Chưa có đường nối vào phía Bắc cầu Hói Vàng 2 nên người dân phải đi vòng xuống đường đê phía dưới |
Sáng 12/9, ghi nhận trên QL8C đoạn qua địa phận huyện Hương Sơn, lưu lượng người và phương tiện lưu thông trên tuyến khá lớn. Trong khi đó, QL8C mặt đường rất nhỏ, nhiều đoạn bị hư hỏng, xuống cấp… Riêng đoạn qua Km 91+600 - Km92+00, đáng lẽ phải đi thẳng lên cầu Hói Vàng 1 và Hói Vàng 2 thì hiện người tham gia giao thông phải vòng xuống đường đê phía dưới vì chưa có đường nối.
Theo người dân nơi đây, hai cầu này đã được làm xong cách đây 3 - 4 năm nhưng không hiểu sao đường dẫn đầu cầu lại không được làm. Mới đây, các công nhân làm đường nối từ QL8C đến phía Nam chân cầu Hói Vàng 1, còn lại, đường nối phía bên kia cầu Hói Vàng 2 vẫn để đó.
“Mặt đường đã hư hỏng nhiều và khó đi, nếu mưa lũ sẽ bị ngập, rất nguy hiểm. Trong khi đó, ở phía trên, cầu đã làm xong từ lâu, đường dẫn cũng đã thông một bên. Để người dân đi lại thuận tiện, an toàn và tránh lãng phí, rất mong Nhà nước sớm đầu tư đường nối còn lại để thông đường”, chị Hòa, trú xã Long Sơn chia sẻ.
Qua tìm hiểu của PV, cầu Hói Vàng 1 và Hói Vàng 2 thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến đường 8B nối QL8A được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt theo Quyết định số 866/QĐ-UBND ngày 25/3/2011.
Theo đó, dự án có tổng chiều dài toàn tuyến là 12,4km, tổng số vốn đầu tư lên đến gần 140 tỷ đồng. Trong dự án có làm mới 45 cống và 3 cầu. Những cầu có tải trọng thiết kế HL93; bề rộng cầu 9m. Cầu Hói Vàng 1 có lý trình Km1+160, còn cầu Hói Vàng 2 có lý trình Km 1+236, được thiết kế dạng cầu xiên phù hợp dòng chảy, gồm 1 nhịp giản đơn dài 18m.
Lý giải việc làm cầu không có đường dẫn, ông Biện Văn Tĩnh, Phó trưởng Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Hương Sơn thừa nhận: Cầu Hói Vàng 1 và Hói Vàng 2 được hoàn thành từ năm 2014, số vốn ước tính lên trên 20 tỷ đồng. Thế nhưng, sau khi cầu làm xong, nguồn vốn không có nên nhà thầu chưa làm được đường nối 2 đầu cầu. Mới đây, ban đã đề nghị nhà thầu thi công đấu nối từ được phía Nam cầu Hói Vàng 1 vào QL8C, còn phần phía Bắc cầu Hói Vàng 2 vẫn chưa có vốn nên chưa làm được.
“Để đắp được đường nối từ phía Bắc cầu Hói Vàng 2 ra QL8C cần khoảng 7 tỷ đồng nữa nhưng hiện ngân sách của huyện không có, nên năm nay (2018) chắc chắn là chưa thông. Trong kế hoạch vốn đầu tư trung hạn của địa phương cũng không có dự án này. Hiện, ban đang làm tờ trình để xin UBND tỉnh, các sở ngành và các doanh nghiệp hỗ trợ để hoàn thiện đấu nối”, ông Tĩnh cho biết thêm.
Đại diện Công ty CP Quản lý và xây dựng công trình giao thông 487 (đơn vị quản lý, duy tu và bảo dưỡng QL8C) cho biết: Từ khi có quyết định nâng cấp một số tuyến đường ở Hà Tĩnh thành QL8C thì đoạn qua cầu Hói Vàng 1, 2 trùng với QL8C. Việc chưa đấu nối vào cầu Hói Vàng 2 khiến cho người dân đi lại ở đường phía dưới rất bất tiện, nhất là những ngày mưa lũ. Chúng tôi rất mong, UBND huyện Hương Sơn sớm bố trí nguồn vốn để đấu nối phần còn lại để người dân đi lại thuận tiện, an toàn.
Tác giả: Sỹ Hòa
Nguồn tin: Báo Giao thông