thương đến kinh doanh, thu hút người mua, Ban Quản lý HTX đã cho tiểu thương đóng nộp tiền thuê quầy và ký ốt nhiều lần, người đến mua bán cũng không phải trả phí trông giữ xe…thế nhưng, tập quán mua bán tiện lợi của người tiêu dùng, cộng vào đó sự buông lỏng trong công tác quản lý nhà nước về trật tự đô thị nên các ky ốt kinh doanh mọc tràn lan, thiếu quy hoạch dẫn đến thực trạng: Trong chợ thiếu người mua kẻ bán, ngoài đường nhộn nhịp kẻ bán người mua.

Sự trông mong, chờ đợi không của riêng người kinh doanh

Toàn Thành phố hiện có 10 chợ trong đó có 1 chợ loại I, 6 chợ loại III, và 2 chợ tạm. Thực hiện Quyết định của UBND tỉnh về chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014-2016, Thành phố Hà Tĩnh sẽ thực hiện chuyển đổi 8 chợ. Theo đó, các chợ Bắc Hà, Thạch Hạ, Thạch Môn chuyển đổi trong năm 2014. 4 chợ còn lại thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý trong năm 2015 và 2016.

Để thực hiện được kế hoạch đề ra, chính quyền TP Hà Tĩnh cần sớm có gỉai pháp dẹp bỏ các tụ điểm buôn bán tự phát tại các ngã ba, ngã tư, dọc các trục đường, gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng môi trường mỹ quan đô thị. Tiếp tục động viên, khuyến khích các hộ tiểu thương vào kinh doanh trong khu vực chợ nhằm phát huy hết hiệu quả của chợ Trung Đình không để tồn tại nghịch lý chợ thì vắng người mua, kẻ bán… còn ngoài đường lại nhộn nhịp người kẻ bán, người mua như hiện nay.

Hồng Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP