Vòng quay Thể thao

2 điều Hữu Thắng lo sợ trước khi tuyển Việt Nam khai xuân

Trước mắt, nhà cầm quân gốc Hà Tĩnh còn không ít vấn đề phải giải quyết.

Nếu các cầu thủ U23 đã mở hàng năm mới 2017 bằng thắng lợi 3-0 trước U23 Malaysia, thì ĐT Việt Nam vẫn chưa xuất quân. 22/3 tới, chúng ta mới có trận đấu đầu tiên, gặp Đài Bắc Trung Hoa trong một trận giao hữu.

Đây là đối thủ từng mang tới kí ức tươi đẹp cho HLV Hữu Thắng. Đúng 1 năm trước, trên Mỹ Đình, ông đả bại họ tới 4-1 để đánh dấu màn ra mắt ấn tượng.

Dựa trên bảng xếp hạng FIFA, các vị khách không thể sánh với tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, đây không phải lý do để tin vào một kết quả có lợi trước mắt, nhất là khi Hữu Thắng đang lo nơm nớp chuyện nhân sự.

Ai thay cựu binh?

Sau AFF Cup 2016, Công Vinh đã giải nghệ. Bài toán bây giờ là ai đủ sức thay Vinh gánh vác hàng công?

Văn Quyết từng được coi là ứng viên sáng giá. Có điều, phong độ Quyết ‘rừng’ gần đây không tốt, trung phong cũng không phải vị trí sở trường của chân sút thuộc biên chế Hà Nội FC.

Tại V.League, Lê Văn Thắng hay Hoàng Đình Tùng cũng là những cái tên thi đấu khá nổi bật. Lên tuyển lại là một câu chuyện khác. Họ thường mờ nhạt, phần vì lối chơi khác biệt, phần vì phải cạnh tranh vị trí khốc liệt.

Ngẫm tới Công Phượng, ngôi sao lò HAGL giờ vẫn đang trên con đường tìm lại phong độ. Hơn nữa, thời gian gần đây, anh cũng chơi lùi sâu, tập trung phân phối bóng chứ không sắm vai mũi nhọn.

Tiền đạo của U20 – Đức Chinh sẽ là luồng gió mới nếu được triệu tập. Cái thiếu của anh nằm ở kinh nghiệm, cùng khả năng dứt điểm. Cấp độ đội tuyển quốc gia khác hoàn toàn so với các giải trẻ, thế nên, Đức Chinh còn phải cố gắng nhiều nếu muốn có cơ hội.

Công Phượng đang trên đường tìm lại phong độ.

Ngoài Công Vinh, chỗ trống Thành Lương để lại cũng bị đặt dấu hỏi. Đinh Thanh Trung – đội trưởng của Quảng Nam FC phần nào đủ sức thế vai. Song, công bằng mà nói, Thanh Trung ít có khả năng tạo đột biến, lại thường chơi chỉ ở mức tròn vai dưới triều đại Hữu Thắng.

Nhà cầm quân xứ Nghệ còn đó Quang Hải để luân phiên thay thế. Vấn đề là chọn ai, lúc nào, trước đối thủ nào.

Phong độ của những gương mặt trẻ

Với chủ trương ‘hùn’ nhân lực, hướng tới SEA Games, lần tập trung này, ĐT Việt Nam chắc chắn sẽ có nhiều gương mặt trẻ. Phần lớn trong số họ, đáng tiếc lại đang để lại nghi vấn về phong độ.

Quang Hải được xem như truyền nhân của Lương ‘dị’.

Chẳng nói đâu xa, Văn Toàn dù luôn chơi ấn tượng, đóng góp công lớn vào thành tích của HAGL nhưng vẫn chưa có nổi một bàn tại V.League. Với một cầu thủ chơi ở hàng công, xuất sắc đến đâu cũng ít được nhớ đến nếu thống kê nghèo nàn.

Công Phượng, Văn Thanh tỏa sáng, nhưng là trước những đối thủ tầm trung: XSKT Cần Thơ, Bình Dương rồi Long An. Gặp TP.HCM – đội có khả năng phòng ngự kiên cố, họ ‘lộ nguyên hình’. Việc chơi liên tục từ đầu mùa có vẻ như đang khiến ‘đám trẻ nhà bầu Đức’ rơi vào trạng thái quá tải.

Đức Chinh, Quang Hải ghi bàn sòn sòn cho Đà Nẵng, cho Hà Nội tại các vòng đầu. Tới gần đây, cả hai không còn xuất hiện nhiều trên bảng điện tử.

Trường hợp của một số sao trẻ khác như Tiến Dũng, Tiến Dụng, Thanh Hậu… còn tệ hơn. Người thường xuyên ngồi dự bị, người được sử dụng thất thường, trận ít trận nhiều, trận có trận không.

Nhìn vào đây, hẳn HLV Hữu Thắng không khỏi lo lắng.

Trần Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP