Thể thao

Ám ảnh kịch bản SEA Games 29 lặp lại trước trận U22 Việt Nam - Thái Lan

Dù chỉ cần 1 điểm nữa ở trận đấu cuối cùng là U22 Việt Nam sẽ chính thức giành vé vào bán kết nhưng trước "bầy voi chiến" đang cùng đường, chúng ta không được phép chủ quan nếu như không muốn kịch bản của kỳ SEA Games 29 lại tái hiện.

Tại Malaysia 2 năm trước, U23 Việt Nam cũng nằm tại bảng B có 6 đội, với hai đối thủ chính là U23 Indonesia và Thái Lan. Năm đó, thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng giành chiến thắng giòn giã từ U23 Timor Leste, Campuchia tới Philippines và mang về 1 điểm sau khi đối đầu Indonesia, qua đó xếp đầu bảng với 10 điểm.

Trước lượt trận cuối gặp Thái Lan, chỉ cần thêm một điểm nữa, thầy trò HLV Hữu Thắng sẽ chắc suất đi tiếp.

Thế nhưng, U23 Việt Nam hừng hực khí thế với Công Phượng, Xuân Trường và Quang Hải đã không thể hoàn thành nhiệm vụ tưởng chừng đơn giản này. Thất bại 0-3 trước Thái Lan như một cú tát đau điếng vào niềm hy vọng đối với CĐV Việt Nam - trước thời HLV Park Hang-seo.

Năm nay, năm 2019, thầy trò HLV Park Hang-seo đang có được thành tích cực tốt tại SEA Games 30. Chúng ta đã giành trọn vẹn 12 điểm, hiệu số bàn thắng bại là +13 sau bốn trận toàn thắng. Với kết quả này, U22 Việt Nam là đội có cơ hội cực lớn độc chiếm ngôi đầu và giành vé vào chơi ở bán kết.

Tuy nhiên, cục diện ở bảng B, nơi mà U22 Việt Nam dẫn đầu đang có những diễn biến vô cùng kịch tính và phức tạp. Hiện tại, ngoài Việt Nam, còn hai đội bóng nữa cũng có cơ hội giành vé vào bán kết là U22 Thái Lan và U22 Indonesia khi cả hai đội này đang cùng 9 điểm.

Ở vòng đấu cuối của bảng B, U22 Thái Lan buộc phải thắng Việt Nam với cách biệt 2 bàn trở lên để lấy vé đi tiếp. Nếu trường hợp này xảy ra, Việt Nam sẽ xếp sau Thái Lan bởi có cùng 12 điểm nhưng kém hiệu số bàn thắng bại (+11 so với +12).

Muốn giành vé vào chơi ở bán kết, U22 Việt Nam cần thi đấu hết sức tập trung trước người Thái ở trận đấu tới.

Khi đó, Indonesia thắng Lào với bất kỳ tỉ số nào thì cũng có 12 điểm và hiệu số bàn thắng bại +12 và cũng xếp trên Việt Nam. Và điều này là điều dễ hiểu nếu xét thực lực của hai đội bóng. Nếu kịch bản trên xảy ra, thầy trò ông Park sẽ phải về nước sớm.

Tuy nhiên, nếu Indonesia không thắng được Lào, Việt Nam thua bao nhiêu bàn trước Thái Lan cũng sẽ đi tiếp.

Bởi vậy, dù đang nắm lợi thế lớn nhưng U22 Việt Nam cũng không được phép chủ quan bởi đối đầu với người Thái chưa bao giờ là nhiệm vụ dễ dàng đối với chúng ta. Chắc chắn trong trận đấu tới, U22 Thái Lan sẽ chủ động chơi tấn công ngay từ những phút đầu để tìm kiếm bàn thắng sớm. Bởi vậy, hàng phòng ngự của chúng ta cần hết sức tập trung và cố gắng hạn chế những sai lầm mang tính cá nhân.

Nên nhớ, cả hai bàn thua của U22 Việt Nam trước Lào và Indonesia đều xuất phát từ những tình huống cố định và bóng bổng dù cho hàng phòng ngự của chúng ta sở hữu nhiều cầu thủ có chiều cao tốt. Nguyên nhân chính là do các trung vệ thiếu tập trung ở những thời khắc quyết định nên họ cần phải càng thêm cẩn trọng trong trận đấu tới bởi Thái Lan là một đội bóng có đẳng cấp hoàn toàn khác so với những đối thủ mà chúng ta từng đánh bại.

Ngoài ra, chúng ta cũng không nên lùi sâu đội hình để thực hiện phòng ngự vì như vậy sẽ giúp cho đối phương có nhiều khoảng trống hơn trong việc triển khai phối hợp và áp đặt lối chơi. Vì thế, chủ động phòng ngự và sẵn sàng thực hiện những đường phản công với tốc độ cao sẽ là phương án tối ưu nhất lúc này của chúng ta.

Nếu U22 Việt Nam thường xuyên có những đường phản công nguy hiểm thì người Thái sẽ không dám đẩy cao đội hình bởi nếu để thua thêm 1 bàn thì họ phải đánh bại Việt Nam với 3 bàn thì đội bóng này mới có thể đi tiếp.

Tác giả: Uông Đàm Linh

Nguồn tin: Báo Người Đưa Tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP