Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Bắt đầu từ niềm đam mê môn Vật lý

Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia đã đi qua, nhưng với cậu học trò Phan Hoàng Giang (lớp 12 Lý – trường THPT Chuyên Hà Tĩnh), niềm vui vẫn còn nguyên vẹn trong ánh mắt. Với những nỗ lực vượt bậc và quyết tâm không phụ sự kỳ vọng của thầy cô, bố mẹ, Phan Hoàng Giang đã giành giải nhì trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Vật lý vừa qua.



“Khác với năm trước, năm nay, ở môn Vật lý có bài thi thứ 3 – thi thực hành. Tuy điểm thành phần không đáng kể so với 2 bài thi viết nhưng sự đổi mới này cũng đã gây áp lực tâm lý cho em. Dẫu trong quá trình làm bài em có mắc một số lỗi nhỏ đáng tiếc nhưng sau mỗi phần thi em cảm thấy mình đã cố gắng hết sức và kết quả giải Nhì đã thực sự là một phần thưởng vô giá đối với em” – Hoàng Giang chia sẻ.


Với Giang, niềm đam mê Vật lý đã hình thành ngay từ năm học lớp 7. Hồi đó, em được cô giáo bộ môn phát hiện và bồi dưỡng nhưng đến lớp 9, khi có quyết định ngừng thi học sinh giỏi tỉnh môn Vật lý, em rất buồn. Tuy nhiên, được sự động viên kịp thời của cô giáo, em tiếp tục tích lũy thêm kiến thức và say mê môn học này. Khi đậu vào lớp Lý trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, sự động viên của bố mẹ, sự dìu dắt của đội ngũ thầy cô giáo có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao cùng với nền kiến thức vững chắc từ bậc THCS và tư chất thông minh đã đưa Giang đến những niềm vui mới – giải khuyến khích quốc gia năm học 2011-2012, giải nhì quốc gia năm học 2012-2013.


Chia sẻ về phương pháp học tập của mình, Giang cho biết: “Ngoài những giờ học trên lớp, ở nhà, em học theo sự định hướng của các thầy cô và lên mạng tìm thêm nhiều dạng bài tập khác nhau để giải, học hỏi thêm kinh nghiệm của các anh chị đi trước. Đối với những bài khó, em không bỏ qua mà quyết tâm tìm bằng được cách giải. Điều thuận lợi đối với em là các bạn trong đội tuyển luôn động viên nhau cùng cố gắng, bên cạnh đó là sự quan tâm của các thầy cô”.


So với một số bạn khác trong đội tuyển, điều thuận lợi của Phan Hoàng Giang còn là sự động viên chăm sóc của gia đình. Dẫu bận rộn công việc nhưng bố mẹ Giang vẫn thường xuyên theo sát cậu con trai, chăm lo đảm bảo sức khỏe cho con. Đặc biệt, mẹ Giang luôn khích lệ, giúp em giải tỏa những mệt mỏi, căng thẳng trong giai đoạn nước rút.


Niềm vui mùa giải quốc gia đã trở thành kỷ niệm đẹp trong tâm trí của cậu học trò. Đó cũng chính là nền tảng, là cơ sở để em vững tin hơn trong chặng đường biến ước mơ trở thành hiện thực. Và với Giang, Vật lý là môn học yêu thích nhưng trường Đại học Ngoại thương mới là đích đến của em. Vì thế cũng như bao bạn bè cùng trang lứa, tạm gác lại niềm vui, Giang tiếp tục miệt mài với từng trang sách, bài giảng để chuẩn bị cho những kỳ thi sắp tới. Chắc rằng tương lai sẽ mỉm cười với cậu học trò giỏi, bởi ngoài kiến thức, em còn có một động lực vô cùng ý nghĩa – đó là cố gắng học tập để sau này phụ giúp gia đình, chia sẻ bớt khó khăn về kinh tế cho bố mẹ.


Thúy Ngọc

Báo Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP