Giáo dục - Đào tạo

Chàng trai từ bỏ thu nhập “mơ ước” để theo đuổi đam mê nghiên cứu khoa học

Sinh năm 1992 trong một gia đình thuần nông ở vùng “rốn lũ” của xã Tùng Ảnh (Đức Thọ, Hà Tĩnh), trải qua những năm tháng khá khó khăn nhưng Biên đã được lĩnh hội truyền thống học tập của vùng đất giàu truyền thống cách mạng.

Bỏ qua những lời mời gọi cùng mức thu nhập hấp dẫn, Trần Trọng Biên -Thủ khoa đầu vào trường ĐH Dược Hà Nội năm 2010 và tốt nghiệp thủ khoa đầu ra trường ĐH Dược năm 2015 đã quyết tâm ở lại trường làm trợ giảng để được theo đuổi đam mê nghiên cứu khoa học.
“Thủ khoa kép” Trần Trọng Biên: Trong cuộc sống cần giữ vững lập trường theo con đường mình đã đi. Ảnh: T.An
“Thủ khoa kép” Trần Trọng Biên: Trong cuộc sống cần giữ vững lập trường theo con đường mình đã đi. Ảnh: T.An

Hành trang bước vào cuộc sống của Biên là sự nỗ lực, niềm đam mê với khoa học cùng danh hiệu thủ khoa đầu vào Trường ĐH Dược năm 2010.

Để duy trì ngọn lửa đam mê cũng như thành tích này, ngay từ khi bước chân lên giảng đường Biên nhận thấy học ở ĐH không như học THPT nên cần thay đổi phương pháp để thích nghi.

Và cậu đã nhanh chóng tìm ra phương pháp học tập mới cho mình: Chủ động tìm hiểu tài liệu, làm việc, nghiên cứu và nhờ sự đánh giá thẩm định của thầy cô.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ và đầy sáng tạo, suốt 5 năm học Biên đều nhận được học bổng khuyến khích học tập của trường cùng nhiều danh hiệu khác như bằng khen gương mặt sinh viên tiêu biểu trường ĐH Dược năm 2011; giấy khen cho sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập và công tác toàn khóa học…

Và Biên vinh dự nằm trong số 98 thủ khoa xuất sắc được TP Hà Nội tuyên dương vào ngày 23/8 tới tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám.

“Học ở ĐH thì thông minh là yếu tố cần nhưng chưa đủ mà phải chăm chỉ, có niềm đam mê. Đây là môi trường có tính cạnh tranh cao nên ngoài chuyện thầy cô giỏi thì bản thân mình phải cố gắng rất nhiều.

Mỗi người nên chọn cho mình một phương pháp phù hợp với bản thân, phương pháp học của người khác chỉ nên để tham khảo chứ không nên áp dụng máy móc vì bản thân mình biết rõ mình như thế nào.

Bản thân em không học dồn ép lúc thi mà sau mỗi buổi học đều tự tìm tòi, nghiên cứu nên khi thi không có tình trạng phải căng thẳng ôn bài” – Biên chia sẻ.

Tốt nghiệp khoa Dược với điểm số cao, xếp loại xuất sắc cùng cả quá trình học tập Biên còn tham gia nhiều hoạt động nên em sớm được một số Cty, tập đoàn dược mời gọi về làm việc với mức thu nhập cao nhưng em từ chối bởi muốn được ở lại trường để theo đuổi niềm đam mê nghiên cứu khoa học.

Biên cho biết, hiện em đang thử việc tại bộ môn Công nghiệp Dược của trường ĐH Dược Hà Nội nơi em từng gắn bó suốt 5 năm. Em đang phấn đấu thể hiện khả năng, niềm đam mê nhiệt huyết để được làm việc tại trường, được cống hiến cho trường và cho cả ngành dược.

Trong khi gia đình còn khó khăn, thu nhập không ổn định thì bất kỳ ai khi tốt nghiệp cũng đều mong muốn đi làm để hỗ trợ phần nào cho bố mẹ. Với Biên, cơ hội việc làm cho thu nhập cao đã được đặt ra một bên thay vào đó là niềm đam mê khoa học. Lựa chọn ra sao cũng không phải là điều đơn giản.

“Bản thân em đã phải suy nghĩ, cân nhắc kỹ. Em phải vượt qua được hoàn cảnh của gia đình và bản thân, vượt qua được mong muốn có tiền.

Mặc dù thu nhập khi công tác tại trường không cao, chỉ bằng 1/5 so với khi làm tại các Cty, nhưng em vẫn muốn được theo đuổi đam mê nghiên cứu khoa học.

Lại thêm lời nhắn nhủ của bố mẹ : đừng vì muốn kiếm tiền trang trải, giúp bố mẹ mà bỏ dở đam mê nên em hoàn toàn vững tin theo đuổi con đường mình đã chọn” – Biên khẳng định.

Khi được hỏi, trong tương lai nếu mục tiêu nghiên cứu sinh thành công, các Cty nước ngoài có lời mời làm việc ở đó thì em sẽ lựa chọn ra sao?

Không chần chừ, Biên trả lời: Bản thân em mang ơn trường Dược nên dù có thế nào cũng vẫn mong muốn quay về đóng góp cho trường nói riêng và cho ngành dược nói chung.

Em mong muốn được học tập, trau dồi, tiếp thu công nghệ tiên tiến để góp phần phát triển nền công nghiệp dược nước nhà. Trong cuộc sống đã có mục tiêu rõ ràng, sẽ không đứng núi này trông núi nọ và luôn giữ vững lập trường theo con đường mình đã đi.

Theo phapluatxahoi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP