Xe quá tải trốn lực lượng chức năng chạy vào ban đêm tại Kỳ Anh, Hà Tĩnh |
Cấm hoạt động nếu phát hiện mỏ cho chở quá tải
Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đề nghị như vậy với Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh Võ Thanh Bình sau khi xem những hình ảnh Tổng giám đốc Công ty Cp Tập đoàn Xuân Trường đưa ra cho thấy xe quá tải hoạt động rầm rộ tại khu vực huyện Kỳ Anh.
Ông Nguyễn Xuân Trường, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Xuân Trường đề nghị Bộ GTVT, UBND tỉnh Hà Tĩnh có phương án xử lý triệt để tình trạng xe quá tải tại khu vực này. Nếu không thể cấm xe quá tải thì nhà thầu khó có thể đảm bảo chất lượng dự án, nhất là khi xe chở đá quá tải vượt tới 3 – 4 lần tải trọng cho phép.
Tại đây, Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Thanh Bình cho biết: Địa phương đã yêu cầu tất cả các chủ mỏ, chủ doanh nghiệp vận tải, ký cam kết không cấp hàng, vận chuyển hàng quá tải trọng cho phép của phương tiện. Cùng với đó, giao cho Công an tỉnh, Sở GTVT, thành lập các tổ liên ngành xử lý xe quá tải tại khu vực này và các đơn vị đã xử lý được rất nhiều.
Tuy nhiên, theo nhà thầu Xuân Trường và Ban QLDA ATGT, hiện tượng xe quá tải ở Kỳ Anh không hề giảm, nhất là vào ban đêm, xe cơi thùng chở quá tải rất nhiều. Để minh chứng, đại diện Ban QLDA ATGT đã đưa cho Bộ trưởng Đinh La Thăng và Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hà Tĩnh xem những hình ảnh chụp xe đá cơi thùng, chở quá tải. Ngay khi vừa xem những hình ảnh này Bộ trưởng Đinh La Thăng đã phải thốt lên “Xe cơi thùng, chở như thế này thì đường nào chịu được!”.
Bộ trưởng đề nghị, địa phương cần làm quyết liệt hơn nữa, không chỉ làm trên đường mà vào tận mỏ, xử lý xe quá tải qua hóa đơn, phiếu xuất hàng của mỏ. Nếu phát hiện xe của mỏ nào chở quá tải thì cấm không cho mỏ đó hoạt động nữa.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng chỉ đạo Cienco 4 cần sớm kết nối số liệu cân xe quá tải tại trạm thu phí Nam Bến Thuỷ cho Sở GTVT Hà Tĩnh để coi đó làm cơ sở xử lý nhằm ngăn chặn tình trạng xe quá tải đang “nóng” trên địa bàn.
Dự án nâng cấp mở rộng QL 1A đoạn Tp Thanh Hóa – Nghệ An đã cơ bản hoàn thành quá trình thảm bê tông nhựa lớp 1 |
Các dự án đang “chạy” đúng tiến độ
Tại Thanh Hoá, báo cáo với Bộ trưởng, Tổng giám đốc Ban QLDA I Hoàng Đình Phúc cho biết: Đến nay, công tác GPMB trên chiều dài 55km thuộc hai tỉnh Nghệ An và Thanh Hoá do Ban QLDA I làm Chủ đầu tư đến nay đã hoàn thành 100%. Tổng giá trị đã thực hiện của toàn dự án là 1156,8 tỷ đồng đạt 76,7%. Hiện các nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ cấp phối đá răm, tiến hành thảm bê tông nhựa lớp dưới đạt 51/55km, đồng thời hoàn thành 8,8 km bê tông nhựa lớp trên.
Ông Hoàng Đình Phúc cũng cam kết sẽ hoàn thành toàn bộ hạng mục thảm bê tông nhựa lớp 2 vào ngày 15/12, đồng thời hoàn thiện hệ thống phụ trợ ATGT trước ngày 20/12.
Đoạn tuyến do Sở GTVT Nghệ An làm chủ đầu tư, hiện cũng đã hoàn thành 100% công tác GPMB. Các nhà thầu đã xong thảm bê tông nhựa lớp dưới và sẽ hoàn thiện bê tông nhựa lớp trên trong tháng 11 để kết thúc dự án theo đúng tiến độ 31/12/2014.
Đi dọc tuyến, tại một số điểm, Bộ trưởng xuống xe kiểm tra trực tiếp tại hiện trường, ông nói: “Tôi nhận được tin nhắn của người dân phản ánh một số vị trí có nguy cơ không đảm bảo chất lượng trên tuyến” và muốn tận mắt kiểm tra. Cũng tại đây, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nghiêm khắc phê bình Công ty công trình giao thông I Thanh Hoá vi phạm quy trình thảm bê tông nhựa vừa bị báo chí phản ánh. Bộ trưởng yêu cầu nhà thầu, Ban QLDA phải nghiêm khắc kiểm điểm. “Nếu Bộ GTVT được phạt vi phạm chất lượng thì mức phạt sẽ cao gấp 10 lần mức phạt các đơn vị vừa phải thi hành sau khi Sở Xây dựng Thanh Hoá ra quyết định xử phạt. Doanh nghiệp nếu còn muốn làm các dự án của Bộ GTVT thì phải nghiêm túc đảm bảo quy trình và chất lượng của công trình”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.
Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh Lương Phan Kỳ báo cáo nhanh tiến độ thi công dự án nâng cấp mở rộng QL1 đoạn do Sở làm chủ đầu tư |
Chiều cùng ngày, Bộ trưởng đi kiểm tra hiện trường dự án tại Hà Tĩnh, theo báo cáo của các Ban QLDA, cho đến nay cơ bản tiến độ chung đáp ứng yêu cầu. Đối với tiểu dự án do Sở GTVT Hà Tĩnh làm chủ đầu tư dài 38km, Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh Lương Phan Kỳ báo cáo: “Hiện tại các nhà thầu đã hoàn thiện thảm lớp dưới 36,5km (94%), hoàn thành toàn bộ 15 cầu, ước tính tổng giá trị thực hiện đạt 936 tỉ đồng (69,7%). Trong điều kiện thời tiết thuận lợi, chỉ trong một tuần, Dự án do Sở GTVT quản lý sẽ hoàn chỉnh toàn bộ phần thảm bê tông nhựa lớp dưới”.
Đoạn tuyến bị chậm tiến độ trước đây đã được nhà thầu Xuân Trường thi công bù khối lượng, bám sát biểu đồ tiến độ của chủ đầu tư |
Tương tự, với đoạn tuyến do Ban QLDA ATGT làm chủ đầu tư, đến nay các nhà thầu đã hoàn thành cơ bản phần nền, móng và toàn bộ 10 cầu trên tuyến, hoàn thành thảm bê tông nhựa lớp dưới đạt 94%… tổng giá trị thực hiện đạt 560 tỉ đồng (73%).
Đại diện Doanh nghiệp Xuân Trường, nhà thầu thi công hơn 27km của tiểu dự án này cho biết hiện đơn vị đã tập kết đủ vật liệu, trong điều kiện thời tiết đảm bảo sẽ tập trung thi công hạng mục thảm bê tông nhựa lớp dưới theo đúng tiến độ.
Tại hiện trường, Bộ trưởng Đinh La Thăng một lần nữa yêu cầu các nhà thầu phải tuân thủ tuyệt đối yêu cầu chất lượng công trình. Hà Tĩnh đang bắt đầu vào mùa mưa nên cần tránh tình trạng vi phạm quy trình như một số nhà thầu vừa bị xử lý thời gian qua.
Nhà ga mới tại sân bay Vinh sẽ hoàn thành trước Tết âm lịch
Trước đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã cùng lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An kiểm tra dự án xây dựng nhà ga hành khách, Cảng hàng không Vinh. Báo cáo trước Bộ trưởng, đại diện Ban QLDA xây dựng nhà ga hành khách cảng hàng không Vinh cho biết hiện tại các đơn vị thi công đang nỗ lực trong triển khai dự án, đồng thời khẳng định công trình sẽ về đích vào tháng 11 âm lịch để kịp đưa vào phục vụ nhân dân dịp tết Nguyên đán tới đây. Tại đây, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Huỳnh Thanh Điền cho biết, ngày 24/10, Cảng hàng không Vinh đã đón vị khách thứ 1 triệu của năm 2014 và dự kiến cả năm sẽ đạt 1,3 triệu lượt khách. Hiện tại với lượng khách tăng trưởng 45%, ngày cao điểm sân bay Vinh đón 28 chuyến bay thì chỉ trong tương lai gần, tổng số lượng khách qua cảng có thể đạt từ 3 đến 4 triệu lượt khách một năm. UBND tỉnh Nghệ An đã tính đến phương án mở rộng thêm hệ thống cảng, đồng thời ưu tiên trong việc lập quy hoạch cảng với quy mô quốc tế. Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu Ban QLDA, TVGS và đơn vị thi công cần tổ chức lại biện pháp thi công, tránh tình trạng luộm thuộm, mất vệ sinh công trường, đồng thời tuyệt đối tuân thủ các quy định đảm bảo chất lượng trong quá trình rút ngắn tiến độ của dự án. |
Anh Đức – Văn Thanh