Tâm sự

Chỉ động chạm ‘bên ngoài’ cũng có thể…đi tù 7 năm

Em năm nay 19 tuồi, còn người yêu em năm nay mới học lớp 10, chúng em quen nhau được hơn 6 tháng nay. Hôm sinh nhật bạn ấy chúng em có ở bên nhau và có “động chạm” ở “bên ngoài”, tuy nhiên chúng em chưa “quan hệ”.

Một người cô của bạn ấy dọa em nếu không chia tay bạn ấy sẽ tố cáo và em sẽ bị đi tù. Em đang rất lo lắng, liệu có phải như vậy không? (Emtrai…@gmail.com).

Luật gia Nguyễn Hữu Thực, Chi hội Đông Đô, Thành hội Luật gia Hà Nội trả lời:

Bạn đã 19 tuổi nên được gọi với cụm từ chung là người đã thanh niên. Trong khi người yêu của bạn năm nay mới 15 tuổi tức thuộc nhóm đối tượng gọi chung là trẻ em.


Bộ luật hình sự hiện hành có những quy định đặc biệt dành riêng cho những người trong độ tuổi trẻ em vì những người trong độ tuổi này được coi là khách thể quan trọng. Do đó nhằm đảm bảo sự phát triển bình thường về thể chất lẫn tinh thần của trẻ em pháp luật hình sự có những hình phạt nghiêm khắc đối với hành vi xâm phạm vào sự phát triển bình thường đó.


Điều 116 Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009 nói rõ: “Người nào đã thành niên mà có hành vi dâm ô đối với trẻ em, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm”, trường hợp hành vi dâm ô xảy ra nhiều lần, đối với nhiều trẻ em, hoặc gây hậu quả nghiêm trọng thì người phạm tội có thể bị phạt tù từ ba năm đến bày năm.


Dâm ô đối với trẻ em ở đây được hiểu là hành vi của người đã thành niên dùng mọi thủ đoạn có tính chất loạn dâm dục đối với người dưới 16 tuổi nhằm thỏa mãn dục vọng của mình mặc dù không có ý định giao cấu với nạn nhân. Hành vi dâm ô trẻ em được xem là hành vi xâm phạm nhân phẩm của con người và được đưa vào nhóm tội phạm xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự con người


Trở lại vụ việc của bạn, do bạn chỉ cung cấp những thông tin còn khá là chung chung về việc giữa bạn và bạn gái có hành vi đụng chạm cơ thể nhưng không rõ ràng, cụ thể ra sao nên chưa thể khẳng định hành vi của bạn có phải là hành vi vi phạm pháp luật như quy định tại Điều 116 hay không?


Tuy nhiên bạn cũng cần chú ý chỉ cần bạn có những thủ đoạn như dụ dỗ, lôi kéo hoặc thủ đoạn khác nhằm mục đích thỏa mãn dục vọng của bạn thông qua những hành vi mang tính chất tình dục là đã có dấu hiệu của hành vi phạm tội. Ở đây bạn là người đã có đầy đủ năng lực hành vi, sự hiểu biết của người trưởng thành, trong khi chủ thể còn lại là bạn gái vẫn ở độ tuổi trẻ em, độ tuổi được bảo hộ, ngăn chặn việc xâm hại về thân thể.


Thiết nghĩ, trong mỗi quan hệ này chỉ nên dừng lại ở những cử chỉ “trong sáng”, tránh những cử chỉ “động chạm” mang tính chất thân xác nhằm vừa đảm bảo giữ được mối quan hệ tình cảm, vừa đảm bảo bạn không phải đối mặt với những hình phạt nghiêm khắc của pháp luật cho hành vi của mình.

Điều 116. Tội dâm ô đối với trẻ em


1. Người nào đã thành niên mà có hành vi dâm ô đối với trẻ em, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.


2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến bảy năm:


a) Phạm tội nhiều lần;


b) Đối với nhiều trẻ em;


c) Đối với trẻ em mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;


d) Gây hậu quả nghiêm trọng;


đ) Tái phạm nguy hiểm.


3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười hai năm.


4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.


Băng Tâm

Người Đưa Tin

  Từ khóa: động chạm , 7 năm , đi tù , cơ thể

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP