Kinh tế

Cam, quýt miền Tây 'rủ nhau'… rớt giá

Tại ĐBSCL, liên tục những ngày gần đây, các loại trái cây có múi như cam xoàn, cam sành, cam dây, quýt đường…bỗng nhiên giảm giá.

Ông Lâm Văn Sáu (ngụ ấp Tân Hưng, xã Tân Thành, H.Lai Vung, Đồng Tháp) cho hay thời gian qua, giá quýt đường bán tại vườn luôn từ 20.000 - 25.000 đồng/kg, gần đây chỉ còn 12.000 đồng/kg. Chị Đặng Thị Bích Liên (ngụ xã Vĩnh Thới, H.Lai Vung) bộc bạch: “Không riêng quýt đường, cam xoàn và cam dây cũng rớt giá. Hiện thương lái thu mua cam dây chỉ có 11.000 đồng/kg (giảm từ 9.000 - 12.000 đồng/kg so thời điểm đầu năm 2017), cam xoàn khá hơn một chút nhưng cũng chỉ khoảng 22.000 đồng/kg (hồi đầu năm khoảng 30.000 - 35.000 đồng/kg)”.

Nguyên nhân giảm giá, theo nhiều thương lái, do phần lớn cam dây và cam xoàn được xuất bán tiểu ngạch sang Campuchia và tiêu thụ nội địa. Thời điểm Campuchia hút hàng, dù cam lớn hay cam nhỏ họ cũng mua ào ạt, nhưng khi thị trường này “giảm ăn” thì việc tiêu thụ bị chậm lại.

Một nguyên nhân khác, theo ông Đào Văn Ngây, nhà vườn lâu năm ở xã Long Hậu (H.Lai Vung), diện tích cây có múi, nhất là quýt đường và cam, được các nơi mở rộng quá nhiều, khiến giá bị giảm. Bởi sản lượng được thu hoạch liên tục, trong khi thị trường tiêu thụ chưa được mở rộng.

Cùng nhận định như vậy, một cán bộ Phòng NN-PTNT H.Lai Vung cho hay trước đây Lai Vung nổi tiếng với đặc sản quýt hồng, nhưng loại này chỉ thu hoạch mỗi năm 1 vụ vào dịp tết. Vì vậy, gần đây bà con tăng cường trồng quýt đường với diện tích hơn 1.500 ha vì loại quýt này cho trái quanh năm và dễ tiêu thụ. Ngoài ra, nông dân cũng tăng cường trồng thêm cam dây, cam xoàn khoảng 1.200 ha…Không chỉ có Đồng Tháp, tại Trà Vinh, Vĩnh Long, Hậu Giang… nhiều nông dân cũng chuyển đất lúa hoặc các loại cây kém hiệu quả sang trồng cam.

Lãnh đạo Hợp tác xã quýt hồng Lai Vung cho rằng: “Thêm vấn đề lo ngại là tình hình dịch bệnh trên cây có múi, chủ yếu là bệnh vàng lá đang phát sinh khá nhiều và nông dân đối phó rất vất vả, tốn kém chi phí nhưng chưa mang lại hiệu quả. Do đó, ngành nông nghiệp cần nhanh chóng hỗ trợ nông dân phòng chống dịch bệnh, đồng thời tính toán rải vụ trái cây có múi hợp lý để tránh trường hợp rớt giá sâu khi thừa nguyên liệu”.

Tác giả: An Lạc

Nguồn tin: Báo Thanh niên

  Từ khóa: cam quýt , rớt giá , hoa quả

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP