Đặc Sản Hà Tĩnh

Cẩm Hưng dân phấp phỏng lo đào nở sớm

Gần 20 ngày nữa mới tới Tết Nguyên đán nhưng hơn 1 tháng nay, nhiều vườn đào tại xã Cẩm Hưng (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã nở rộ.

Làng đào Cẩm Hưng nức tiếng với nghề trồng đào gần 30 năm nay. Theo thông tin từ UBND xã Cẩm Hưng, hiện trên toàn xã có gần 200 hộ trồng đào, với số lượng từ 50 đến 300 gốc/hộ. Nhiều năm trở lại đây, đào là nguồn thu nhập chính cho nhiều hộ dân.

Tuốt lá cho đào - công đoạn cuối cùng để giúp đào nở hoa đúng dịp Tết Nguyên đán
Tuốt lá cho đào – công đoạn cuối cùng để giúp đào nở hoa đúng dịp Tết Nguyên đán

Tuy nhiên trái với năm trước vốn thường trực nỗi lo đào nở muộn, năm nay các chủ vườn tại xã Cẩm Hưng lại buồn vì đào nở sớm. Hiện người dân làng đào Cẩm Hưng đang cố gắng ép đào trổ hoa đúng dịp Tết.
Một số chủ vườn đào cho biết, sở dĩ nhiều cây đào nở sớm do thời tiết mưa nắng thất thường; cũng có nguyên nhân do lịch trình tuốt lá bị tính sai. Nhiều hộ cho rằng năm nay thời tiết lạnh muộn nên tuốt lá sớm hơn lịch trình gần chục hôm, đến khi thời tiết bất ngờ ấm lên, đã tạo điều kiện cho đào khoe sắc sớm.

Đào cười trong gió đông
Đào “cười” trong gió đông
Anh Nguyễn Đình Long (xóm 9, xã Cẩm Hưng) nhìn những cành đào đã trổ bông ái ngại: “Thời tiết năm nay rất khó phán đoán. Mưa nhiều nên lá rụng sớm. Đợt tháng 11, vừa rồi thời tiết lạnh đột ngột kéo dài nên không riêng gì hộ gia đình nhà tôi mà nhiều hộ khác cũng lo vội tuốt lá để đào trổ bông. Nhưng đúng là năm nay thời tiết kỳ lạ, rét xong lại nắng ấm kiên tiếp trong suốt cả tuần nên đào đã nở hết”.

Gia đình anh có gần 200 gốc đào thì có đến gần 50 gốc đào đã nở hoa hơn 30%, nhiều gốc đào lớn có giá trị cao cũng đã trổ hoa rầm rộ.
Chỉ vào những cành đào nở hoa, anh Long buồn lòng: “Mặc dù đào phai không phải bỏ nhiều công sức như đào Nhật Tân, nhưng đây là nguồn thu nhập chính của gia đình vì diện tích đất vườn đều tập trung để  trồng đào  Năm ngoái chúng tôi có thể thu được từ 15 triệu đến 20 triệu từ đào, có năm còn thu được gấp đôi nhưng năm nay chỉ sợ không duy trì được mức bình thường”.

Nhiều luống đào đã nở hoa không sót một c
Nhiều luống đào đã nở hoa không sót một cây

Cùng cảnh với gia đình anh dũng là hộ gia đình anh Phan Xuân Thủy tại xóm 7. Hiện gia đình anh có hơn 100 gốc đào, nhưng có đến gần 20 gốc đào đã nở hoa. Các cánh hoa đào rơi vãi ngập các gốc đào. “Để đào nở sớm còn dễ như tỉa lá, sưởi ấm, nhưng giờ để kìm đào nở muộn thì rất khó”, chị Nguyễn Thị Nhu – vợ anh Thủy cho biết.
Gia đình ông Nguyễn Đình Thỏa được xem là một trong những chủ vườn đào lớn tại làng đào Cẩm Hưng. Hiện gia đình ông trồng hơn 300 gốc đào. Bình quân mỗi năm gia đình ông thu về từ vườn đào từ 50 triệu đến 100 triệu.
Nhưng đào càng nhiều thì số lượng đào trổ bông sớm càng lớn. Nhiều luống đào đã rợp bông không sót mọt cây. “Người dân có xu hướng bắt đầu mua đào Tết từ 25 tháng Chạp, sớm thì cũng 23 tháng Chạp. Bình thường 25 Tết mà đào nở bung hết người ta cũng kén mua rồi chứ nói chi đến đào nở sớm như năm nay. Số đào này thì chắc đợi đến năm sau thôi”, ông Thỏa chỉ tay về phía những cây đào đã nở.

Nhiều gốc đào hoa đã rụng hết chỉ còn đài
Nhiều gốc đào hoa đã rụng hết chỉ còn đài
Không mất nhiều công đoạn như đào Nhật Tân, giống đào phai ở đây dễ trồng và phát triển trên loại đất đồi vùng Cẩm Hưng. Từ những cây đào chỉ trồng chơi trong dịp Tết, nay nghề trồng đào đã trở thành nguồn thu nhập chính cho nhiều hộ dân nơi đây. Chỉ cần đến đầu xã, những vườn đào hồng nhạt đang thời kỳ rộ bông khoe sắc trong gió. Tuy nhiên, với tình trạng đào khoe sắc sớm, nhiều chủ vườn đang phấp phỏng lo năm nay mất Tết.
Phượng Vũ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP