Du lịch

Chen chân nhau xếp hàng ngửi thử loài hoa tỏa ra mùi thối như chuột chết

Đó là loài thực vật vừa nở rộ trong vườn bách thảo Adelaide ở Australia. Mùi hương của loài hoa khó ngửi nhất thế giới này có thể bay xa hàng km.

Một loài hoa đặc biệt khi bung nở sẽ tỏa ra mùi hôi thối như xác động vật chết. Mùi của hoa nặng tới mức có thể bay xa hàng km, thu hút ruồi, ong và bọ cánh cứng tới thụ phấn, cũng như hàng nghìn du khách hiếu kỳ muốn đến tận nơi chứng kiến.

Đó là hoa Titan arum còn biết tới với tên gọi "loài hoa xác chết". Mỗi năm, hoa chỉ nở vài lần trong khoảng 48 tiếng. Chính vì sự quý hiếm này khiến nhiều du khách sẵn lòng đứng chờ hàng giờ liền trong vườn bách thảo để được tận mắt chiêm ngưỡng và ngửi thử.

Xếp hàng chờ nhiều tiếng để được tận mắt chứng kiến cảnh hoa nở (Ảnh cắt từ clip).

Theo các chuyên gia, hoa Titan arum được xếp trong danh sách những loài thực vật có nguy cơ tuyệt chủng kể từ năm 2018. Loài hoa này có nguồn gốc từ đảo Sumatra, Indonesia. Trông nó giống như một bông hoa, nhưng thực chất là một cụm hoa nằm trên một cuống. Hoa có thể cao hơn 2m, nặng chừng 150kg và mùi nặng tới mức thường được ví như "mùi chuột chết".

Do nạn chặt phá rừng nhiệt đới để khai thác dầu cọ khiến số lượng loài thực vật này bị giảm mạnh. Trong một nỗ lực bảo tồn, cơ quan chức năng ở Indonesia đã gửi hạt giống tới một số vườn thực vật trên thế giới. Trong đó, tại vườn bách thảo Adelaide, chúng được nhân giống từ phương pháp cắt lá.

Du khách ngửi thử thứ mùi khó chịu (Ảnh: Tory Shepherd).

Ông Matt Coulter, nhân viên phụ trách nhân giống cây trồng tại vườn bách thảo Adelaide, cho biết, dù được trồng trong nhà kính nhưng thứ mùi đáng sợ của hoa tỏa ra khiến ông phải bịt mũi.

"Cụm hoa lớn nhất tại vườn của chúng tôi cao tới 2,6m, nặng 76kg", ông Matt nói.

Theo người nhân viên này, du khách khi tới vườn bách thảo muốn đến ngắm cụm hoa Titan arum bất chấp nó tỏa ra thứ mùi rất mạnh.

"Đó là loài thực vật gây nhiều kinh ngạc nhất thế giới", ông Matt cho biết.

Cận cảnh bông hoa khổng lồ (Ảnh: Vườn bách thảo Adelaide).

Dù phải chờ đợi rất lâu hoa mới nở, nhưng nó sẽ không tồn tại lâu. "Chỉ trong vòng khoảng 48 tiếng, hoa sẽ biến mất. Và toàn bộ cấu trúc của cây sẽ sụp xuống trong vòng một tuần hoặc lâu hơn một chút", một vị chuyên gia cho hay.

Sau khi cụm hoa không còn nữa, phần củ ngầm không hoạt động trong vòng một năm trước khi chúng xuất hiện trở lại dưới dạng lá cây. Cứ vài năm một lần, nó sẽ lại xuất hiện dưới dạng một bông hoa xác chết tái sinh.

Tác giả: Huy Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Titan arum , hoa xác thối

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP