Tin Hà Tĩnh

Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh: Khai thác mỏ sắt Thạch Khê hệ luỵ sẽ rất lớn

Trước khi đề xuất phương án đóng cửa mỏ sắt Thạch Khê, tỉnh đã nghiên cứu, tính toán thận trọng, trên cơ sở ý kiến của các nhà khoa học, các cơ quan chức năng…

Trong 3 phương án được Hà Tĩnh đưa ra trong Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đều thể hiện quyết tâm “khai tử” mỏ sắt lớn nhất Đông Nam Á này. Ông Hoàng Trung Dũng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh khẳng định, đây là nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh vì sự phát triển bền vững, tăng trưởng xanh của địa phương.

Dự án đầu tư khai thác và tuyển quặng mỏ sắt Thạch Khê do Công ty CP Sắt Thạch Khê (TIC) làm chủ đầu tư, được triển khai từ năm 2008; tổng vốn đầu tư khoảng 14.500 tỷ đồng. Dự án nằm trên địa bàn 5 xã ven biển của huyện Thạch Hà, cách thành phố Hà Tĩnh 8 km; tổng diện tích đất sử dụng của dự án là 4.821 ha.

Theo tính toán ban đầu, dự án ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 5.000 hộ dân, di dời gần 4.000 hộ. Tuy nhiên, sau hơn 1 thập kỷ triển khai, đến nay chỉ mới di dời được 113 hộ dân và giải phóng mặt bằng hơn 830 ha diện tích. Dự án “đắp chiếu” nhiều năm nay đã ảnh hưởng nặng nề đến môi trường, đời sống của người dân trong vùng dự án.

Dự án đầu tư khai thác và tuyển quặng mỏ sắt Thạch Khê được triển khai từ năm 2008; tổng vốn đầu tư khoảng 14.500 tỷ đồng.


Ông Phan Thành Biển, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Tĩnh cho biết, việc đóng cửa mỏ sắt Thạch Khê hay không đang được Bộ Kế hoạch Đầu tư khảo sát, nghiên cứu và đề xuất Thủ tướng Chính phủ.

“Nếu đưa vào khai thác mỏ sắt Thạch Khê sẽ có rủi ro lớn cho môi trường mà chưa được giải quyết thoả đáng. Mỏ gần và âm sâu mấy trăm mét so với mực nước biển khi khai thác sẽ liên quan đến vấn đề xâm nhập mặn, ô nhiễm nguồn nước, sa mạc hoá, hang động trong tầng đất, lượng cát thải và hiện tượng cát bay… Tỉnh đã có tham vấn các nhà khoa học, Hội liên hiệp Khoa học Việt Nam vào nghiên cứu, phân tích, đánh giá. Hiện nay Bộ Kế hoạch Đầu tư đang được Thủ tướng Chính phủ giao xử lý việc này, nghiên cứu, xem xét, trình Thủ tướng phương án đóng hay không đóng mỏ sắt này”, ông Biển cho biết.

Theo ông Hoàng Trung Dũng, Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh, trước khi đề xuất phương án đóng cửa mỏ sắt Thạch Khê, tỉnh đã nghiên cứu, tính toán thận trọng, trên cơ sở ý kiến của các nhà khoa học, các cơ quan chức năng và lãnh đạo tỉnh nhận thấy trong điều kiện hiện nay nếu khai thác mỏ sắt Thạch Khê chắc chắn sẽ gây ra những hệ lụy rất lớn.

“Hiện nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có văn bản gửi Bộ Chính trị; Ban Bí thư và các Bộ, ngành. Về cơ bản, các Bộ, ngành của Trung ương đều đồng tình với đề xuất của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh. Điều quan trọng là nhân dân Hà Tĩnh nhận thức được rằng, khai thác mỏ trong điều kiện hiện nay khi khoa học công nghệ chưa đáp ứng được yêu cầu. Trong khi đó, mỏ sắt Thạch Khê nằm quá gần bờ biển, việc dừng khai thác cũng là một giải pháp rất tốt trong điều kiện hiện nay. Dự án sẽ được giữ nguyên hiện trạng, khi nào đó đủ điều kiện về kinh tế, đủ điều kiện về yếu tố khoa học kỹ thuật sẽ triển khai cũng chưa muộn”, ông Dũng nêu rõ.

Ông Dũng cũng cho biết thêm, điều khiến Hà Tĩnh băn khoăn là dự án này đã triển khai 11 năm và rõ ràng Nhà nước cũng như một số cá nhân, doanh nghiệp đã có những đầu tư nhất định vào dự án. Nhưng việc dừng dự án trong thời điểm hiện nay hoặc tiếp tục khai thác, sau khi cân nhắc ý kiến nhiều chiều việc chọn phương án dừng sẽ hiệu quả hơn rất nhiều./.

Tác giả: Sỹ Đức

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP