Hà Tĩnh Bình Yên

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh: Nỗ lực ngăn ngừa cái chết trắng

Những năm gần đây, hoạt động của bọn tội phạm buôn bán, vận chuyển chất ma túy tại tuyến biên giới của tỉnh Hà Tĩnh diễn ra rất phức tạp, tinh vi, liều lĩnh hơn và có chiều hướng gia tăng.

Trước tình hình đó, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, quyết tâm đấu tranh và không khoan nhượng trước những kẻ buôn bán cái chết trắng để mang lại bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.


Tập trung đánh án từ xa


Từ nhiều năm nay, ma túy thường được lén lút vận chuyển vào Việt Nam từ bên ngoài. Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo là một trong những tuyến chính được các đối tượng buôn bán, vận chuyển chất ma túy lựa chọn. Theo Bộ chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh: Năm 2011, đấu tranh thắng lợi 14 chuyên án, bắt 18 đối tượng, thu giữ 23 bánh hê-rô-in, 30.000 viên ma túy tổng hợp, 6,581kg methamphetamin dạng đá, 64 bánh cần sa. Từ đầu năm 2012 đến nay, BĐBP Hà Tĩnh đã phối hợp với các lực lượng chức năng đấu tranh thắng lợi 15 chuyên án buôn bán ma túy, bắt 7 đối tượng, thu giữ 39 bánh và 9,1g hê-rô-in, 7g ma túy tổng hợp, trên 1 tấn cần sa và 9,4kg methamphetamin.



Đại tá Nguyễn Mạnh Thường, Trưởng phòng Phòng chống tội phạm ma túy cho biết: “Sở dĩ các đối tượng buôn bán, vận chuyển các chất ma túy ngày càng vận chuyển với số lượng lớn vì bọn chúng biết dù vận chuyển ít hay nhiều thì cũng sẽ bị án tử hình hoặc chí ít cũng là án chung thân. Bên cạnh đó, do siêu lợi nhuận nên các đối tượng vẫn bất chấp pháp luật tham gia buôn bán, vận chuyển các chất ma túy một cách liều lĩnh”.


Để đấu tranh với loại tội phạm này, Bộ chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng chủ động nắm bắt tình hình nội, ngoại biên, nhất là đánh án từ xa, trước khi các đối tượng chuyển các chất ma túy vào Việt Nam. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với công an các tỉnh nước bạn Lào để cùng đấu tranh thắng lợi nhiều chuyên án lớn. Điển hình như chuyên án 708-M ngày 10-4-2010 bắt 3 đối tượng, thu 20 bánh hê-rô-in; chuyên án 412-LV ngày 4-10-2010 bắt một đối tượng thu 9 bánh hê-rô-in, 30.000 viên ma túy tổng hợp. Đặc biệt là chuyên án 432, 433 L-V bắt 2 đối tượng, thu 39 bánh hê-rô-in và một tấn cần sa khô ép bánh, một xe ô tô 15 chỗ ngồi.


Thiếu tướng Bun Xu, Giám đốc Công an TP Viêng Chăn (Lào) cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi đã phối hợp với Bộ chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh đấu tranh thắng lợi rất nhiều chuyên án, vụ án về ma túy. Tôi tin rằng, nếu tiếp tục phối hợp chặt chẽ như hiện nay thì bọn tội phạm buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy có tinh vi, xảo quyệt đến đâu cũng sẽ bị quét sạch”.


Thượng tá Võ Trọng Hải, Phó chỉ huy trưởng nghiệp vụ Bộ chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh khẳng định: “Những trùm ma túy lớn thường rất ít xuất đầu lộ diện, vì vậy, để bắt được bọn chúng phải vào tận hang ổ. Chuyên án 432 L-V là một điển hình. Ngày 8-4-2012, tại khách sạn Viên Thoong, tỉnh Bô-ly-khăm-xay (Lào), bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng đánh án đã bắt gọn đối tượng Xiêng Phênh và 39 bánh hê-rô-in. Xiêng Phênh là một trùm ma túy đã từng bị bắt giữ tại Việt Nam năm 1995 và thoát án tử hình nhờ khai ra đường dây ma túy do Vũ Xuân Trường cầm đầu. Khi trở về Lào, ngựa quen đường cũ, Xiêng Phênh thiết lập đường dây buôn bán ma túy mới, hoạt động tinh vi, kín kẽ hơn, rất ít khi ra khỏi lãnh địa và không trực tiếp giao hàng”.


Gần gũi, cảm hóa đối tượng


Được biết, để phá được các chuyên án, cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh không chỉ giỏi nghiệp vụ, nắm chắc công tác ngoại biên mà còn phải nắm chắc tình hình nội biên. Để làm được điều đó, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã vận động và giúp đỡ nhiều người lầm lỡ trên địa bàn đóng quân thoát khỏi con đường nghiện hút, sống có ích với xã hội.


Đối tượng Nguyễn Thị Hạnh cùng tang vật bị bắt giữ trong vụ vận chuyển trái phép chất ma túy ngày 18-8-2011.



Trường hợp của Trần Quốc Chiến ở xã Kim Sơn 1, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) là một ví dụ. Trước đây, Trần Quốc Chiến nghiện ma túy nặng và không có nghề nghiệp. Các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo đã luôn gần gũi, khuyên nhủ, giúp đỡ Chiến cai nghiện và tạo việc làm ổn định. Giờ đây, Chiến không chỉ từ bỏ được ma túy mà còn trở thành đội trưởng đội xếp dỡ hàng hóa tại Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo. Trần Quốc Chiến tâm sự: “Gia đình tôi có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc như ngày hôm nay là nhờ các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo rất nhiều. Các anh đã không xa lánh mà còn luôn gần gũi, động viên tôi để tôi quyết tâm cai nghiện. Không những thế, các anh còn luôn quan tâm và tạo việc làm để tôi có điều kiện làm lại cuộc đời. Trong tổ xếp dỡ hàng hóa của tôi cũng có rất nhiều người được các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo giúp đỡ cai nghiện và tạo việc làm ổn định”.


Chính nhờ sự gần gũi, cảm hóa của cán bộ, chiến sĩ biên phòng mà không ít đối tượng nghiện, chích ma túy đã từ bỏ “cái chết trắng” trở thành người sống có ích cho gia đình và xã hội. Không những thế, nhiều người trong số họ còn trở thành “tai mắt” của lực lượng biên phòng trong phòng, chống buôn lậu, ma túy trên địa bàn và tích cực tham gia công tác giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Nhiều đường dây, nhiều đối tượng buôn bán vận chuyển các chất ma túy đã bị phát giác, bóc dỡ. Thế nhưng, không vì thế mà bọn tội phạm khiếp sợ. Vì hám tiền mà bọn chúng bất chấp tất cả. Tuy nhiên, dù chúng có ranh ma, xảo quyệt đến đâu, cán bộ, chiến sĩ lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh cũng không hề chùn bước. Các anh vẫn dũng cảm đương đầu, kiên quyết triệt phá những đường dây buôn bán ma túy trên địa bàn, góp phần gìn giữ sự bình yên cho quê hương, đất nước.


Bài, ảnh: THẾ MẠNH

QĐND

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP