Xã hội

Bỗng dưng phát bệnh tâm thần, sau khi chơi lan đột biến lỗ 20 tỷ đồng

Do chơi lan đột biến lỗ 20 tỷ đồng, nam thanh niên đã uống thuốc diệt cỏ để tự tử nhưng may mắn được đưa vào viện cấp cứu kịp thời nếu không sẽ ảnh hưởng tính mạng.

Một người đàn ông ở Hà Nội chơi lan đột biến bị thua lỗ 20 tỷ đồng và muốn tìm đến cái chết, được người nhà đưa vào viện tâm thần.

Khai thác tiền sử bệnh người nhà cho biết anh vốn sống vui vẻ, sức khỏe bình thường. Ba tháng trước, anh chơi lan đột biến lỗ 20 tỷ đồng. Từ đó anh rơi vào trạng thái buồn chán, lo lắng, mệt mỏi, thất vọng, không muốn làm việc hay tiếp xúc với ai, chỉ ở trong phòng một mình, nhiều lần tìm đến cái chết "để giải thoát".

Mới đây, nhất anh này muốn uống thuốc diệt cỏ, được người nhà phát hiện đưa vào Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cấp cứu. Sau khi ổn định, bệnh nhân được chuyển đến Viện Sức khỏe tâm thần điều trị tiếp, bác sĩ chẩn đoán bị rối loạn sự thích ứng với phản ứng trầm cảm kéo dài.

Sau 20 ngày điều trị tại đây, bệnh nhân lại có hành vi dùng dao nhọn để cắt tay, rất may được phát hiện và cấp cứu kịp thời... Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán, nam bệnh nhân bị rối loạn sự thích ứng với phản ứng trầm cảm kéo dài.

Tiến sĩ Dương Minh Tâm phân tích, rối loạn thích ứng có nguyên nhân chính từ sự trầm cảm, stress kéo dài, thường bắt đầu trong vòng 3 tháng kể từ khi tác nhân gây căng thẳng xuất hiện.

Tỉ lệ mắc bệnh này ước tính từ 2 đến 8% dân số nói chung. Phụ nữ được chẩn đoán mắc chứng rối loạn này gấp đôi nam giới. Các rối loạn có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng thường được chẩn đoán ở thanh, thiếu niên.

Các trường hợp rối loạn sự thích ứng thường tự khỏi trong vòng 6 tháng kể từ khi xảy ra sang chấn, tuy nhiên nhiều trường hợp có thể chịu những ảnh hưởng lâu dài.

Vì thế, khi người bệnh có các triệu chứng trầm cảm kéo dài thì cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Bác sĩ Dương Minh Tâm tư vấn cho một bệnh nhân bị rối loạn sự thích ứng


Ngày 25/12, Tiến sĩ Dương Minh Tâm, Viện Sức khỏe tâm thần, cho biết các triệu chứng rối loạn sự thích ứng bắt đầu trong vòng ba tháng kể từ khi tác nhân gây căng thẳng xuất hiện. Stress được xem là yếu tố tác động trực tiếp đến rối loạn sự thích ứng. Nếu không có stress thì rối loạn này không xảy ra.

"Rối loạn sự thích ứng thường xuất hiện sau một hoặc nhiều yếu tố sang chấn", bác sĩ Tâm nói, thêm rằng yếu tố nguy cơ gây bệnh là người bệnh trải qua căng thẳng đáng kể trong thời thơ ấu hoặc có vấn đề sức khỏe tâm thần khác, hoàn cảnh sống khó khăn, bị lạm dụng hoặc tấn công thể chất hoặc tình dục, gia đình tan vỡ khi còn nhỏ hay được bao bọc quá mức. Các vấn đề stress khác thường gặp dẫn đến rối loạn sự thích ứng là ly hôn hoặc thay đổi hoàn cảnh (nghỉ hưu, sinh con hoặc đi học xa), mất việc làm, mất người thân, gặp vấn đề về tài chính, mắc bệnh...

Như bệnh nhân trên, bác sĩ cho rằng nguyên nhân là do thất bại trong làm ăn và dẫn đến nợ nần tiền bạc.

Đáng chú ý, theo Tiến sĩ Dương Minh Tâm, Viện Sức khỏe tâm thần - Bệnh viện Bạch Mai, số bệnh nhân nhập viện vì lý do “rối loạn sự thích ứng” đang có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây.

Tác giả: Trúc Chi (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP