Pháp luật

Bắt khẩn cấp 7 người liên quan vụ hỗn chiến tranh giành đất

Ngày 18/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã bắt khẩn cấp 7 người liên quan đến vụ hỗn chiến khiến 1 người chết, 6 người bị thương.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Bôn – Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an tỉnh Đắk Lắk) cho biết, có 7 người bị bắt khẩn cấp đề điều tra về hành vi Giết người xảy ra tại tiểu khu 263 xã biên giới Ea Bung (Ea Súp, Đắk Lắk) vào chiều ngày (16/12).

Nghi can Phạm Thị Phượng (ảnh Cơ quan CSĐT)

Những người bị bắt gồm: Phạm Thị Phượng (44 tuổi), Nguyễn Trọng Tố (30 tuổi), Nguyễn Văn Hoàng (28 tuổi); Nguyễn Văn Hiệp (25 tuổi, cùng ngụ thôn 8 xã Ea Bung); Dương Văn Huấn (33 tuổi), Dương Văn Hiến (28 tuổi, cùng ngụ thôn 1 xã Ya Tờ Mốt, huyện Ea Súp) và Hà Văn Pha (40 tuổi, ngụ thôn 10, xã Ea Bung).

Tại hiện trường, cơ quan điều tra thu giữ 1 súng tự chế, 6 viên đạn, 1 vỏ đạn và nhiều tang vật khác: dao, cuốc, rựa, kiếm, gậy… Tạm giữ 1 xe máy cày cùng 1 ô tô độ chế.

Ông Bùi Hồng Quý – Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đắk Lắk – cho biết – UBND tỉnh đã nhận được báo cáo nhanh của Công an, Biên phòng tỉnh và Huyện ủy, UBND huyện Ea Súp về vụ hỗn chiến.

Theo báo cáo các ngành, sự việc xảy ra vào khoảng 13h30 chiều 16/12 tại tiểu khu 263 (lâm phần thuộc UBND xã Ea Bung quản lý) thuộc địa phận thôn 8, xã Ea Bung giáp ranh thôn 1 xã Ya Tờ Mốt.

Cũng theo ông Quý, khu vực đất tranh chấp này là đất do nhà nước quản lý. Hai bên đã mâu thuẫn, chém nhau để giành quyền canh tác mảnh đất này. Hiện Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành công an điều tra, làm rõ vụ việc và chỉ đạo các ngành của UBND huyện phải sớm ổn định tình hình và tuyên truyền cho người dân không để có phát sinh liên quan.

Trao đổi với PV, Chị Trần Thị Mai (20 tuổi, ngụ xã Ea Bung) cho biết, vào sáng ngày 16/12 có một nhóm người tại thị trấn Ea Súp đã đưa xe máy cày đến tiểu khu 263 xã Ea Bung thì chồng chị là anh Nguyễn Văn Hoàng (28 tuổi) tới ngăn cản và cho rằng diện tích này gia đình đã mua lại và canh tác nhiều năm nay.

Nạn nhân của vụ hỗn chiến đang được điều trị

“Chồng tôi tới nói chuyện nhẹ nhàng nhưng nhóm khoảng 10 người không dừng lại mà còn đòi đánh chồng tôi. Sau đó, chồng tôi chạy về nhà rồi cùng khoảng 7 người trong gia đình ra rẫy. Lúc này, do biết thông tin có nhóm người tới cướp đất, khoảng 40 người dân sống quanh vùng cùng mang theo cuốc xẻng ra theo rồi xảy ra đánh nhau”, chị Mai cho hay.

Cũng theo chị Mai, diện tích đất này là do bà Phạm Thị Phượng (mẹ anh Hoàng) mua lại từ lâu và canh tác nhiều năm nay. Sau đó, bà Phượng giao khoảng 4ha đất cho vợ chồng chị canh tác thì có người đến chiếm dẫn đến sự việc.

Còn theo ông Ông Đặng Văn Hà (48 tuổi, ngụ thị trấn Ea Súp - nạn nhân bị chém trọng thương trong vụ hỗn chiến) cho rằng, thửa đất này là do gia đình ông đã khai hoang, sau đó đã cho người ở xã Ea Bung mượn canh tác nhưng không chịu trả mà lại chiếm đoạt dẫn tới sự việc.

Tuy nhiên, khi được hỏi về việc ông Hà đã cho ai mượn đất thì ông im lặng không trả lời?!

Theo tìm hiểu của phóng viên, khu vực tranh chấp đất thuộc đất lâm nghiệp do UBND xã Ea Bung quản lý nhưng đã bị người dân xâm chiếm, canh tác từ nhiều năm nay để trồng trọt.

Cơ quan công an khám nghiệm hiện trường

Như Dân trí đã đưa tin, vào sáng ngày 16/12, có một nhóm người mang xe máy cày tới tiểu khu 263 xã Ea Bung (huyện Ea Súp) để cày đất thì người dân của xã ra phản đối và cho rằng đất này là của mình, đã canh tác nhiều năm nay. Lúc này, giữa hai bên xảy ra mâu thuẫn với nhau.

Đỉnh điểm, đến khoảng 13h30 cùng ngày hai bên đã dùng dao, rựa, súng tự chế… để xong vào đánh nhau khiến Phạm Thế Văn (26 tuổi, ngụ thị trấn Ea Súp, huyện Ea Súp) tử vong tại chỗ và 6 người khác bị thương nặng phải nhập viện cấp cứu.

Hiện phía cơ quan Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đang triệu tập tiếp nhiều người có liên quan để làm rõ vụ việc.

Tác giả: Thúy Diễm

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP