Kinh tế

Các nữ đại gia Việt vang bóng một thời giờ ra sao?

Từng là những nữ đại gia nổi tiếng trên thương trường một thời nhưng đến nay có người đã xuất ngoại sống kín tiếng, có người vướng vòng lao lý phải nhận án chung thân...

Đại gia thuỷ sản Diệu Hiền

Đầu những năm 2000, bà Phạm Thị Diệu Hiền nổi lên là một trong những đại gia thủy sản miền Tây giàu có nức tiếng. Thế nhưng, đến giai đoạn 2011-2014, doanh nghiệp của bà Diệu Hiền gặp biến cố, bị “vỡ” nợ gần 2.000 tỷ đồng. Các ngân hàng, chủ nợ “nhảy” vào tái cơ cấu công ty và nữ đại gia sau đó phải xuất ngoại với lý do điều trị bệnh.

Sau những ồn ào về công ty, gia đình bà Diệu Hiền sang Mỹ định cư, cuộc sống bình yên và rất kín tiếng.

Nữ đại gia thuỷ sản Diệu Hiền nức tiếng một thời. Ảnh: Internet

Cuối năm 2021, con trai bà Diệu Hiền là Trần Văn Chương chia sẻ trên trang cá nhân những hình ảnh tại Mỹ có sự xuất hiện của cả nữ đại gia Diệu Hiền.

Nữ đại gia thuỷ sản tươi tắn trong chuyến đi cùng con cháu. Ảnh: FB Louis Tran

Trong bức ảnh, có thể thấy, bà Phạm Thị Diệu Hiền trông khá khỏe khoắn, vui tươi trong những chuyến du lịch, họp mặt gia đình.

Nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp

Bà Dương Thị Bạch Diệp (năm 1948 tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) từng là một “bông hồng vàng” của giới doanh nhân nữ. Bên cạnh lĩnh vực bất động sản, nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp cũng nổi tiếng trong giới "siêu xe" thời bấy giờ.

Thời điểm năm 2007, bà Dương Thị Bạch Diệp được nhắc đến là một trong những người đầu tiên sở hữu chiếc xe Rolls Royce Phantom – dòng xe siêu sang của Anh quốc biển 77L7777 (thất trùng thất).

Đại gia Dương Thị Bạch Diệp phải chịu án chung thân. Ảnh: Dân Việt

Năm 2014, chia sẻ với báo chí, bà Dương Thị Bạch Diệp cho biết, giá trị tài sản của bà có thời điểm lên tới 10.000 tỷ đồng dưới dạng bất động sản và tài sản cá nhân.

Đến năm 2019, bà Dương Thị Bạch Diệp bị bắt về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Tháng 11/2021, TAND TP HCM tuyên phạt bị cáo Dương Thị Bạch Diệp tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tháng 8/2022, bà Bạch Diệp có đơn xin hoãn phiên tòa do phải nhập viện điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm, trào ngược dạ dày, huyết áp cao, rối loạn tiền đình...

Đến ngày 7/10/2022, TAND Cấp cao tại TP HCM tuyên y án tù chung thân đối với bà Dương Thị Bạch Diệp.

Đại gia Hứa Thị Phấn

Bà Hứa Thị Phấn (còn gọi "Sáu Phấn") sinh năm 1947, là một trong những doanh nhân có tiếng rong ngành ngân hàng và bất động sản. Bà Phấn từng là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Phú Mỹ, cựu Cố vấn cấp cao HĐQT Ngân hàng Đại Tín - TrustBank.

Đến năm 2007, bà Phấn cùng người thân mua 85% cổ phần của Trustbank, tương đương 2500 tỷ đồng và giữ chức vụ Cố vấn cấp cao HĐQT ngân hàng này. Chỉ trong vòng ba năm từ 2007-2010, bà Phấn đã trở thành nữ đại gia nghìn tỷ, quyền lực, khi nắm quyền kiểm soát hoạt động của TrustBank, đồng thời đầu tư mua đi bán lại bất động sản.

Năm 2017, bà Hứa Thị Phấn bị khởi tố vì liên quan đến đại án TrustBank. Từ năm 2018 đến 2020, bà nhiều lần bị TAND TP HCM và TAND Cấp cao tại TP HCM đưa ra xét xử trong hai vụ án liên quan đến sai phạm trong thời gian điều hành Trustbank.

Đại gia Hứa Thị Phấn. Ảnh: Internet

Cuối tháng 5/2018, xét xử giai đoạn một, bà Phấn bị Toà án Nhân dân TP Hồ Chí Minh tuyên phạt 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; 20 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng hợp với bản án 17 năm tù do Toà án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội tuyên trước đó, bà Phấn phải chấp hành 30 năm tù (mức án cao nhất của hình phạt có thời hạn). Tổng số tiền bà Phấn bị buộc bồi thường là hơn 16.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ngoài lần đầu tiên xuất hiện tại toà năm 2015 với tư cách người liên quan trong đại án Phạm Công Danh, bà Hứa Thị Phấn vắng mặt trong tất cả các phiên toà sau đó và được hoãn thi hành án hình sự do bệnh nặng.

Đến tháng 2/2023, bà Hứa Thị Phấn qua đời ở tuổi 76, sau nhiều năm sống thực vật.

Tác giả: Hoàng Minh (tổng hợp)

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP