Kinh tế

Tuyến tránh Quốc lộ 1A, đoạn qua Đèo Con, tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình: Chưa nghiệm thu nhưng đã hư hỏng nghiêm trọng.

Mặc dù chưa nghiệm thu, thế nhưng tuyến đường tránh Quốc lộ 1A, đoạn qua Đèo Con, tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình đã bị bong tróc, hư hỏng. Nhiều đoạn sụt lún tạo thành những "ổ voi", gây mất an toàn giao thông, đe doạ đến tính mạng của người dân, khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Người dân bức xúc

Theo thông tin có được, dự án tuyến đường tránh Quốc lộ 1A, đoạn qua Đèo Con, tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình do Ban quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư là 390 tỷ đồng; chi phí xây dựng dự án là 262,4 tỷ đồng; chi phí QLDA, tư vấn và chi phí khác là 26,2 tỷ đồng; chi phí GPMB (đã bao gồm dự phòng) là 75 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 26,4 tỷ đồng.

Dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ tiếp tục còn dư giai đoạn 2014-2016 của các dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.

Nhiều đoạn sụt lún sâu phương tiện nhỏ không thể đi qua

Theo phản ánh của người dân, tuyến đường tránh Quốc lộ 1A này đã hư hỏng, sạt lở từ nhiều tháng qua mặc dù chưa được nghiệm thu, đưa vào sử dụng. Ông Q.D (ngụ xã Quảng Hợp, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) bức xúc: “Theo tôi biết, tuyến đường này tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng của nhà nước nhưng đến nay làm xong chưa sử dụng mà đã hư hỏng như thế này thì cần phải xem lại trách nhiệm của những người liên quan, đặc biệt là chủ dự án”.

" Nền đường trước đây là đồi núi, nền nếu không làm kĩ thì sụt lún, sạt lở là điều khó tránh khỏi. Có thể thấy đơn vị tư vấn thiết kế chưa tính toán hết tác động của môi trường đến con đường. Bên cạnh đó trong quá trình thi công đã làm không kĩ phần bề mặt nhựa, chất lượng nhựa có vấn đề nên đã khiến mặt đường bong tróc nghiêm trọng", ông Q.D cho biết thêm.

Theo quan sát của PV tại hiện trường, suốt chiều dài hơn chục km, phần bề mặt nhựa đường bị bong trong rất nhiều. Đặc biệt, qua nhiều ngày mưa, tuyến đường xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà nghiêm trọng, người dân phải dùng những giải pháp tạm thời để tránh cho xe cộ qua lại "mắc cạn".

Trách nhiệm thuộc về ai?

Liên quan đến tuyến đường tránh Quốc lộ 1A, đoạn qua Đèo Con, tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình chưa nghiệm thu đã hư hỏng nghiêm trọng, PV Vận tải ô tô đã có cuộc trao đổi với Ban quản lý dự án 85 - Chủ đầu tư của dự án để làm sáng tỏ những phản ánh của người dân.

Mặt đường bị bong tróc gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông

Lý giải về việc này, ông Nguyễn Văn Long, trưởng phòng điều hành dự án cho biết: "Nguồn vốn khá eo hẹp, nên phải chấp nhận hoàn thành con đường theo thiết kế và thi công như thế, không thể làm hơn được nữa".

Ông Long cũng cho rằng:" Đường phải thiết kế cho rộng ra, cho đủ tiêu chuẩn. Nhà thầu tiết kiệm vì trong thiết kế mặt đường được 7,5m, lề đường được 0,25 nên nhà thầu cố gắng làm cho được 50cm. Vì nếu lề 0,25cm thì một trận mưa là sẽ trôi".

Được biết, đoạn đường này sẽ nâng lên 30cm móng và 20cm nhựa nữa để nhập làn với đường cao tốc phía bên phải. Tuy nhiên với việc chưa được nghiệm thu nhưng tuyến đường đã xuất hiện những hư hỏng nghiêm trọng khiến dư luận vô cùng bức xúc thì trách nhiệm sẽ do ai chịu? Câu hỏi xin được gửi đến Bộ giao thông vận tải, Ban quản lí dự án 85 cùng các đơn vị liên quan.

VTOTO sẽ tiếp tục thông tin !.

Tác giả: Hoàng Hiệp - Tuệ Lâm

Nguồn tin: vantaioto.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP