Địa Chí Hà Tĩnh

Chợ cá Cồn Gò – Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên)

Phía cuối đường chân trời, vầng mặt trời đỏ từ từ nhô lên giữa đại dương mênh mông. Những áng mây rực sắc đỏ quyến rũ dịch chuyển, nhường chỗ cho những tia nắng đầu ngày xuất hiện. Trên màn nước trong xanh, tàu thuyền tấp nập cập bến khiến làng biển Cồn Gò càng trở nên náo nhiệt bởi khung cảnh mua bán hải sản của ngư dân sau một đêm đi biển trở về.

Chợ cá Cồn Gò
Bình minh Cồn Gò. Ảnh: Giang Nam

Men theo đường đê chắn sóng xã Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên), chúng tôi có mặt tại chợ cá Cồn Gò. Từ 4h sáng, cảnh mua bán tại Cồn Gò đã tấp nập, rộn rã. Không hàng quán, ki-ốt, không điện thắp sáng, cả Cồn Gò chỉ lấp loáng ánh đèn pin, đèn ắc quy và tiếng người hì hục khuân bê, trả giá các mặt hàng hải sản.

Từng đợt sóng biển ộp oạp vỗ vào mạn thuyền, những triền gió từ biển khơi bao la đều đặn thổi mát rượi làm dậy lên mùi tanh nồng của cá biển. Tiếng chuông từ chùa Yên Lạc ngân vang bao cung thanh trầm bổng… Tất cả tạo nên một bức tranh sống động đầy màu sắc, mang hơi thở đậm đà của biển và phản ánh cuộc sống sôi động của những ngư dân xã Cẩm Nhượng. Giữa không gian đậm đặc mùi cá, tôm, mực, ghẹ, bình minh nơi cửa biển vẫn thuần khiết, trong lành và đẹp đến nao lòng cho bất cứ ai mỗi lần thả hồn bên chân sóng.

Khi mặt trời lấp ló, khung cảnh mua bán lại càng náo nhiệt hơn. Dưới mạn đê, tàu thuyền lúc này ồ ạt cập bến. Trên bờ, các bà, các mẹ đã cầm sẵn rổ rá, chỉ chực chờ cá vào bờ là nhanh chóng mặc cả. Những mớ tôm cá tươi rói trên thuyền được những ngư ông dầm mình dưới nước, tay xô thuyền thúng đưa vào bờ, miệng í ới gọi bạn bè, người thân, nói cười không dứt. Niềm vui được mùa hiện rõ trên khuôn mặt của những ngư ông. Khi thuyền thúng của ngư ông vào đến bờ, thương lái ồ ạt kéo đến. Tiếng mặc cả, tiếng cười đùa xen lẫn.

Chợ cá Cồn Gò
Phân loại cá để đưa vào các chợ. Ảnh: Giang Nam

Không dùng đến cân, tất cả các loại hải sản đều được mua bán “quạ”. Và trong ồn ào với nhiều âm thanh lẫn lộn, người đàn ông nói lớn: “Mỗi sọt lớn 500.000 đồng, ai mua thì đưa sọt đây tôi bán”. Khác với cảnh mua bán ở các chợ, ở chợ cá Cồn Gò, mặc dù đã “thuận mua, vừa bán” nhưng nếu có người khác chen ngang và trả giá cao hơn thì chủ thuyền sẽ bán cho bên được giá hơn. Dù bị “hớt tay trên” nhưng không ai nặng lời, tiếng cười vẫn lấn át không gian.

Bình minh tan cũng là lúc phiên chợ trên biển vãn dần, các ngư ông ngồi tụm năm, tụm bảy trên thuyền nói chuyện xả hơi. Còn chị em xúm xít xe thồ chở “chiến lợi phẩm” ra chợ. Tranh thủ lúc nghỉ ngơi, ngư phủ Lê Thương Tiến (thôn Lâm Hoãn) – người có hơn chục năm vươn khơi cho biết: Từ tháng 3 đến tháng 7 âm lịch là thời điểm được mùa đi biển bởi tiết trời khá thuận lợi, tôm cá sinh sôi nhiều nên dễ dàng đánh bắt. Còn vào những tháng khác thì hết biển động lại đến mưa rét dầm dề nên có đánh bắt cũng chỉ ở tuyến lộng, tàu thuyền không dám ra khơi. Năm nay, những con cá mùa như: nục, mú, trích, lầm… về muộn hơn so với mọi năm, nhưng bù lại thì mực ống, ghẹ, cua càng tương đối dồi dào nên mỗi lần đi biển cũng mang một nguồn thu nhập khá.

Chợ cá Cồn Gò
Náo nhiệt làng biển Cồn Gò.

Anh Tiến tâm sự: “Ngư dân chúng tôi vẫn nói với nhau rằng: “Thuyền là nhà, biển cả là quê hương!”. Khi ra khơi cũng có nghĩa là đối mặt với nhiều khó khăn, hiểm nguy nên chúng tôi rất đoàn kết, xem nhau như anh em một nhà để cùng nhau lao động, đánh bắt, giữ vững ngư trường”. Để đoàn kết hợp tác đánh bắt trên biển, xã Cẩm Nhượng đã thành lập nghiệp đoàn nghề cá với 11 tổ hợp tác sản xuất trên biển. Các tổ hợp tác trên biển đều gắn bó keo sơn và có trách nhiệm hỗ trợ nhau trong sản xuất hoặc khi có sự cố tai nạn. Các tổ đều được trang bị đầy đủ phương tiện thông tin và các phương tiện bảo vệ.

Và để thể hiện tình yêu đối với biển, mỗi ngư dân Cẩm Nhượng khi giăng buồm ra khơi đều không quên mang theo cờ Tổ quốc. Hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới, chao lượn bên cánh buồm lộng gió khiến bất cứ ai khi chứng kiến cũng không khỏi bồi hồi, xúc động. Với lá cờ đó, mỗi ngư dân Cẩm Nhượng khi ra khơi đều mang trong mình tình yêu Tổ quốc bao la và quyết tâm bám biển lớn lao. Với họ, “thuyền là nhà, biển cả là quê hương!”.

Phan Trâm – Nam Giang

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP