Formosa xả thải

“Chính phủ đã làm việc rất nghiêm túc, cứng rắn và cầu thị”

Chiều 30/6, diễn ra buổi họp báo của Chính phủ, công bố kết quả điều tra nguyên nhân và chỉ ra “thủ phạm” gây cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung trong thời gian vừa qua. Nhiều người dân đã có những phản ứng đầu tiên sau kết quả này.

  >> Đề xuất Chính phủ hỗ trợ chuyển đổi nghề cho ngư dân vùng cá chết

  >> Formosa xả độc tố khiến cá chết, cam kết bồi thường 500 triệu USD

Tại buổi họp này, kết luận của các cơ quan chức năng chỉ rõ: Công ty TNHH Hưng nghiệp Formosa chính là nguyên nhân gây ra thảm họa môi trường nghiêm trọng này. Đại diện công ty này thừa nhận, để xảy ra sự việc là ngoài ý muốn, nguyên nhân chính là do hệ thống  xử lý môi trường gặp sự cố, không kiểm soát được chất lượng nước thải, gây ảnh hưởng tới môi trường.

Cũng tại buổi họp, đại diện Formosa đã xin lỗi Chính phủ và người dân Việt Nam; đồng thời khẳng định sẽ có trách nhiệm đền bù thiệt hại. Sau khi bản kết luận của cơ quan chức năng được công bố, nhiều gười dân đã có những phản ứng đầu tiên.

Chia sẻ với PV, nhà văn Nguyễn Quang Vinh cho hay: “Chính phủ đã làm việc rất nghiêm túc, cứng rắn và cầu thị. Tôi không ngạc nhiên khi nghe Formosa nhận lỗi gây ra tình trạng cá chết vừa qua”.

Nhà giáo ưu tú Dương Viết Tuynh, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức tỉnh Quảng Bình tâm sự: “Tôi và hàng triệu người dân khác chờ đến ngày có kết luận chính thức về nguyên nhân cá chết khá lâu rồi. Thú thật, tôi không hề bất ngờ khi “thủ phạm” là Formosa. Bây giờ, chúng ta phải tìm cách để làm sao, nó vừa hài hòa về mặt an sinh xã hội, vừa đảm bảo được lợi ích kinh tế”.

“Chính phủ đã làm việc rất nghiêm túc, cứng rắn và cầu thị” - Ảnh 1

Nhà giáo ưu tú Dương Viết Tuynh.

Kết luận được công bố cũng là lúc những ngư dân như bà Nguyễn Thị Điểu, thôn Hải Phong, xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cảm thấy nhẹ nhàng hơn vì nguyên nhân đã được tỏ, doanh nghiệp sẽ phải thể hiện được trách nhiệm.

“Gia đình tôi có con trai đi biển đánh cá, từ khi cá chết, cuộc sống của người dân hết sức khó khăn. Từ lúc đó, các cơ quan ban ngành từ trung ương đến địa phương đã vào cuộc rất quyết liệt. Nay Formosa đã nhận lỗi, tôi tin tưởng vào đường lối và mong nhà nước sớm có biện pháp để ngư dân ổn định sản xuất”, bà Điểu chia sẻ.

Công ty TNHH Hướng nghiệp Formosa phải bị xử lý nghiêm, bồi thường thiệt hại cho ngư dân… cũng là mong muốn của hầu hết của những bà con ngư dân ở các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế phải chịu ảnh hưởng sau thảm họa môi trường này.

“Chính phủ đã làm việc rất nghiêm túc, cứng rắn và cầu thị” - Ảnh 2

Ngư dân mong muốn được bồi thường thiệt hại xứng đáng.

Phải nói rằng, sự cố ô nhiễm môi trường biển nghiêm trọng khiến cá và sinh vật biển chết hàng loạt thời gian qua đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của mọi người, mọi tổ chức.

Sau khi nghe thông tin mới về vụ việc, Linh mục Nguyễn Quang Trung, Quản xứ Vạn Phần, Trưởng Ban mục vụ Giới trẻ Giáo phận Vinh cho rằng: Chính phủ đã rất nỗ lực nhưng để người dân ổn định lại cuộc sống như trước đây còn cần phải nhiều thời gian nữa. Vị linh mục cho hay, ông nhất trí quan điểm vừa phải xử lý thẳng tay, nghiêm minh nhưng cũng cần tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài. Bên cạnh đó, cần nghiêm khắc nhìn lại để đất nước có được những nhà đầu tư tốt nhất.

Thầy giáo Lê Quốc Châu, giáo viên trường THPT Cù Huy Cận, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh), là người thường xuyên theo dõi, quan tâm đến tình hình, diễn biến vụ cá chết. Sau khi có thông tin công bố về nguyên nhân cá chết, thầy cho biết:  “Tuy rằng, Formosa là đối tượng trực tiếp gây nên sự cố môi trường vừa qua, nhưng chúng ta cần bình tĩnh, không nên có những hành động phản ứng hay kích động thái quá. Chúng ta sẽ xem xét sự cầu thị, sửa sai của họ như thế nào đối với những mất mát của người dân miền Trung, vốn đã phải hứng chịu trong thời gian vừa qua”.

“Chính phủ đã làm việc rất nghiêm túc, cứng rắn và cầu thị” - Ảnh 3

Thầy giáo Lê Quốc Châu trao đổi với PV.

“Việc phát triển kinh tế ít nhiều cũng có sự tác động đến môi trường. Tuy nhiên, mức độ tác động phải nằm trong giới hạn cho phép và tránh hạn chết những tác động xấu đến những vấn đề khác. Sự cố cá chết vừa qua không chỉ ảnh hưởng đến đời sống ngư dân mà còn hệ lụy đến các ngành, nghề kinh tế, anh ninh… Do vậy, cơ quan chức năng cần vào cuộc mạnh mẽ, xử lý nghiêm những hành vi sai phạm”, thầy Châu nhìn nhận và đánh giá.

Sau khi nghe công bố kết luận, hầu hết người dân các tỉnh miền Trung đều ghi nhận sự nỗ lực của Chính phủ và họ cho rằng, nội dung kết luận đánh giá rất khá khách quan, cơ bản làm cho người dân hài lòng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chờ đợi vào kết quả xử lý sau khi Chính phủ công bố kết luận này.

NHÓM PVMT

Nguồn: Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP