Phóng sự - Ký sự

Bài 2: Đau đầu với các “ông” thầu

Suốt gần hai năm triển khai dự án các nhà thầu luôn khiến BQL Dự án 1(PMU1, Bộ GTVT) và PPMU (Sở GTVT Hà Tĩnh) phải đau đầu với tình trạng chất lượng thi công kém cỏi cũng như sự chẫm trễ một cách khó tin.

>> Bài 1: Đường chưa bàn giao đã “nát bấy”

“Rủ nhau” chậm tiến độ


Theo tìm hiểu của Dân trí, cho đến thời điểm này chưa có gói thầu nào thuộc ADB5 Hà Tĩnh được nhà thầu bàn giao dù thời hạn cuối cùng theo cam kết là ngày 5/6/2010.


Trong số này, hai gói thầu số 02 và 03 do hai nhà thầu Vinaconex 12 và Công ty CP đầu tư Xây dựng Thương mại Miền Trung Thanh Hoá chịu trách nhiệm thi công là hai công trình khiến chủ đầu tư “đau đầu” nhất.


Gói thầu số 02 từ km6+513,58 đến Km15+610,39 thuộc nối Tỉnh lộ 12 với Quốc lộ 8A Đức Thọ có tổng mức đầu tư hơn 12 tỷ đồng. Về tiến độ và chất lượng thi công, ngay khi tiếp xúc với PV Dân trí, Chủ tịch UBND xã Đức Thanh, ông Trần Lê Sỹ, đã phải thốt lên: “Năng lực nhà thầu quá kém. Lượng nhân công trên hiện trường quá ít, nhiều thời điểm chỉ lèo tèo một số công nhân không chuyên nghiệp, chủ yếu là thuê bà con nông dân làm theo thời vụ và số ít máy móc làm kiểu được chăng hay chớ. Làm thế này thì chưa biết khi nào mới được bàn giao, đó là chưa nói đến nếu chất lượng thi công thế này địa phương chúng tôi kiên quyết không ký nhận”.


Cũng tại cuộc họp này Sở GTVT Hà Tĩnh cũng kiến nghị “PMU1 Bộ GTVT chỉ đạo kiên quyết và có biện pháp xử lý nghiêm đối với các hợp đồng, tuyệt đối không để tình trạng nhà thầu coi thường tiếp diễn gây ảnh hưởng đến dự án”.


Đặc biệt, ngày 4/4/2010, phía tư vấn giám sát là nhà thầu Norconsult đã có kiến nghị gửi PMU1 đề nghị dứt khoát chấm dứt hợp đồng thi công đối với Công ty CP đầu tư Xây dựng Thương mại Miền Trung Thanh Hoá. Lý do mà đơn vị tư vấn giám sát đưa ra là nhà thầu đã không thực hiện đúng cam kết đối với PMU1 và tư vấn giám sát, trong đó máy móc và thiết bị hoàn toàn không đủ để thực hiện các kế hoạch thực hiện, trung bình chỉ đạt 30%.


Thế nhưng, tất cả những kiến nghị trên không được PMU1 Bộ GTVT xử lý dứt điểm.


Văn Dũng – Đặng Tài

Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP