Tin trong nước

Tuyên án 18 bị cáo trong vụ đại án Agribank chi nhánh nam Hà Nội

Chiều 7/1, TAND TP Hà Nội tuyên án đối với 18 bị cáo trong vụ án gây thất thoát 2500 tỷ đồng tại Ngân hàng Agribank chi nhánh Nam Hà Nội.

Sau gần 20 ngày xét xử và nghị án(từ 21/12/2015 đến 7/1/2016), phiên tòa xét xử vụ “đại án” làm thất thoát gần 2.500 tỷ đồng tại Ngân hàng Agribank, 18 bị cáo bị truy tố 3 tội danh:

Vi phạm quy định về cho vay của các tổ chức tín dụng theo điều 179 Bộ luật hình sự; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo điều 281 Bộ luật hình sự và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo điều 285 Bộ luật hình sự.

Trong phiên tòa, HĐXXkhẳng định hành vi của các bị cáo ảnh hưởng xấu đến việc thực hiện đường lối của Đảng, Nhà nước. Với hành vi nêu trên gây thiệt hại cho Nhà nước gần 2.500 tỷ đồng, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, hệ thống tài chính quốc gia, tổn hại lòng tin của quần chúng.

HĐXX khẳng định, hành vi của các bị cáo là cần phải có hình phạt nghiêm khắc mới đủ sức răn đe. Tuy nhiên, HĐXX cũng cân nhắc các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ đối với các bị cáo trong vụ án này.

hatinh24h
Chủ tọa phiên tòa Tuyên án đối với các bị cáo trong “đại án” Agribanhk (Ảnh: Duy Khương)

Trong phần tuyên án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Phạm Thị Bích Lương (SN 1969, cựu Giám đốc Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội): Là nhân vật chủ mưu trong vụ án, quyết định tuyên phạt: 20 năm về “tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và 15 năm  “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Tổng hình phạt bị cáo này là: 30 năm tù.

Ngoài ra, bị cáo Lương được xác định là chủ mưu trong vụ án này nên HĐXX tuyên bị cáo bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của Agribank trong vụ án này là hơn 1.600 tỷ đồng.

Bị cáo Phạm Thị Bích Lương trước vành móng ngựa
Bị cáo Phạm Thị Bích Lương trước vành móng ngựa

Tuyên phạt Chử Thị Kim Hiền (SN 1958, cựu Phó Giám đốc): 20 năm tù về “tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và 15 năm tù về “tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Tổng hợp hình phạt đối với bị cáo Hiền là: 30 năm tù. Đồng thời bồi thường số tiền hơn 400 tỷ đồng.

Đỗ Tiến Long (SN 1975, cán bộ phòng tín dụng): Bị tuy tố tội vi phạm quy định về cho vay… Long được hưởng lợi 20.000 USD và 200 triệu đồng. Gia đình đã nộp 600 triệu đồng. Tuyên phạt 16 năm tù.

Nguyễn Thị Nguyệt Thanh (SN 1980, cựu Trưởng phòng Thanh toán quốc tế): Thanh được hưởng lợi 350 triệu đồng. Tuyên phạt 13 năm tù.

Nguyễn Hữu Thanh (SN 1977, cựu Phó trưởng phòng Thanh toán quốc tế): Thanh không hưởng lợi, bị cáo phạm tội lần đầu nhưng khai báo không thành khẩn. Tuyên phạt 13 năm.

Đặng Quang Chung (SN 1977, cựu phó trưởng phòng phục trách phòng tín dụng): Bị cáo hưởng lợi 780 triệu đồng. Tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, hơn nữa hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn, bản thân bị cáo là người lao động chính trong gia đình. Tuyên phạt 15 năm tù.

Hoàng Thị Thu Hiền (SN 1963 cựu Trưởng phòng tín dụng): Bị cáo Hiền không được hưởng lợi, phạm tội lần đầu, nhưng khai báo không thành khẩn. Bị cáo cũng là người có nhiều thành tích trong công tác, tuyên phạt: 2 năm tù.

Trương Thị Út (SN 1967, cựu Trưởng ban Tín dụng doanh nghiệp): Bị cáo hưởng lợi hơn 100 triệu đồng. Bị cáo phạm tội lần đầu và khai báo thành khẩn. Tuyên phạt: 7 năm tù.

Nhóm cán bộ, lãnh đạo của Agribank Việt Nam:

Phạm Thanh Tân (SN 1955, cựu Tổng giám đốc): 9 năm tù về “tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và 13 năm tù “về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Tổng hợp hình phạt: 22 năm tù. Tịch thu 310.000 USD tiền đã thu lợi bất chính. Bồi thường hơn 22 tỷ đồng.

Hoàng Anh Tuấn (SN 1962, nguyên Ủy viên HĐQT: Hành vi của bị cáo Tuấn là đặc biệt nghiêm trọng. Tuyên phạt: 6 năm tù.

Kiều Trọng Tuyến (SN 1953, nguyên Phó tổng giám đốc phụ trách): Bị cáo khai báo thành khẩn, là người có nhiều thành tích trong công tác. Tuyên phạt: 4 năm tù.

Đỗ Quang Vinh (SN 1964, cựu Trưởng ban tín dụng doanh nghiệp): Tuyên phạt: 4 năm tù.

Phan Quý Dương (37 tuổi, cựu Chuyên viên ban Tín dụng doanh nghiệp): 5 năm tù.

Lê Minh Hiếu (SN 1974, lãnh đạo Công ty CP Vietmade, Công ty CP Lifepro VN) Hiếu là đồng phạm với Phạm Thị Bích Lương và Chử Thị Kim Hiền. Gia đình bị cáo đã khắc phục hơn 1,5 tỷ đồng. Nhưng hành vi của bị cáo đặc nghiêm trọng, quyết định tuyên phạt bị cáo 15 năm tù.

Các bị cáo thuộc ngành Ngân hàng phải chịu hình phạt bổ sung là cấm hành nghề, đảm nhận chức vụ liên quan đến lĩnh vực tín dụng, ngân hàng từ 3-5 năm sau khi mãn hạn tù.

Các bị cáo cũng phải liên đới bồi thường thiệt hại cho Agribank số tiền gần 2500 tỷ đồng. Chiếc xe Bentley của Phạm Thị Bích Lương tiếp tục bị tạm giữ.

Đối với nhóm cán bộ, công chức Chi cục Hải quan Hà Tây:

Theo HĐXX, các bị cáo bị truy tố tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là có căn cứ, đúng pháp luật. Đối với việc ban hành thủ tục hải quan với hàng xuất nhập khẩu, kiểm tra, quản lý thuế… còn nhiều sơ hở, dẫn tới việc nhiều doanh nghiệp lợi dụng để vi phạm pháp luật. Nên quyết định tuyên phạt:

Lương Thị Yên (SN 1958, cựu Phó chi cục trưởng chi cục Hải quan Hà Tây cũ): 30 tháng tù.

Hoàng Tuấn Khanh (SN 1973): 30 tháng tù.

Đỗ Thị Liên Hương (SN 1978, chi cục Hải quan Hà Tây cũ): 30 tháng tù.

Nguyễn Thị Thúy Hằng (SN 1978): 30 tháng tù

Tòa kiến nghị điều tra cơ quan tố tụng làm rõ tội danh Đưa hối lộ và Nhận hối lộ đối với Phạm Thị Bích Lương (cựu Giám đốc Agribank Nam Hà Nội) và Phạm Thanh Tân (cự Tổng Giám đốc Agribank).

Duy Khương/ Phapluatplus

  Từ khóa: đại án , Agribank , tuyên án , Bị cáo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP