Phóng sự - Ký sự

Bài 2: Nguyên nhân dẫn đến vết thương của anh Phạm Văn Lĩnh?

Từ mâu thuẫn tranh chấp rừng keo, dẫn tới xảy ra vụ việc chém người gây thương tích. Một trong hai nạn nhân bị thương tích mà không rõ nguyên nhân.

Bài 1: Khi quyết định của UBND tỉnh không được thực thi

Bỏ lọt tội phạm?Trong đơn gửi báo PL&XH, anh Phan Văn Lĩnh (xóm 6 , xã Hòa Hải, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) trình bày nội dung: ” Sáng ngày 7-2-2010 tôi cùng mẹ tôi là Đặng Thị Hoài đi tỉa thưa cây ở vườn keo, đến trưa mẹ con tôi đi dạo rừng thì thấy hai anh em ông Thái Văn Sỹ và Thái Văn Loan đang chặt cây keo của nhà tôi, hai mẹ con tôi vào bắt giữ thì ông Sỹ gọi người nhà lên đe dọa. Sau đó giữa mẹ tôi và ông Sỹ có lời qua tiếng lại, rồi bất ngờ ông Sỹ dùng dao chém mẹ tôi, tôi vào can ngăn thì bị ông Thái Văn Loan chém vào tay.
Kết quả giám định mức tổn hại sức khỏe của mẹ tôi là 30, 37%, còn tôi là 17,2%. Sau quá trình điều tra, CA huyện Hương Khê chỉ làm rõ đối tượng chém mẹ tôi là ông Thái Văn Sỹ. Còn bản thân tôi bị ông Thái Văn Loan chém, mặc dù tôi đã khai tường tận trong quá trình điều tra của CA huyện, tuy nhiên phía CA huyện vẫn không làm rõ. TAND huyện Hương Khê đã mở phiên tòa xét xử vụ án và buộc ông Thái Văn Sỹ chịu trách nhiệm hình sự về tội danh cố ý gây thương tích, tuyên phạt 30 tháng tù giam. Trước tòa, tôi cũng nêu rõ việc cần xử lý người gây thương tích cho tôi là Thái Văn Loan, tòa cho rằng theo điều tra của CQCSĐT CA huyện thì không có đủ chứng cứ để luận tội Thái Văn Loan, truy tố trách nhiệm hình sự với tội danh cố ý gây thương tích”.


Quá trình thu thập toàn bộ nội dung, hồ sơ liên quan tới vụ án này, chúng tôi được biết, sau khi vụ việc xảy ra CQCSĐT CA huyện Hương Khê đã tiếp nhận và khởi tố hình sự, điều tra vụ án, sau đó chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan đến Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp để truy tố Thái Văn Sĩ với tội danh cố ý gây thương tích. Bản án số 04/2011/HSST, ngày 22-4-2011 TAND huyện Hương Khê đã tuyên phạt Thái Văn Sỹ về tội cố ý gây thương tích với mức án 30 tháng tù giam, kiến nghị với CQCSĐT CA huyện và VKSND huyện Hương Khê tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật để làm rõ ai là người gây thương tích cho anh Phan Văn Lĩnh. Vì thấy không thỏa đáng nên anh Lĩnh cùng người bị hại là mẹ anh tiếp tục kháng cáo bản án của TAND huyện Hương Khê, và ngày 23-5-2011, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa công khai xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 32/2011/HSPT. Bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên phạt bị cáo Thái Văn Sỹ là 24 tháng tù. TAND tỉnh Hà Tĩnh cũng đã kiến nghị CQCA huyện Hương Khê và VKSND huyện Hương Khê tiếp tục điều tra và làm rõ kẻ gây thương tích cho anh Phan Văn Lĩnh. Chờ đợi mãi vẫn không thấy CQCSĐT CA huyện làm rõ vấn đề, anh Lĩnh tiếp tục gửi đơn kiến nghị lên các cấp thẩm quyền. Trong quyết định số 02/CSĐT phía CQCA huyện Hương Khê phúc đáp đơn khiếu nại của anh Phan Văn Lĩnh cho biết rõ: “Việc anh Phan Văn Lĩnh tố cáo bị ông Thái Văn Loan gây thương tích cho anh Lĩnh là không có cơ sở vì đã được cơ quan CSĐT CA huyện Hương Khê tiến hành điều tra xác minh theo đúng trình tự thủ tục pháp luật, có sự giám sát của VKSND huyện và kết quả tranh luận, xem xét tại phiên tòa không có căn cứ để xử lý hình sự đối với ông Thái Văn Loan…”. Cần phải làm rõ vấn đềĐem theo những thắc mắc này, chúng tôi liên lạc với Thượng tá Đặng Quốc Vượng – Trưởng CA huyện Hương Khê để có thêm thông tin rõ ràng. Tuy nhiên, trao đổi qua điện thoại với chúng tôi, ông Vượng cũng chỉ nói: “Các anh muốn tìm hiểu thông tin thì có hồ sơ bản án của tòa án, ở đấy đã cụ thể”. Căn cứ vào hồ sơ điều tra trình lên TAND, căn cứ vào những kết luận của TAND hai cấp huyện – tỉnh, rõ ràng việc điều tra của CQCSĐT CA huyện Hương Khê là chưa tận gốc. Vậy lý do tại sao không đủ chứng cứ để biết rõ ai là người gây thương tích cho anh Phan Văn Lĩnh? TAND huyện Hương Khê và TAND tỉnh Hà Tĩnh cũng đã có kiến nghị đề nghị CQCSĐT CA huyện Hương Khê tiếp tục điều tra làm rõ ai là thủ phạm gây nên thương tật cho anh Lĩnh, tuy nhiên việc này vẫn chưa thực hiện được.Khiếu nại của anh Lĩnh về việc cần làm rõ trách nhiệm của đối tượng gây thương tích cho bản thân là đúng với quy định của luật pháp. Đặt giả thiết, nếu anh Phan Văn Lĩnh đang cố tình làm sai, tố cáo không đúng sự thật thì cũng đề nghị CQCSĐT CA huyện Hương Khê cần làm rõ, để có biện pháp xử lý. Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh vào cuộc, trả lời rõ ràng cụ thể những khúc mắc trong vụ án này nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của những người tham gia tố tụng trong vụ án.
H. Phạm – Bá Cường

PLXH

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP