Tin Hà Tĩnh

Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh: Cấp đất trên giấy, người dân gần chục năm mòn mỏi chờ đất ở

Năm 2007 anh Lê Quang Vinh (thôn 11, xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) làm hồ sơ xin cấp đất ở, năm 2008, anh Vinh được UBND huyện Cẩm Xuyên cấp cho một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 398,22m2 ở thôn 11 xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên. Hàng năm anh Vinh vẫn phải đóng các khoản thuế theo quy định thế nhưng không có đất ở do chính quyền chỉ giao đất trên giấy. Gần chục năm nay anh Vinh đến các cơ quan chức năng để tìm hướng giải quyết sớm nhưng đều bị “im lặng” trước sự việc vô lý này…

Cầm bìa đỏ nhưng không có đất sử dụng

Theo đơn trình bày của anh Lê Quang Vinh (thôn 11, xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên), năm 2004 anh lập gia đình và làm đơn xin cấp đất làm nhà ở. Sau khi xem xét đơn xin giao đất của gia đình anh Vinh, ngày 25/05/2007 Hội đồng tư vấn đất đai xã Cẩm Mỹ thống nhất đề nghị các cấp thẩm quyền cấp cho gia đình anh lô đất 05 theo quy hoạch xen ghép dân cư đã được UBND huyện phê duyệt ngày 12/10/2006 tại vùng Động Trưởng thôn 11, xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên.

Ngày 16/12/2008 gia đình anh Vinh được ông Nguyễn Đức Quang, Phó chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên ký cấp giấy Chứng nhận QSD đất số 04104, diện tích 389.22m2, thửa số 829, tờ bản đồ số 01-299TTg với mục đích sử dụng đất ở.

Mặc dù được cấp giấy CNQSDĐ gần chục năm rồi nhưng anh Lê Quang Vinh vẫn không có đất ở.

Tuy nhiên, có bìa đỏ trong tay đến nay gần 10 năm trời nhưng đến nay nay gia đình anh Vinh vẫn không được UBND xã Cẩm Mỹ giao đất thực tế vì hiện trạng lô đất trong lô đất được cấp cho anh Vinh là diện tích đất đang được sử dụng ổn định lâu dài của ông Nguyễn Văn Hải (trú tại Cẩm Mỹ, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh).

Trước sự việc trên, anh Vinh đã nhiều lần gửi đơn tới các cơ quan chức năng xin được giải quyết, nhưng cho tới nay vẫn không có phản hồi và cũng không đưa ra được hướng giải quyết thỏa đáng cho gia đình anh. Anh Lê Quang Vinh cho hay: “Trong gần 10 năm qua, tôi đã cầu cứu nhiều tới chính quyền và cơ quan chức năng sớm giải quyết dứt điểm cho tôi vì bản thân tôi và gia đình đang gặp rất nhiều khó khăn về vấn đề nhà ở. Cá nhân tôi hiện chưa tìm được việc làm ổn định, vợ tôi lại bị bệnh hiếm muộn nên hai vợ chồng thường xuyên phải đi điều trị nhiều nơi, nguồn kinh tế cũng đã cạn kiệt, thường xuyên phải đi thuê phòng trọ để ở chính vì thế mong muốn được xây nhà trên diện tích đất đã được cấp là điều mà gia đình tôi mong mỏi nhất hiện nay.”

Đơn kêu cứu của hộ anh Lê Quang Vinh

Huyện chỉ đạo ... xã không chịu giải quyết?

Xác minh vụ việc với báo chí, ông Lê Quang Nghĩa - Bí thư - Chủ tịch UBND xã Cẩm Mỹ cho biết, năm 2008 hộ anh Lê Quang Vinh được cấp đất giấy chứng nhận QSD đất tại vùng Động Trưởng, thôn 11, xã Cẩm Mỹ, tuy nhiên lúc đó anh Vinh chỉ cầm giấy CNQSDĐ mà không đến UBND xã để hỏi (đòi) đất nên chính quyền địa phương không làm thủ tục giao đất được ...

Trước câu hỏi anh Vinh đã được cấp giấy chứng nhận QSD đất trước đây là đúng quy định pháp luật vậy sao không có đất ở, và trách nhiệm của chính quyền địa phương trước sự việc này như thế nào thì ông Nghĩa cho rằng giấy CNQSDĐ này chỉ là một cái pháp lý để giao đất mà cơ bản chính là biên bản giao đất thực địa giữa ban địa chính địa phương với hộ anh Vinh.

Ông Nghĩa vẫn một mực cho rằng do thời điểm đó anh Lê Quang Vinh không đến UBND xã làm thủ tục để bàn giao đất thực địa nên không có đất ở. Trái với những gì ông Chủ tịch UBND xã Cẩm Mỹ trả lời trước sự việc trên, cán bộ quản lý đất đai, phòng TNMT huyện Cẩm Xuyên cho biết, quá trình bàn giao đất thực địa là phải hoàn tất trước để anh Vinh thực hiện nghĩa vụ tài chính sau đó mới cấp giấy Chứng nhận QSDĐ cho người dân.

Cấp bìa là bước cuối cùng trong thủ tục. Giao đất hay không chỉ là một bước nhưng thực tế là họ đã nộp tiền để xét cấp đất rồi. “Khi hộ đó không làm thủ tục dó thì chính quyền phải có trách nhiệm thông báo để về lại địa phương làm lại thủ tục bàn giao đất. Nếu không làm thủ tục thì thông báo để thu hồi lại giấy CN và các giấy tờ liên quan… Sau nhiều lần anh Lê Quang Vinh lên xã, lên huyện kiến nghị để “tìm” lại thửa đất cấp của mình thì UBND huyện Cẩm Xuyên cũng đã có công văn số 238/UBND-TNMT gửi UBND xã Cẩm Mỹ yêu cầu giải quyết dứt điểm và có báo cáo gửi về UBND huyện trước ngày 04/03/2016 thế nhưng đến nay UBND xã Cẩm Mỹ vẫn cho rằng thời điểm đó anh Lê Quang Vinh cầm giấy CNQSD đất đi khỏi địa phương… nên giờ không giải quyết được (!) Việc cấp giấy CNQSD đất cho anh Vinh là đúng quy định pháp luật nhưng sao gần chục năm nay hộ anh Vinh vẫn không có đất. Nhiều hoài nghi về sự tác trách của chính quyền địa phương cũng như những dấu hiệu bao che sai phạm về việc cấp giấy CNQSD đất của những người liên quan đang được đặt ra. Các cơ quan chức năng huyện Cẩm Xuyên cần vào cuộc nghiêm túc để đem lại sự công bằng cho người dân.

Tác giả: Hà Anh

Nguồn tin: tapchimoitruong.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP