TP Hà Tĩnh

Chợ thị xã Hồng Lĩnh: Cần sớm được di dời

Tọa lạc ở khu đất vàng, chợ thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) cần sớm được di dời để đảm bảo an toàn trật tự giao thông, mỹ quan đô thị, tạo đà phát triển kinh tế cho thị xã.

Sau gần 20 năm xây dựng và đi vào hoạt động, chợ Hồng Lĩnh đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết công an việc làm và tạo nguồn ngân sách cho thị xã. Có được diện mạo và thành quả như hôm nay có sự đóng góp không nhỏ của bà con tiểu thương kinh doanh tại Chợ thị xã Hồng lĩnh.

Tuy nhiên, trải qua một thời gian dài hoạt động, cơ sở hạ tầng đã dần xuống cấp, sự gia tăng về số dân trên địa bàn cũng khiến chợ thị xã Hồng Lĩnh không còn đáp ứng đủ nhu cầu mua sắm của bà con nhân dân. Thế nhưng, diện tích chợ lại không thể cơi nới, mở rộng do bị giới hạn bởi các trục đường và khu dân cư. Bên cạnh đó, các ki ốt tại chợ đã xuống cấp, hành lang chật hẹp, không đủ các điều kiện về công tác PCCC khi có sự cố nên chính quyền địa phương đã xác định việc di dời chợ vào thời điểm này là phương hướng đúng và cần thiết.

Các gian hàng đã xuống cấp, xập xệ mất an toàn VSTP
Các gian hàng đã xuống cấp, xập xệ mất an toàn VSTP

Tuy nhiên, với tâm lý đã quen thuộc vị trí kinh doanh và lo lắng việc sáp nhập từ chợ dân sinh sang một trung tâm thương mại quy mô, chuyên nghiệp đã khiến bà con tiểu thương rất lo ngại.

“Chúng tôi sợ rằng khi sang đó không quen địa điểm sẽ khó kinh doanh hơn, tiền thuê ki ốt đắt hơn nên ai cũng có cảm giác lo ngại”, bà Nguyễn Thị Hằng- một hộ tiểu thương kinh doanh tại chợ chia sẻ suy nghĩ.

Khoảng cách giữa các ki ốt chật hẹp rất khó xử lý trong công tác PCCC
Khoảng cách giữa các ki ốt chật hẹp rất khó xử lý trong công tác PCCC

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Văn Bình- Phó chủ tịch thị xã Hồng Lĩnh cho biết: “Trước những lo lắng của bà con trong việc di dời chợ, chính quyền địa phương đã cùng chủ đầu tư bàn bạc, thống nhất 1 số chính sách ưu đãi, đảm bảo quyền lợi cho bà con tiểu thương đã có ki ốt kinh doanh lâu năm tại chợ. Điều quan trọng nhất là đều hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế cho thị xã Hồng Lĩnh”.

Hiểu được tâm tư, nguyện vọng và những khó khăn nhất định của bà con tiểu thương trong thời gian đầu di dời, phía Công ty TNHH Như Nam đã quyết định sẽ dành nhiều chính sách ưu đãi cho bà con tiểu thương như: Miễn toàn bộ tiền thuê ki-ốt cho tất cả các hộ tiểu thương trong năm 2016. Các gia đình thương binh, liệt sỹ, hộ nghèo, hộ tái hòa nhập cộng đồng, các tiểu thương kinh doanh trong đình chợ cũ thời gian dưới 3 năm được miễn tiền thuê ki-ốt 12 tháng đầu và các loại phí khác; những hộ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được kéo giãn thời gian nộp tiền thuê ki-ốt.

Sau khi hiểu được chủ trương và mục tiêu chuyên nghiệp hóa ngành TM&DV trên địa bàn, tạo đà phát triển kinh tế cho thị xã Hồng Lĩnh, đến nay đã có gần 400 hộ đăng ký thuê ki-ốt tại Trung tâm thương mại – siêu thị, trong đó có nhiều tiểu thương ở các địa bàn khác.

khu chợ mới với nhiều gian hàng thoáng đãng, rộng rãi.
khu chợ mới với nhiều gian hàng thoáng đãng, rộng rãi.

“Chợ mới hành lang chật hẹp rất bất tiện khi đi mua sắm. Nó lại nằm trên 2 trục đường QL1A và QL8A có nhiều người qua lại rất mất an toàn giao thông. Trước, tôi đi chợ bằng ô tô không có chỗ đỗ xe cứ phải dừng bên đường. Giờ nhìn chợ mới rộng rãi, đường đi thuận tiện. Thực sự, người dân chúng tôi thấy rất hợp lý”, chị Hồ Thị Hoa (35 tuổi), trú tại thị xã Hồng Lĩnh cho biết.

“Tôi cũng mong sao sớm di dời chợ về khu trung tâm thương mại chứ cứ như vừa qua cháy chợ ở Hương Khê bà con tiểu thương chúng tôi cũng thấy sợ lắm”, chị Nguyễn Thị Mai (39 tuổi), là tiểu thương tại chợ TX. Hồng Lĩnh chia sẻ.

Trung tâm thương mại tổng hợp – Siêu thị Hồng Lĩnh gồm nhiều hạng mục, công trình như khách sạn, nhà hàng, siêu thị, văn phòng cho thuê, nhà ở liền kề, chợ, đất cây xanh với thiết kế khang trang, hiện đại.

Chợ được bố trí ở vùng lõi của khu đất quy hoạch, các gian hang rộng rãi, cao ráo, hệ thống đồng bộ, bảo đảm an ninh. Cùng với đó là vị trí rất thuận lợi, Trung tâm TMTT nằm trên trục đường QL8A, dễ dàng giao lưu lưu kinh tế, thương mại và đầu tư với Lào qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo; giao lưu buôn bán với các tỉnh Đông Bắc Thái Lan và các nước trong khối ASEAN gắn với phát triển hành lang kinh tế dọc Quốc lộ 8A. Dự kiến, Trung tâm thương mại tổng hợp- Siêu thị TX Hồng Lĩnh sẽ chính thức đi vào hoạt động bắt đầu từ ngày 10/10/2016.

Ngân Hà /Người Đưa Tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP