Xã hội

Vòng tránh thai 'đi lạc' trong ổ bụng người phụ nữ

Bệnh nhân 36 tuổi (Quảng Ninh) phải mổ nội soi để gắp dụng cụ tránh thai có phần đầu trong cơ tử cung, thân nằm ngang tiểu khung.

Ngày 11/5, các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh phẫu thuật nội soi gắp chiếc vòng tránh thai ra khỏi ổ bụng người phụ nữ.

Nữ bệnh nhân cho biết đi đặt vòng tránh thai cách đây 3 năm. Gần đây, cô thường xuyên bị đau bụng không rõ nguyên nhân. Đi khám phụ khoa định kỳ, bác sĩ không tìm thấy vòng tránh thai. Bệnh nhân được chỉ định siêu âm và chụp CT.

Bác sĩ phẫu thuật gắp vòng tránh thai đi lạc cho bệnh nhân. Ảnh: B.V.

Kết quả siêu âm và chụp CT cho thấy vị trí tiểu khung bên trái có hình ảnh dụng cụ tránh thai, phần đầu trong cơ tử cung, phần thân nằm ngang tiểu khung. Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ chẩn đoán vòng tránh thai lạc chỗ trong ổ bụng và chỉ định phẫu thuật nội soi ổ bụng lấy dị vật.

Bác sĩ Bùi Minh Cường, người trực tiếp phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân, cho biết trường hợp lạc vòng tránh thai trong ổ bụng nếu không phát hiện kịp thời sẽ gây ra những hậu quả xấu như nội mạc sẽ quấn lấy vòng, gây thủng ruột, biến chứng dẫn đến viêm phúc mạc dễ nhiễm trùng huyết, hoặc vòng chui vào các tạng trong ổ bụng bệnh nhân gây nhiễm trùng, dẫn đến tử vong.

Vòng tránh thai sau khi được lấy ra. Ảnh: B.V.

Để phẫu thuật gắp vòng tránh thai cho bệnh nhân, các bác sĩ đã thực hiện phương pháp gây mê nội khí quản. Ca phẫu thuật diễn ra trong khoảng gần một giờ đồng hồ. Sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.

Các bác sĩ vẫn khuyến cáo, đặt phòng là biện pháp tránh thai hữu hiệu nhất. Tuy nhiên, các nhà sản xuất thường để niên hạn sử dụng của vòng tránh thai là 5 năm. Vì thế sau 5 năm chị em phải tháo vòng đặt lại. Trong thời gian đặt vòng phải thường xuyên kiểm tra định kỳ để tránh viêm nhiễm và vòng tránh thai lạc chỗ.

Tác giả: Thu Hiền

Nguồn tin: ngoisao.net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP