Hà Tĩnh Bình Yên

CA Hà Tĩnh: Cần tăng cường chặn đứng "đầu ra" của các tên trộm

Thời gian vừa qua, trên địa bàn Thành phố Hà Tĩnh xảy ra nhiều vụ mất trộm tài sản là xe máy Wave an pha.


>> TP Hà Tĩnh: Bắt 2 đối tượng chuyên trộm xe máy Wave anpha


Sau quá trình theo dõi, điều tra, lực lượng Công an Tp Hà Tĩnh bắt 2 đối tượng gây án, gồm: Trần Anh Cường (SN 1989) ở xóm 2 và Nguyễn Trọng Đào (SN 1992) ở xóm 9, xã Hương Thủy, huyện Hương Khê , thu hồi 10 xe máy các loại. Điều đáng nói, hầu hết các xe máy đã thu hồi, trước đó đã được bán sang cho các người dân vùng lân cận của các đối tượng gây án sinh sống, đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về công tác tự bảo vệ tài sản và tình trạng tiêu thụ các loại tài sản do người khác phạm tội mà có.


Trộm…. theo đơn đặt hàng


Từ trước đến nay, nhiều người đã biết không ít ổ nhóm trộm cắp xe máy sa lưới pháp luật chỉ “nhắm” vào những con mồi là các xe máy “xịn” với các thương hiệu đắt tiền như SH, Dylan, @, Airblade… Thế nhưng, ổ nhóm mà Công an Thành Phố Hà Tĩnh mới điều tra, làm rõ lại là những đối tượng chỉ “chọn” xe Wave an pha để trộm. Hầu hết các xe máy khi bị thu hồi đều không có khóa càng, rất dễ lấy; ngược lại khi đi mang đi tiêu thụ trên địa bàn vùng nông thôn, thì xe này lại được nhiều người lựa chọn vì tiết kiệm xăng, dễ sử dụng, hợp thị hiếu.


Theo tài liệu của cơ quan Công an, vào khoảng 8h ngày 27/07, anh Nguyễn Tuấn Vũ ở xã Thạch Bình đến số nhà 160 đường Phan Đình Giót, phường Nam Hà, Thành phố Hà Tĩnh chơi bị kẻ gian lấy trộm xe máy mang biển số 38P1 – 13479, nhãn hiệu Wave anpha màu trắng. Đến 11 giờ 45 phút cùng ngày, bằng các biện pháp nghiệp vụ đến lực lượng Đội CSĐTTP về TTXH, Công an thành phố Hà Tĩnh, đã bắt khẩn cấp 2 đối tượng Trần Anh Cường (SN 1989) ở xóm 2 và Nguyễn Trọng Đào (SN 1992) ở xóm 9, xã Hương Thủy, huyện Hương Khê là thủ phạm của vụ trộm nói trên khi đang tìm cách chạy trốn. Có đầy đủ chứng cứ, tài liệu, sáng ngày 29/7, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Tĩnh ra quyết định khởi tố 2 đối tượng Nguyễn Trọng Đào và Trần Anh Cường về tội Trộm cắp tài sản.

Đối tượng Nguyễn Trọng Đào


Theo lời khai, Cường là đối tượng nghiện ma túy; còn Đào là đối tượng đã có 3 tiền án về tội Trộm cắp tài sản và Cướp tài sản. Thủ đoạn của các đối tượng là thường đi trên một xe máy, lân la trên các tuyến phố của TP Hà Tĩnh, thấy xe nào sơ hở liền dùng vam phá khóa rồi nhanh chóng tẩu thoát. Thời điểm mà bọn chúng lựa chọn thường giữa trưa và chập tối. Chỉ trong vòng 1 tháng (từ tháng 6 đến tháng 7/2013) các đối tượng đã gây ra 11 vụ trộm cắp xe máy Wave an pha trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh.

Đối tượng Trần Anh Cường


Cần tăng cường chặn đứng “đầu ra” của các tên trộm


Có cầu ắt có cung. Đối với cả Đào và Cường cũng vậy. Người dân xã Gia Phố, Hương Thủy, Hương Giang … (huyện Hương Khê) đã khá quen 2 “thương lái” Nguyễn Trọng Đào và Trần Anh Cường chuyên cung cấp xe wave an pha với giá rẻ, chất lượng cao, thế nên, nhiều khi chưa kịp thực hiện được vụ trộm nào trót lọt tiếp theo nhưng cả 2 đã nhận được điện thoại về việc mua xe của “người thân”. Mỗi xe các đối tượng bán được từ 7 đến 13 triệu đồng. Không những cho những người dân trên địa bàn vùng núi Hương Khê mà còn cả các tỉnh của nước bạn Lào. Ngoài ra, các đối tượng trộm còn mang xe gian đến những nơi “chuyên mua bán xe cũ” với giá cả thỏa thuận, nếu đồng ý thì bên mua sẽ “xẻ thịt” ngay, coi như mọi dấu vết về chiếc xe bị xóa sạch sau chừng vài chục phút.

Tang vật bị thu giữ tại cơ quan điều tra


Trao đổi với chúng tôi, thượng tá Hoàng Trung Hiền, đội trưởng đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an Thành phố Hà Tĩnh cho biết: Hầu hết các xe mà bọn chúng lấy được đều không có khóa càng. Do vậy, mỗi người cần tự bảo vệ tài sản của mình tránh sở hở để các đối tượng lợi dụng gây án. Ngoài ra, mỗi người không vì hám lợi mà mua tài sản do người khác phạm tội mà có. Lúc đó vừa “tiền mất, tật mang mang”. Ngoài ra, nếu ai đó cố tình mua xe gắn máy không có giấy tờ thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Tại Khoản 1 Điều 250 Bộ luật Hình sự năm 1999 có quy định về tội chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có như sau: “Người nào không hứa hẹn trước mà chứa chấp, tiêu thụ tài sản biết rõ là do người khác phạm tội mà có, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm”.


Nếu làm tốt công tác chặn đứng “đầu ra” của các tên trộm thì không có đất cho các đối tượng đứng chân. Do vậy, trong đầu tranh phòng chống tội phạm cần có sự vào cuộc của toàn dân và cộng đồng xã hội, lúc đó, tình hình ANTT luôn được giữ vững. Sau khi các đối tượng phạm tội bị bắt giữ, chỉ trong vòng 1 ngày các mũi công tác của Công an thành phố Hà Tĩnh đã thu hồi được 10 xe là tang vật của vụ án trong các nhà dân trên địa bàn huyện Hương Khê gồm: 2 xe Exiter, 7 xe Wave anpha, 1 xe Nouvo.


Hiện nay, Công an Thành phố Hà Tĩnh đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án. Những ai là bị hại trong vụ án này, cần sớm liên hệ với Công an Thành phố để hoàn tất hồ sơ, trả lại tài sản theo quy định của pháp luật./.


Xuân Lý – Đình Vũ

CAHT

  Từ khóa: Tội phạm , trộm xe máy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP