Trong đó, các tuyến chính đang được triển khai gấp rút là cao tốc Ninh Bình – Thanh Hóa – Nghệ An – Vũng Áng (Hà Tĩnh) để kết nối với cao tốc Ninh Bình – Hà Nội, và cao tốc nối Lai Châu với Lào Cai, để từ đó kết nối với cao tốc Lào Cai – Hà Nội.

Cũng báo cáo tiến độ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long cho hay trong năm tới, phần đường cao tốc nối Hạ Long với Hải Phòng giao cho tỉnh làm chủ đầu tư sẽ hoàn tất, để nối với phần dự án cầu Bạch Đằng (qua sông Chanh). Còn cây cầu này cũng với đường nối đầu tư theo dạng BOT do Bộ Giao thông chủ trì sẽ hoàn thành đầu 2017.

Như vậy, chỉ hơn một năm nữa, Quảng Ninh sẽ có tuyến đường cao tốc với Hải Phòng, đoạn gần cảng Đình Vũ, và từ đó kết nối với cao tốc Hải Phòng – Hà Nội, vừa thông tuyến mấy tháng.

Ngoài ra, cũng theo ông Long, dự án cao tốc Hạ Long – Vân Đồn đang triển khai tích cực, dự kiến hoàn thành vào 2018. Ngoài ra, phía Trung Quốc đã thông báo sẽ cấp tín dụng để xây dựng cao tốc Vân Đồn đi thành phố biên giới Móng Cái. Như vậy từ biên giới Móng Cái tới Hạ Long, Hải Phòng (cùng các cảng biển), Hà Nội (với sân bay Nội Bài) sẽ được kết nối thuận lợi bằng đường cao tốc.
Ngoài các dự án đường bộ, thời gian tới, theo Bộ trưởng Thăng, sẽ triển khai xây dựng đường sắt cao tốc Hà Nội – Bắc Giang với tốc độ 160-200 km/h. Đồng thời cải tạo hệ thống đường sắt cũ để nâng tốc độ trung bình tàu khách lên 70km/h và tàu hàng lên 60km/h.

Nghĩa Nhân/ PLO