Trong nước

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có thể 'hứng' 2-3 cơn bão, áp thấp nhiệt đới

Trong tháng 8-2023, có khả năng xuất hiện từ 2-3 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông và có thể ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ.

Ảnh mây vệ tinh thấy rất rõ bão Khanun đang hoạt động ở vùng biển phía đông Đài Loan - Ảnh: NCHMF

Ngày 1-8, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đưa ra bản tin dự báo xu thế khí hậu tháng 8-2023.

Cụ thể, trong tháng 8, tại khu vực Bắc Bộ nắng nóng tiếp tục xuất hiện đan xen các đợt mưa.

Tại khu vực Trung Bộ, nắng nóng có khả năng kéo dài trong nửa đầu tháng, có thể xảy ra những ngày có nắng nóng gay gắt. Nửa cuối tháng, nắng nóng có xu hướng giảm.

Nhiệt độ trung bình tháng 8-2023 tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5-1 độ C, có nơi cao hơn.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ ở mức cao hơn khoảng 0,5 độ C so với bình quân nhiều năm.

Về mưa, trong tháng 8-2023, lượng mưa tại khu vực Bắc Bộ phổ biến ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm từ 10-25%, riêng Lai Châu - Điện Biên ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm.

Khu vực Trung Bộ phổ biến thấp hơn từ 15-30%, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến ở xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Gió mùa Tây Nam ở phía Nam nhiều khả năng gây ra nhiều ngày có mưa rào và dông ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, cục bộ có ngày xuất hiện mưa dông mạnh kèm mưa lớn, mưa tập trung nhiều vào thời điểm chiều tối.

Tháng 8 có khả năng xuất hiện từ 2-3 cơn bão trên khu vực Biển Đông và có thể ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ.

Hiện ở vùng biển phía đông Đài Loan có một cơn bão (bão Khanun) đang hoạt động.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA), bão Khanun đang mạnh cấp 5 (50m/s), giật trên cấp 17 (70m/s).

JMA nhận định những ngày tới bão Khanun giữ nguyên cường độ, di chuyển theo hướng Tây Bắc, hướng vào vùng biển phía bắc Đài Loan và phía đông của tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc). Sau đó bão sẽ đổi hướng, di chuyển theo hướng Đông Bắc, chạy dọc theo vùng biển tỉnh Chiết Giang.

Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa to đến 3-8

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo từ nay đến ngày 3-8, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 60-120mm, có nơi trên 170mm.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 50-100mm, có nơi trên 150mm, mưa tập trung vào chiều và đêm.

Đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, và gió giật mạnh.

Tác giả: Chí Tuệ

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP