Phóng sự - Ký sự

Cận cảnh tận diệt rừng Quốc gia Vũ Quang (kỳ 1)

Rừng Quốc gia Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh) đang lâm vào cảnh bị tận diệt bởi người dân nằm trong vùng Dự án Thuỷ lợi đa chức năng Ngàn Trươi – Cẩm Trang.


>Hà Tĩnh: Một lán chứa gỗ bị “hô biến”?

Rừng Quốc gia Vũ Quang đang bị tàn phá nghiêm trọng Xã Hương Quang và Hương Điền (huyện Vũ Quang) nằm trọn trong vùng lõi rừng Quốc gia Vũ Quang. Cuộc sống của người dân chủ yếu dựa vào rừng là chính như khai thác gỗ, lấy măng, hái lá nón… Sau tết Nguyên Đán, là khoảng thời gian người dân nơi đây sắp phải di dời để nhường đất cho dự án Thuỷ lợi đa chức năng Ngàn Trươi – Cẩm Trang. Điều này đồng nghĩa với việc họ sẽ không còn được vào rừng tự do khai thác gỗ như trước, nên người dân tranh thủ trong những ngày cuối cùng này tích cực, quyết liệt khai thác gỗ. Và khu rừng Quốc gia Vũ Quang đang đứng trước nguy cơ bị hủy diệt nghiêm trọng!Đột nhập đại công trường khai thác gỗTừ đường mòn Hồ Chí Minh theo tỉnh lộ 5 kéo dài đi vào trung tâm hai xã Hương Quang và Hương Điền dài 15km. Đây là con đường duy nhất để vào hai xã vùng sâu này. Trên đường có trạm sào chốt của BQL rừng Quốc Gia Vũ Quang, còn hai bên đường chỉ có rừng xanh và đồi núi, không có dân cư sinh sống. Đi vào khoảng 8km mới bắt đầu thấy lưa thưa những ngôi nhà dân thuộc xóm Mạn Chạn và Đồn biên phòng 567. Trước cửa đồn này cũng là nơi bắt đầu con đường mòn vào khai thác gỗ của người dân.Sau một thời gian làm quen với T, chúng tôi bày tỏ ý định muốn vào rừng xem khai thác gỗ như thế nào cho biết. T đồng ý ngay, vì nhóm của T chỉ có 3 anh em làm cùng với nhau, nên có chúng tôi đi cùng như có thêm lực lượng cho vui.Sau khi sửa lại cưa máy và chuẩn bị xăng, nhớt, dao rựa, thuốc lá, rượu, thực phẩm và một chiếc nồi nhỏ, một can nhựa để đựng nước chúng tôi bắt đầu chuyến hành trình. Con đường mòn vào đến nơi để đâm (cưa) gỗ cũng không xa lắm, theo như H người cùng nhóm cho biết thì mình đi vòng, chứ ngọn núi này nằm gần phía sau Đồn biên phòng 567. Công việc mà T vạch ra là hôm nay phải đâm được thật nhiều gỗ để hôm sau cho trâu vào móc kéo gỗ ra.
Ngỗn ngang những khúc gỗ lớn nằm cạnh bìa rừngVà cả những tấm gỗ được cưa vuông vắnTrên đường vào chúng tôi chứng kiến cảnh la liệt bao nhiêu là cây gỗ lớn bị đốn hạ nằm từng đống to ven rừng, còn lại những mảnh bìa và khúc gỗ ngọn, cành cũng những cây xung quanh bị ngã rạp và phát dọn sạch sẽ. T cho biết đi làm gỗ cùng với bố từ khi học hết cấp 2 đến giờ. Trước đây chủ yếu là làm gỗ lim nhưng giờ lim hết rồi nên chuyển qua khai thác gỗ gie, vàng tâm và táu.Con đường mòn dốc in rãnh sâu do gỗ trượt cũ có, mới có đan xem chi chít nhau. Con đường mòn băng qua suối, qua khe, vượt qua dốc tìm đến điểm cuối mỗi chặng là những cây gỗ chỉ còn trơ gốc và những mảnh bìa bị bỏ lại.
Một cây gỗ lớn nhưng chỉ còn trơ gốcTrong rừng sâu nhưng không hoang vắng bởi tiếng cười nói của từng nhóm lâm tặc, tiếng cưa xăng gầm rú xé toang sự yên tỉnh của núi rừng và tiếng chân của những kẻ đi săn thú, đặt bẫy.Rừng Quốc gia như vườn nhàSau khi tìm được một cây gỗ gie to và thẳng, nhóm của T quyết định đâm cây. Chỉ sau chừng 10 phút cây de có đường kính gần 1m đã bị đốn ngã. Sau đó cây gỗ này được đo thước và dứt thành 5 khúc, 3 khúc mỗi khúc 4m, 1 khúc 3,2m và 1 khúc 2m.Khi dứt gỗ thành khúc xong, cả nhóm bắt đầu làm giàn cân gỗ, vì ở đây độ dốc rất lớn nên phải làm giàn để lấy mặt bằng xẻ gỗ. Xong giàn một người đứng cưa, một người phát cành số còn lại thì toả ta tìm kiếm xem có cây nào nữa không để làm xong thì làm tiếp.
Cây gie này “may mắn” được T chọn làm lễ khai trương cho buổi đâm gỗChỉ sau 10 phút cây đã bị hạ gụcĐường kính gần 1mvà nhanh chóng được cưa ra làm 3 khúccác công đoạn được tiến hành một cách nhịp nhàngThuần thục cả 3 anh em nhà T đều làm công việc này một cách nhịp nhàng, thay đổi cho nhau và hiệu quả. Hơn 3 giờ chiều thì cả nhóm bắt đầu con đường trở về nhà. Cưa xăng và một số đồ nghề được giấu lại để hôm sau vào làm tiếp. Nhìn lại, cả ngày hôm nay đã hạ được 5 cây gie, dứt và đâm thành hộp được 20 khúc gỗ. Ngày mai theo trình tự là đi mở đường để ngày kia lùa râu vào kéo gỗ về.
Chỉ ít ngày sau những tấm gỗ này sẽ được trâu kéo về nhàT nói với tôi rằng: “Nếu bọn em ở dưới nhà mà chưa làm gì thì lên đây đi rừng với bọn anh, lương khá cao. Làm đây yên tâm, rừng này là rừng quốc gia cấm khai thác săn bắn nên không ai vô đây hết mô mà lo. Chỉ có dân 2 xã cùng biên phòng với mấy chú kiểm lâm ở đây nên biết nhau hết rồi. Nếu có người lạ vào thì có người báo liền”.Khi qua con suối trên đường có cái vực sâu, T bảo cả bọn dừng lại rồi nhìn nghiêng ngó, tôi không hiểu thì H giải thích: “Kiếm tí chất tanh, bọn chú đứng xem thì biết, ở đây nhiều cái hay lắm”.
Sau tiếng nổ vang trời cả nhóm nhảy xuống nước để bắt cáThì ra T đang chuẩn bị thuốc nổ làm nìm buộc vào dây cháy chậm để ném cá. Sau cú ném là tiếng nổ vang trời. Một cột nước bắt tung lên cao hàng chục mét. Cả 3 anh em T cởi quần áo nhảy xuống ngụp lặn. Khi ngoi lên miệng và tay đều cầm nhưng con cá mát to bằng 3, 4 ngón tay. Trên đường về T bảo: bọn anh có lán trong rừng, hôm nào bọn em có thời gian thì lên đi rừng rồi ở lại trong rừng vài ngày luôn, vừa đi đâm gỗ, vừa đi săn thú vui lắm.(còn tiếp)
Thanh Hà

Tam Nhin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP