Cư Dân Mạng

Bán hàng trên Facebook có phải nộp thuế?

Hiện nay dịch vụ bán hàng online qua các mạng xã hội phát triển mạnh. Tuy nhiên, việc kinh doanh như vậy có phải nộp thuế không đang được nhiều người thắc mắc.

Bạn đọc hỏi: Tôi muốn bán hàng quần áo onl trên Facebook thông qua một Fanpage của cửa hàng. Trong trường hợp này, tôi có phải đăng ký kinh doanh và nộp thuế cho nhà nước hay không?

Hình minh họa.

Trả lời câu hỏi của bạn, luật gia Vũ Hồng Loan, trường đại học Quốc gia Hà Nội cho biết:

Căn cứ vào Khoản 1, Điều 6 Thông tư số 47/2014/TT-BCTquy định về quản lý website thương mại điện tử có quy định các mạng xã hội có một trong những hình thức hoạt động như: Website cho phép người tham gia được mở các gian hàng trên đó để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ; website cho phép người tham gia được lập các website nhánh để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ; website có chuyên mục mua bán trên đó cho phép người tham gia đăng tin mua bán hàng hóa và dịch vụ thì phải tiến hành đăng ký với bộ Công Thương dưới hình thức sàn giao dịch thương mại điện tử.

Việc buôn bán online trên mạng xã hội cũng giống với hoạt động kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử. Tuy nhiên, người bán hàng trên đó không phải đăng ký với bộ Công Thương mà chỉ những doanh nghiệp vận hành mạng xã hội, website này mới phải tiến hành đăng ký.

Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về Thương mại điện tử do Chính phủ ban hành ngày 16/5/2013 quy định: “Người bán hàng trên sàn giao dịch thương mại điện tử phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật”.

Như vậy khi bạn kinh doanh bán quần áo trên Facebook, bạn cần tuân thủ theo nguyên tắc của luật Quản lý thuế, đã kinh doanh thì phải thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước, đó là quyền và nghĩa vụ của mỗi cá nhân và doanh nghiệp.

P.V

  Từ khóa: Nộp thuế , bạn hàng , Facebook

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP