Chính sách

Chợ Hội – chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp

Không còn cảnh chợ cũ xập xệ nằm ngay trục quốc lộ, cản trở giao thông, Trung tâm thương mại Chợ Hội (Cẩm Xuyên) đi vào hoạt động đang hình thành điểm giao thương quy mô lớn và hiện đại. Xây chợ Hội mới theo hình thức xã hội hóa là kết quả quá trình nỗ lực vượt khó của nhà đầu tư và sự đồng hành, hỗ trợ sát sao của cấp ủy, chính quyền tỉnh cùng các cấp, ngành liên quan.

Chung tay xây mô hình chợ xã hội hóa chuẩn quốc gia

Quyết định đầu tư xây dựng chợ Hội thành trung tâm giao lưu và thông thương hàng hóa của khu vực Bắc miền Trung, với nhà đầu tư là Công ty CP Đầu tư phát triển công thương Miền Trung là chiến lược đón đầu sự phát triển đột phá của nền kinh tế Hà Tĩnh khi các dự án lớn đi vào hoạt động. Theo ông Phạm Anh Tuấn – Chủ tịch HĐQT Công ty, “Đây là một trong 141 chợ được đầu tư theo hình thức xã hội hóa trong toàn quốc và là mô hình chuẩn quốc gia duy nhất hiện nay. Tuy nhiên, để có ngày hôm nay là một chặng đường quá gian nan đối với doanh nghiệp (DN) chúng tôi”.

Kỳ 2: Chợ Hội - chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp
Các hộ tiểu thương hoạt động kinh doanh ở chợ Hội mới.

Thách thức đầu tiên là DN đầu tư một dự án lớn lại rơi vào giai đoạn nền kinh tế đất nước suy giảm kéo dài. Thiếu nguồn lực, tiến độ thi công chậm, khiến số vốn đầu tư tăng gấp nhiều lần, trong khi đó, việc tiếp cận vốn tín dụng lại không thuận lợi. Khó khăn tiếp theo là việc vận động các hộ tiểu thương ở chợ Hội cũ vào chợ mới có nhiều lúc rơi vào bế tắc. “Nếu không có sự đồng hành, vào cuộc tháo gỡ từng nút thắt cùng nhà đầu tư của chính quyền tỉnh Hà Tĩnh, chắc chắn dự án xã hội hóa chợ của chúng tôi không thể thành công” – ông Phạm Anh Tuấn khẳng định.

Giám đốc Sở Công thương Trần Nhật Tân cho biết, Sở đã tham gia hỗ trợ nhà đầu tư từ quá trình tư vấn, hướng dẫn xây dựng dự án đến suốt quá trình đầu tư xây dựng cũng như đưa Trung tâm Chợ Hội vào hoạt động. Với sự tham mưu của Sở Công thương cùng các sở, ngành liên quan, UBND tỉnh ban hành những chính sách hỗ trợ phù hợp để tiếp sức cho nhà đầu tư. Theo đó, Công ty CP Đầu tư phát triển công thương Miền Trung đã được tỉnh hỗ trợ 8 tỷ đồng GPMB, san lấp mặt bằng và cho vay 4 tỷ đồng với lãi suất 0% trong 3 năm. UBND tỉnh đã trực tiếp chủ trì nhiều cuộc họp với các ngân hàng trên địa bàn, tạo điều kiện để nhà đầu tư vay 12 tỷ đồng.

Không chỉ góp phần san sẻ gánh nặng về nguồn vốn đầu tư, các cấp chính quyền tỉnh đã sát cánh với nhà đầu tư đưa dự án vào hoạt động. Nhiều cuộc họp, đối thoại tìm tiếng nói chung giữa DN và hộ tiểu thương trong quá trình chuyển vị trí kinh doanh từ chợ Hội cũ sang chợ mới đã được tỉnh chủ trì tổ chức. Các chính sách hỗ trợ hộ thương nhân được triển khai kịp thời, quyết liệt. UBND tỉnh quyết định hỗ trợ lãi suất 4%/năm cho các hộ thương nhân vay vốn kinh doanh. Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên – Nguyễn Đình Hải cho biết, ngoài những chính sách của tỉnh, huyện hỗ trợ từ 1-5 triệu đồng/hộ cho việc chuyển chợ; không thu thuế tháng 9 và 10/2013; có chính sách hỗ trợ riêng cho các hộ kinh doanh có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ các hộ không còn nhu cầu tiếp tục kinh doanh, bán hàng tồn đọng trong thời gian 2 tháng không phải trả tiền thuê ki-ốt.

Môi trường kinh doanh hiện đại

Cuối tháng 8/2013, Trung tâm thương mại Chợ Hội chính thức đi vào hoạt động, với đầy đủ các khu chức năng: chợ chính, chợ công nghiệp, dịch vụ ngoài chợ và chợ đầu mối trên diện tích 44 nghìn m2. Tuy mới đưa vào hoạt động giai đoạn 1 với số tiền đầu tư 207 tỷ đồng (tổng mức đầu tư của dự án trên 400 tỷ đồng) nhưng đây là khu thương mại 2 tầng khá hiện đại, đủ điều kiện cho trên 1.000 hộ kinh doanh. Theo Giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển công thương Miền Trung, đến thời điểm đầu tháng 11/2013, đã có 478 hộ vào hoạt động ở Trung tâm thương mại Chợ Hội với các loại hình kinh doanh đa dạng. Ngoài ra, còn có 80 hộ đã đăng ký thuê 150 ki-ốt. Dự kiến, đến cuối năm nay, 100% ki-ốt của Trung tâm sẽ được phủ kín.

Dạo quanh các ki-ốt kinh doanh của tiểu thương trong Trung tâm thương mại Chợ Hội, chúng tôi cảm nhận được một môi trường giao thương hoàn toàn mới mẻ. Cơ sở vật chất khang trang, các khu chức năng được bố trí hợp lý, vệ sinh môi trường rất sạch sẽ, không khí thoáng đãng… Mặc dù bước đầu lượng khách đến mua chưa đông nhưng bà con tiểu thương vẫn yên tâm, phấn khởi và đặt nhiều hy vọng vào hiệu quả kinh doanh trong thời gian tới. Chị Trần Thị Minh (thị trấn Cẩm Xuyên) có 3 ki-ốt bán quần áo cho biết: “Từ chỗ được bao cấp, nay phải mua ki-ốt với số tiền không nhỏ, lúc đầu, chúng tôi cũng chưa thông tư tưởng. Nhưng giờ được bán hàng trong khu chợ khang trang như thế này cũng cảm thấy yên tâm, thoải mái. Hy vọng, khách đến chợ Hội sẽ ngày càng nhiều hơn”.

Trong lộ trình xây dựng chợ Hội trở thành chợ đầu mối, trung tâm bán buôn quy mô lớn, hiện nay, Công ty CP Đầu tư phát triển công thương Miền Trung đã ký kết hợp tác với 200 nhà sản xuất trong và ngoài nước việc cung ứng hàng hóa trực tiếp cho Trung tâm thương mại Chợ Hội. Bước đầu đã có 10 hộ tiểu thương sử dụng các mặt hàng do các nhà sản xuất cung ứng trực tiếp thông qua cầu nối là Công ty CP Đầu tư phát triển công thương Miền Trung.

(Còn nữa)

Mai Thủy – Ngô Tuấn

(Baohatinh)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP