Tin Hà Tĩnh

Bệnh nhân 'chết sống lại' ở Hà Tĩnh đã qua đời

Dù gia đình và đội ngũ y bác sỹ rất tích cực cứu chữa nhưng điều kỳ diệu đã không tiếp tục diễn ra, bệnh nhân 'chết sống lại' ở Hà Tĩnh đã qua đời.

Liên quan đến tình hình sức khoẻ của bệnh nhân ngưng thở, ngưng tim đã được cứu sống vào sáng hôm qua (22/3), thông tin mới nhất, dù gia đình và đội ngũ y bác sỹ rất tích cực cứu chữa nhưng điều kỳ diệu đã không tiếp tục diễn ra. Bệnh nhân này đã qua đời vào khuya cùng ngày.

Trước đó, như tin đã đưa, 8h ngày 22/3, bệnh nhân A. (55 tuổi) đến bệnh viện Đa khoa TP.Hà Tĩnh để khám bệnh, tuy nhiên, vừa ngồi vào ghế chờ khám thì bỗng nhiên bị gục xuống.

Ngay lập tức, ê kíp y bác sỹ bệnh viện đã tiến hành các biện pháp cấp cứu nhưng thời điểm này, bệnh nhân đã ngừng thở, tim ngừng đập.

Ê kíp y bác sỹ khẩn trương cấp cứu cho bệnh nhân A.

Với nỗ lực cứu sống bệnh nhân, ê kíp y bác sỹ đã tiến hành cấp cứu tích cực, dùng các thuốc chống sốc, thuốc vận mạch... và điều kỳ diệu đã xảy ra, sau hơn 1 tiếng đồng hồ tim bệnh nhân A. đã đập trở lại, huyết áp 150/90 mHg.

Bệnh nhân ngay sau đó được chuyển lên tuyến trên để được tiếp tục điều trị. Đáng tiếc, do tình hình sức khoẻ chuyển biến xấu, khoảng 23h cùng ngày, bệnh nhân này đã không thể qua khỏi.

Được biết, bệnh nhân A. hiện công tác tại trường Đại học Hà Tĩnh.

Một giả thuyết có thể giải thích cho hiện tượng bất ngờ "chết đi sống lại" là rất có thể tại thời điểm bác sĩ kiểm tra, những bệnh nhân này rơi vào trạng thái vô thức hoặc mạch đập cực yếu nên được xác định là đã chết. Theo giáo sư thần kinh học Stephan Mayer của Đại học Columbia, Mỹ, khi tim ngừng đập, quá trình chết chỉ đang bắt đầu. Tổn thương não do thiếu oxy sẽ xuất hiện theo giai đoạn.

Giáo sư Lance Becker của Đại học Pennsylvania cho rằng khi cơ thể không có oxy, toàn bộ tín hiệu sẽ truyền thông tin đến các tế bào rằng đã đến lúc bệnh nhân ra đi. Tuy nhiên, cơ hội "hãm phanh" có thể xảy ra ở bệnh nhân ít hoặc không tổn thương não nhờ tình trạng hạ thân nhiệt. Đây là trạng thái mà nhiệt độ cơ thể giảm thấp hơn một vài độ so với thân nhiệt trung bình 37 độ C.

Nếu nhiệt độ giảm, não sẽ cần ít oxy và năng lượng cần thiết hơn. Trong phẫu thuật não, bộ não có thể được bảo vệ bằng cách làm lạnh bệnh nhân trong khi họ ngủ bằng phương pháp gây mê.

Để xác định tim còn đập hay không, nhân viên y tế có thể kiểm tra mạch đập ở cổ tay hoặc động mạch cảnh ở trước cổ. Kiểm tra bằng chứng hô hấp, mắt và phản ứng với ánh sáng cũng có thể cung cấp thông tin quan trọng về khả năng sống sót của bệnh nhân.

Tác giả: Bảo Trâm

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP