Bộ trưởng Đinh La Thăng nghe đại diện TASCO Quảng Bình báo cáo tiến độ thực hiện dự án |
Ngày 6/3, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tiếp tục dẫn đầu đoàn công tác Bộ GTVT kiểm tra tiến độ thi công dự án nâng cấp mở rộng QL1A qua 2 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình.
Tại Hà Tĩnh, kiểm tra dọc tuyến từ phía nam Đèo Con – Đèo Ngang, đoạn tuyến cuối cùng của tỉnh Hà Tĩnh đang trong quá trình thi công, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã phê bình ngay nhà thầu Phúc Lộc thi công chậm trễ, trên công trường nhiều vị trí không có nhân công, thiết bị thi công.
Bộ trưởng yêu cầu chủ đầu tư (Ban QLDA 6) tăng cường kiểm tra nhà thầu. Phải tranh thủ thời tiết thuận lợi thảm bê tông nhựa lớp 1 để người dân đi lại được êm thuận dễ dàng.
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo từ Bộ trưởng, đại diện Ban QLDA 6 và nhà thầu Phúc Lộc đều hứa sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành dự án trước 30/4/2015.
Bộ trưởng thăm, tặng quà các kỹ sư, công nhân của Công ty CP tập đoàn Trường Thịnh đang tham gia thi công dự án |
Tại Quảng Bình, thay mặt chủ đầu tư BOT, ông Hoàng Hà Phương – Giám đốc Công ty TNHH MTV TASCO Quảng Bình báo cáo: “Các đơn vị thi công trên tuyến đã cơ bản hoàn thành phần nền và móng đường. Thảm bê tông nhựa lớp I đạt 27,5/29,2km, bê tông nhựa lớp II đạt 11,6km tương đương 40% chiều dài tuyến.
Theo thời hạn hợp đồng, dự án sẽ bàn giao trước 31/12, nhưng với tiến độ thi công như hiện nay, chúng tôi có thể cam kết muộn nhất 30/4 có thể đưa vào sử dụng 29,2km do đơn vị làm chủ đầu tư.
Cùng với việc hoàn thành việc thi công Dự án nâng cấp, mở rộng QL1, TASCO cũng đang khẩn trương tiến hành lắp đặt trạm thu phí không dừng, có tích hợp hệ thống trả tiền tự động và cân kiểm soát tải trọng”.
Bộ trưởng thăm quan quá trình chạy thử nghiệm của trạm thu phí không dừng tích hợp bộ cân kiểm soát tải trọng |
Cũng lấy 30/4 làm mốc hoàn thành dự án, đại diện nhà thầu Hùng Thắng hứa trước Bộ trưởng huy động tối đa nhân lực thiết bị để sớm hoàn thành thảm bê tông nhựa lớp 2 hơn 7km giữa tuyến, nhằm đảm bảo đường mới mở rộng được thông suốt trọn vẹn.
Có mặt trong đoàn kiểm tra QL1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Văn Tuân đề nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng cho phép sử dụng vốn kết dư của Dự án nâng cấp mở rộng QL1 để sửa chữa một số tuyến đường ngang, đường dân sinh bị hư hỏng do quá trình vận chuyển vật liệu phục vụ thi công.
Bộ trưởng nói ngay: “Nhà thầu nào sử dụng thì phải hoàn trả nguyên trạng, làm hỏng thì phải đền. Không có chuyện dùng vốn dư đầu tư công trình giao thông trung ương mang về sửa đường địa phương được”.
“Lu đường, nứt tường chỉ đền vết nứt thì ai nghe”
Về phía Sở GTVT Quảng Bình, ông Phạm Quang Hải – Giám đốc Sở GTVT cho hay: “Hiện còn 24 hộ ở Quảng Thọ chưa bàn giao mặt bằng. Ở khu vực huyện Lệ Thủy đoạn giáp gianh với tỉnh Quảng Trị có tình trạng một số hộ dân đã nhận tiền đền bù, nhưng cho rằng mức đền bù chưa thỏa đáng nên tìm cách cản trở thi công. Cùng đó, là việc lu rung gây nứt nhà, người dân phản ứng nên ảnh hưởng đến quá trình thi công của các nhà thầu”.
Nắm tình hình, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình sớm chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vị trí còn vướng về mặt bằng. Về mức chi trả đền bù chênh lệch giữa 2 tỉnh, Bộ trưởng cho rằng: “Việc này là hết sức bình thường, đã từng xảy ra ở rất nhiều địa phương. Có những nơi cùng 1 thửa đất, nhưng nửa bên này được đền bù cao, nửa bên kia chỉ bằng 1/5 giá trị. Đó là do vị trí đất, giá trị đất. Muốn làm được vấn đề này, chính quyền địa phương phải vào cuộc, vừa tuyên truyền vận động vừa có phương án tổ chức bảo vệ thi công”.
Theo nhà thầu cam kết, đến 30/4, người dân 2 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình sẽ được đi trên 40km QL1 mới nâng cấp mở rộng. |
“Lu đường làm tường nứt mà các anh chỉ đền vết nứt mà không đền cả bờ tường, vì vết nứt mà có nguy cơ hư hỏng, thì ai nghe. Các anh phải làm việc với bảo hiểm cam kết trả tiền đền bù cho dân, thậm chí trả trước cho dân xem họ có đồng tình không” – Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ ra bất cập trong việc bồi thường bảo hiểm hư hỏng nhà cho dân.
Tuấn Anh – Văn Thanh