Tuổi trẻ Hà Tĩnh

CA Đức Thọ: Người đội trưởng mưu trí, năng động

Trong căn phòng có vẻ "khiêm tốn" tại Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an huyện Đức Thọ, Đội trưởng Thượng úy Nguyễn Trường Thi trông thật bình dị và hiền lành đến lạ.

Một đêm thức trắng trực cùng đồng đội dường như không làm anh mệt mỏi. Ánh mắt vẫn tỏ nét tinh anh, nụ cười hóm hỉnh, Thi lại tiếp tục tất bật với đống hồ sơ dày cộm và những bản báo cáo còn dở dang trên bàn làm việc.


Không muốn nói nhiều về mình, Thượng uý Nguyễn Trường Thi cho biết đây là công việc mà anh yêu thích từ hồi còn học phổ thông. Ngày đó, cứ mỗi lần nhìn thấy các chiến sỹ cảnh sát trong bộ quân phục oai phong, anh luôn ao ước sẽ có ngày được đứng trong hàng ngũ công an nhân dân. Tốt nghiệp PTTH, Thi đăng ký thi vào trường Học viện Cảnh sát nhân dân. Ra trường anh về nhận công tác tại Đội cảnh sát điều tra, Công an huyện Đức Thọ đến bây giờ. 7 năm trong ngành, Trường Thi không nhớ mình đã tham gia bao nhiêu vụ án nhưng mỗi vụ án qua đi đều để lại trong anh những trăn trở rất riêng. Ghi nhận sự lăn lộn, mưu trí, dũng cảm, say mê nghề nghiệp của anh, năm 2007, Trường Thi được bổ nhiệm đội phó, rồi đội trưởng vào cuối năm 2012. Hiện nay anh đã hoàn thành luận án Thạc sỹ, chuyên ngành Tội phạm học, tại Học viện Cảnh sát nhân dân.


Anh tâm sự: “Được làm việc mình yêu thích là niềm hạnh phúc của mình, quá trình làm việc đã rèn luyện tôi thêm đức tính tỉ mỉ, thận trọng; thế nhưng khi được giao chức vụ đội trưởng, bản thân trăn trở rất nhiều, làm thế nào để vừa làm tốt công tác đấu tranh vừa làm tốt công tác phòng ngừa, giữ gìn ANTT trên địa bàn, trong khi tuổi đời còn trẻ, kinh nghiệm công tác còn ít… ”.


Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Quang Tuệ, Phó trưởng Công an huyện Đức Thọ cho biết: Vượt qua những khó khăn ban đầu khi giữ chức vụ đội trưởng, Nguyễn Trường thi đã chủ động tham mưu cho Ban chỉ huy đơn vị xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các mặt công tác trong đội, nắm và kiểm soát chặt chẽ tình hình về trật tự xã hội trên địa bàn, kịp thời cùng cán bộ, chiến sỹ tập trung điều tra xử lý các vụ việc, góp phần phòng ngừa và kiềm chế được tình hình hoạt động của tội phạm hình sự. Dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ huy Công an huyện, Thi đã cùng anh em trong đội điều tra các vụ trọng án đạt 100%, 75% tổng số các vụ án xảy a; đồng thời thường xuyên phối hợp với lực lượng Công an các xã, thị trấn, khảo sát lại tình hình ở các địa bàn, tuyến trọng điểm, soát xét phân loại đối tượng hình sự, quản lý đối tượng, làm tốt công tác phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn”.

Người đội trưởng mưu trí, năng động

Phút giây xúc động khi người dân nhận lại tài sản bị mất cắp

Chỉ tính riêng trong năm 2012, Nguyễn Trường Thi đã cùng đồng đội trực tiếp điều tra khám phá 40 vụ án, bắt và khởi tối hàng chục đối tượng, thu hồi nhiều tài sản có giá trị trả lại cho bị hại, được quần chúng nhân dân gửi thư khen. Điển hình, đã đấu tranh có hiệu quả chuyên án cướp giật tài sản, bắt 2 đối tượng, phá chuyên án trộm thiết bị đường sắt, với 7 vụ, xử lý 3 đối tượng, đảm bảo an toàn cho tuyến đường sắt Bắc Nam chạy qua địa bàn, được Tổng cục đường sắt tặng Bằng khen. Tháng 7/2012 phá chuyên án trộm cắp trâu bò, bắt Phan Văn Thưởng (SN 1960) và Nguyễn Văn Ất (SN1965), cùng ở Phường Đức Thuận – Thị xã Hồng Lĩnh, gây ra 41 vụ trộm trâu, bò trên địa bàn các huyện Đức Thọ, Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, Nghi Xuân, Thạch Hà, Lộc Hà. Tháng 12/2012, phối hợp với phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an Hà Tĩnh phá chuyên án XM 2012, điều tra làm rõ 48 vụ trộm với 11 đối tượng tham gia, thu hồi 51 chiếc xe máy Air blade, Exciter và Jupiter.


Nói về vụ án này, Thượng úy Nguyễn Trường Thi chia sẻ: “Từ năm 2009 đến cuối năm 2912, ổ nhóm này đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn 2 tỉnh: Hà Tĩnh và Nghệ An. Thủ đoạn hoạt động của bọn chúng là thường đi cặp đôi, đội mũ, bịt khẩu trang, mặc áo chống nắng ngụy trang, chở nhau bằng xe máy lang thang trên các địa bàn trên, phát hiện thấy sơ hở là dùng vam phá khóa xe máy để lấy cắp. Điều khó khăn đối với lực lượng Công an khi tham gia phá án là đối tượng hoạt động lưu động, quá trình lấy trộm diễn ra nhanh nên cán bộ, chiến sỹ khó khác định các di biến động của đối tượng, nhất là các đối tượng nay đây mai đó, lưu trú không cố định tại các nhà nghỉ, khách sạn của 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Sau khi trộm được xe bọn chúng lắp biển số giả rồi mang đi các địa bàn khác tiêu thụ, nhất là các địa bàn miền núi Hương Khê, Hương Sơn tỉnh Hà Tĩnh, huyện Quỳ Hợp tỉnh Nghệ An, thậm chí có xe chúng còn bán sang tận nước Lào. Các loại chúng lấy được có giá trị từ 35 đến 40 triệu thì chỉ bán lại với giá từ 12 đến 15 triệu. Sau khi bán được tài sản, bọn chúng chia tiền dùng để ăn chơi, hút chích, cờ bạc… Quá trình điều tra có những lúc tưởng chừng đi vào ngõ cụt, thế nhưng được sự phối hợp giúp đỡ của quần chúng nhân dân và sự tận tụy, mưu trí của cả tập thể nên chuyên án đã thành công. Và không riêng gì vụ án này, mà khi đã dấn thân vào công việc tôi luôn cố gắng hết sức để hoàn thành. Những kết quả đạt được, không chỉ là công sức của cá nhân tôi, mà do cả tập thể nỗ lực mới có. Làm người cảnh sát hình sự thì lúc nào cũng phải trăn trở, suy nghĩ và miệt mài nghiên cứu, không ngại khó, ngại khổ từ đó tìm ra phương pháp phá án nhanh nhất để làm dân tin, dân yêu”.


Với anh, tôi hiểu rằng không bao giờ có khái niệm thỏa mãn trước những chiến công lập được, anh luôn nghĩ đó chỉ là nhiệm vụ mà bất kỳ một người cảnh sát hình sự nào cũng phải làm.


Ghi nhận những thành tích xuất sắc đó, năm 2012, Nguyễn Trường Thi được đồng đội suy tôn là“Chiến sĩ thi đua cơ sở”; được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen “1 năm thực hiện chỉ thị 03 của Bộ chính trị về việc tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, là một trong 10 gương mặt thanh niên công an Hà Tĩnh tiêu biểu.


Xuân Lý

Báo Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP