Ông Thọ cho biết: Năm 2012, Cục được Bộ Tài chính giao chỉ tiêu thu nộp ngân sách là 600 tỉ đồng, nhưng đến 31/12/2012 Cục đã thu được 983,6 tỉ đồng, tăng khoảng 163 % so với pháp lệnh được giao. Kim ngạch xuất khẩu nhập khẩu qua địa bàn đạt hơn 3,6 tỉ USD.
– Ông có thể nói cụ thể hơn về những giải pháp để tạo lên bước đột phá đó ?
Năm 2012 tình hình suy thoái kinh tế của thế giới cũng như cả nước rơi vào giai đoạn khủng hoảng khó khăn. Do đó, các DN trên cả nước nói chung, Hà Tĩnh nói riêng hoạt động cầm chừng. Trước khó khăn đó, ngay từ đầu năm toàn thể Lãnh đạo CBCNV trong Cục đã tìm và triển khai các giải pháp để tăng thu ngân sách. Ngoài việc tăng cường cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thông thoáng để thu hút DN về hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn, Cục đã rà soát các nguồn thu và số thu để chống thất thu, qua việc rà soát, nhờ đó, đã phát hiện và kiến nghị với TCHQ, Bộ Tài chính cho thu phí xăng dầu nhập theo tàu hút cát của Fomosa.
Đến tháng 11/2012 sau khi TCHQ có văn bản đồng ý, Cục đã tiến hành thu ngay và số lượng truy thu được 86,1 tỉ đồng. Việc thu phí xăng dầu tàu hút cát dự án Fomosa là loại hình thu đầu tiên trong ngành Hải quan. Ngoài ra Cục còn động viên các DN nộp thuế trước kỳ hạn, ngay như đối với Cty Fomosa Cục đã động viên nộp thuế trước kỳ hạn là 15 tỉ đồng, đưa tổng số thu của Fomosa lên đến hơn 100 tỉ đồng. Bên cạnh đó, với tiêu chí “đồng hành cùng DN” từ nhiều năm qua, Cục cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng tạo điều kiện giúp DN nhanh chóng NK trang thiết bị để hoàn thành dự án một cách nhanh nhất. Bởi tiến độ các dự án được đẩy nhanh, đồng nghĩa với việc tăng số thu xuất nhập khẩu và tăng hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn. Mặt khác, Cục tăng cường công tác giáo dục tư tưởng và kỷ luật trong đội ngũ công chức, để tạo lên niềm tin thực hiện một cách quyết liệt chỉ tiêu thu ngân sách năm 2012. Chính vì vậy, việc thu ngân sách năm 2012 đạt được kết quả cao như vậy.
– Vậy còn việc rà soát truy thu thuế nợ đọng, kiểm soát hàng nhập lậu được triển khai như thế nào, thưa ông ?
Gần hai năm qua, Cục không để xảy ra nợ tồn đọng khó đòi. Còn đối với những trường hợp chậm nộp phải thu, Cục tiến hành thu qua trích tài khoản ngân hàng, như với TCty miền Trung, Cục đã thu 3,1 tỉ đồng.
– Được biết chỉ tiêu năm 2013 mà Bộ tài chính và TCHQ giao là hơn 1.330 tỉ đồng. Liệu có quá sức với Cục Hải quan Hà Tĩnh?
Kiến nghị thu phí xăng dầu nhập theo tàu hút cát của Fomosa đã tạo thuận lợi cho DN, tăng nguồn thu cho hải quan Hà Tĩnh.
Đúng vậy, với đặc điểm của Hà Tĩnh DN trên địa bàn ít, DN hoạt động xuất nhập khẩu cũng không nhiều, để tạo nguồn thu rất khó khăn. Việc TCHQ và Bộ giao chỉ tiêu năm 2013 có thể nói là rất cao, tăng hơn 200% so với chỉ tiêu năm 2012. Vì vậy, ngoài những giải pháp như năm 2012, Cục tiếp tục rà soát kiến nghị TCHQ và Bộ Tài chính để thu xăng dầu các tàu nhập vào hút cát. Đặc biệt, Cục cho rằng các cơ quan chức năng cần giúp DN đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm như Fomosa để lượng thiết bị nhập khẩu về sẽ nhiều. Không những vậy, sau khi dự án hoàn thành lượng, sản phẩm XK sẽ cao, khi đó Cục mới có thể thu và hoàn thành chỉ tiêu thu thuế năm 2013.– Để tạo nguồn thu ổn định và bền vững Cục có kiến nghị gì tới các cơ quan chức năng ?
Trước hết, chúng tôi đề nghị Bộ, Tổng cục tạo điều kiện cho các DN làm các thủ tục xuất nhập khẩu trên địa bàn, tháo gỡ nhanh những vướng mắc để các DN xuất khẩu hoạt động nhanh và hiệu quả.
Đối với cơ quan, ban ngành của tỉnh Hà Tĩnh cũng hết sức tạo điều kiện về quy trình thủ tục, để hoàn thiện các bước đầu tư cũng như các cơ chế chính sách thu hút đầu tư, tạo lực hút các DN đầu tư vào lĩnh vực xuất nhập khẩu trên địa bàn.
Cục đề nghị TCHQ, Bộ Tài chính bổ sung tăng cường đội ngũ cán bộ công chức về số lượng. Đồng thời, có những chương trình đào tạo thực chất để nâng cao trình độ.
– Xin cảm ơn ông!
Khắc Lãng
DDDN