Hà Tĩnh Bình Yên

CA Hà Tĩnh: Những chiến sỹ phá án qua dấu vết hiện trường

Những vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào thời điểm không có nhân chứng. Những vụ án mà có khi vật chứng chỉ là những dấu tích mong manh mà bằng mắt thường không mấy ai nhận biết.



Vậy nhưng, dưới con mắt của lực lượng Cảnh sát Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Hà Tĩnh, đấy lại là bằng chứng cho một tội ác, bằng chứng để đưa một con người tưởng chừng vô tội ra trước vành móng ngựa hay là vật cứu tinh cho những người phải chịu tội oan sai.



Lặng thầm sau những chiến công


55 năm qua, thế hệ nối tiếp thế hệ, chiến công nối tiếp chiến công, cùng với lực lượng Kỹ thuật hình sự cả nước, lực lượng Cảnh sát Kỹ thuật hình sự Công an Hà Tĩnh ngày càng lớn mạnh, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, góp phần định hướng tốt cho công tác điều tra phá án, giúp cơ quan điều tra nhanh chóng tìm ra kẻ phạm tội.

Hơn 20 năm từ ngày tái lập tỉnh đến nay, được sự quan tâm của Thường vụ Đảng ủy- ban Giám đốc Công an tỉnh, Viện Khoa học hình sự, lực lượng Cảnh sát Kỹ thuật hình sự đã được tăng cường về biên chế, phương tiện nghiệp vụ được trang bị thêm. Vượt qua những khó khăn ban đầu, đơn vị đã hoàn thành nhiệm vụ được giao. Từ ngày tái lập tỉnh đến nay, lực lượng đã tiến hành khám nghiệm hiện trường gần 3 ngàn vụ việc các loại, giám định kỹ thuật hình sự và pháp y gần 7 ngàn vụ việc, góp phần quan trọng, quyết định cho công tác điều tra, xét xử đúng người, đúng tội, đảm bảo sự công bằng, nghiêm minh của pháp luật.

Trung tá Nguyễn Như Hà luôn tận tâm với Công tác Giám định

Tuy không đối mặt trực tiếp với tội phạm song những đóng góp của lực lượng KTHS ngày càng khẳng định vai trò quan trọng không thể thiếu được trong công tác đấu tranh và phòng ngừa, truy tố, xét xử tội phạm. Các kết luận của lực lượng KTHS là một trong những nguồn chứng cứ quan trọng giúp cơ quan điều tra đưa ra kết luận vụ án chính xác, hiệu quả nhất. Sự phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng như: Viện Kiểm sát, Tòa án, Cơ quan Cảnh sát Điều tra các cấp rất chặt chẽ. Mỗi khi có yêu cầu của các cơ quan liên quan, các giám định viên, cán bộ phòng Kỹ thuật Hình sự lại làm việc nhiệt tình, khẩn trương, thận trọng, tỷ mỉ chính xác để trả lời Cơ quan yêu cầu một cách nhanh nhất. Khi có yêu cầu của các địa phương, đơn vị, CBCS Phòng Kỹ thuật hình sự lại sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ. Ứng dụng công nghệ tiên tiến kỹ thuật hình sự, tổ chức thực nghiệm và giám định tình huống ngay tại hiện trường để đưa ra những nhận định khách quan, đánh giá chính xác về tính chất diễn biến của vụ án, giúp các cơ quan tố tụng hình sự có cơ sở phân tích, đánh giá, nhận định về vụ án trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử.

Phá án qua từng dấu vết

Khám nghiệm hiện trường các vụ việc liên quan đến hoạt động của bọn tội phạm là một trong những nhiệm vụ khó khăn, phức tạp và độc hại mà CBCS lực lượng Cảnh sát Kỹ thuật hình sự tiến hành thường xuyên. Yêu cầu của công việc này đòi hỏi phải kịp thời, chính xác để phát hiện, thu giữ dấu vết, vật chứng. Từ đó có cơ sở xem xét, đánh giá về thời gian, địa điểm xảy ra vụ việc, đối tượng tham gia, tính chất, động cơ gây án để việc điều tra tiến hành đúng hướng, nhanh chóng mang lại kết quả. Có khi hiện trường vụ án chỉ là một vết sơn trầy xước, một dấu vân tay trên sự vật, một mùi hương thoảng trong không khí hay một vết bầm tưởng như vô hại trên thi thể nạn nhân… vậy nhưng, đối với cán bộ làm công tác giám định Kỹ thuật hình sự thì tất cả lại là đầu mối của vụ án, là những bằng chứng “biết nói” tố giác tội danh của kẻ thủ ác và có khi là cả hành trình gây án của chúng.

Đối với những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gây chết người, nếu khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi được tiến hành kịp thời, sẽ nhanh chóng tránh được ùn tắc giao thông. Vậy nên, bất kể thời tiết thế nào thì khi có tai nạn nghiêm trọng xảy ra, cán bộ làm công tác khám nghiệm đều phải đội nắng, đội mưa quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ một cách nhanh chóng, chính xác, đảm bảo ANTT, ATGT trên tuyến đường xảy ra tai nạn.

Cán bộ Cảnh sát KTHS được vinh danh tại Lễ Tuyên dương Thanh niên CA tiêu biểu làm theo lời Bác

Giám định giúp sự vật, hiện tượng trở về nguyên dạng để từ đó cơ quan điều tra xác minh rõ đối tượng phạm tội. Các đơn thư nặc danh, văn bằng, chứng chỉ, số khung, số máy của ô tô, xe máy và hàng ngàn mẫu vật được thu giữ, gửi đến giám định đều nhanh chóng được cán bộ Giám định Kỹ thuật Hình sự nhanh chóng làm sáng tỏ.

Trong giai đoạn hiện nay, tội phạm hoạt động ngày càng liều lĩnh và tìm mọi cách để xóa dấu vết, đánh lạc hướng cơ quan điều tra. Với trách nhiệm của mình, lãnh đạo và CBCS của đơn vị đã chủ động nghiên cứu, đề xuất Giám đốc Công an tỉnh trang bị các phương tiện phục vụ cho công tác. Đồng thời, mỗi CBCS làm công tác Kỹ thuật hình sự đã không ngừng học tập, nâng cao kiến thức để ứng dụng tốt khoa học kỹ thuật, nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của công tác Công an trong tình hình mới.

Tâm huyết và vinh quang

Phần nhiều CBCS của đơn vị đã trải qua nhiều năm công tác trong lĩnh vực Kỹ thuật hình sự ở địa phương và nước ngoài nên đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm thực tiễn, vận dụng những kiến thức khoa học tự nhiên và xã hội vào lĩnh vực Khoa học hình sự để ngày càng phục vụ hiệu quả công tác điều tra, truy tố xét xử và phòng ngừa tội phạm. Hàng năm, đơn vị cử cán bộ đi đào tạo nghiệp vụ tại viện Khoa học hình sự- Bộ Công an. Vậy nên, mỗi CBCS làm công tác Kỹ thuật hình sự không chỉ tâm huyết, nhiệt tình cống hiến cho công việc mà còn hăng say tìm tòi, nghiên cứu ứng dụng và nâng cao kiến thức để phục vụ công việc một cách hiệu quả nhất, bắt kịp sự phát triển của khoa học, công nghệ hiện đại.

Là cơ quan tham mưu, hướng dẫn về công tác Kỹ thuật hình sự, đơn vị đã thường xuyên phối hợp, giúp đỡ Công an các huyện, thị, thành phố về công tác chuyên môn. Từ ngày tái lập tỉnh đến nay, phòng Cảnh sát Kỹ thuật hình sự đã mở hơn 10 lớp bồi dưỡng kiến thức về bảo vệ hiện trường, pháp y hình sự và chụp ảnh hình sự cho hơn 500 lượt CBCS làm công tác Kỹ thuật hình sự ở cấp huyện. Ngoài ra, đơn vị còn tham mưu Sở Tư pháp thành lập hệ thống giám định pháp y từ tỉnh đến trung tâm y tế của các huyện, thị, thành phố.

Trước những nỗ lực cố gắng không ngừng của CBCS, từ năm 2006 đến năm 2010, đơn vị đều đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”. Năm 2011, được thủ tướng chính phủ tặng bằng khen, Bộ trưởng Bộ Công an tặng cờ thi đua đơn vị dẫn đầu. Được Bộ tư pháp, Tổng cục Cảnh sát, UBND tỉnh tặng 16 lượt bằng khen và được Giám đốc Công an tỉnh tặng hơn 40 lượt giấy khen. Về cá nhân, đơn vị đã có 01 lượt CBCS được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 15 lượt CBCS được UBND tỉnh tặng Bằng khen; 85 lượt CBCS được Giám đốc Công an tỉnh, Giám đốc Sở Tư pháp tặng giấy khen; Hơn 40 lượt CBCS được Công nhận là chiến sỹ thi đua cơ sở… Những thành tích đáng ghi nhận, tự hào đó của đơn vị đã góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Công an Hà Tĩnh nói chung và lực lượng Cảnh sát Kỹ thuật Hình sự nói riêng.

Phía sau những nhọc nhằn, vất vả đặc thù của công việc Kỹ thuật hình sự là niềm vui, niềm hạnh phúc của mỗi CBCS vì đã góp một phần sức lực nhỏ bé vào việc truy tìm ra tội phạm, góp phần làm cho cuộc sống công bằng hơn. Lặng lẽ sau ánh hào quang của những chiến công, các anh, những chiến sĩ Kỹ thuật hình sự- Công an Hà Tĩnh vẫn tận tụy, miệt mài, say mê với công việc, cùng các lực lượng Công an phá án qua dấu vết hiện trường, giữ gìn TTATXH trên địa bàn Hà Tĩnh.

Ánh Hồng – Đình Vũ

CAHT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP