Đền ơn - Đáp nghĩa

Truy điệu liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào

Sáng 13-5, tại nghĩa trang Liệt sĩ Nầm, huyện Hương Sơn, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ truy điệu và an táng 9 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước Cộng hòa DCND Lào về an nghỉ trong lòng đất mẹ. Dự Lễ truy điệu có đại diện lãnh đạo tỉnh Bô-ly-khăm-xay nước CHDCND Lào, Ban công tác đặc biệt của Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ LĐTB-XH, Bộ Tư lệnh Quân khu 4, thân nhân gia đình các liệt sĩ. Về phía tỉnh Hà Tĩnh có Phó bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện cùng các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, lực lượng vũ trang trong tỉnh và đông đảo cán bộ, nhân dân huyện Hương Sơn.

 
Thiếu tướng Trần Tiến Dũng  – Ủy viên Thường vụ Đảng ủy – Phó Chính ủy Quân khu 4 an táng hài cốt Liệt sĩ tại nghĩa trang Nầm – huyện Hương Sơn

Mùa khô 2013-2014, Đội quy tập mộ liệt sĩ – Bộ Chỉ huy quân sự Hà Tĩnh đã quy tập được 9 hài cốt liệt sĩ ở địa bàn chủ yếu nơi rừng sâu, hiểm trở tại tỉnh Bô-ly-khăm-xay (Nước CHDCND Lào) các liệt sĩ chưa xác định rõ được tên tuổi, quê quán (chỉ có nguồn tin của nhân dân có một liệt sĩ tên là Lương ở tiểu đoàn 44 Hà Tĩnh và một liệt sĩ tên là Tiết). Tính đến nay, Đội quy tập mộ liệt sĩ đã phối hợp với Ban công tác đặc biệt của nước bạn Lào tìm kiếm, cất bốc được 694 hài cốt liệt sĩ ở các tỉnh Bô-ly-khăm-xay, tỉnh Viêng Chăn, Thủ đô Viêng Chăn, trong đó quy tập tại tỉnh Bô-ly-khăm-xay được 454 hài cốt.

Trong không khí trang nghiêm và trọng thể, diễn văn lễ truy điệu do Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện đọc đã bày tỏ lòng tiếc thương và biết ơn vô hạn đối với các anh hùng liệt sĩ, những người đã không tiếc máu xương ngã xuống vì tình đoàn kết hữu nghị anh em 2 nước Vịêt- Lào. Đón các anh trở về yên nghỉ trong lòng đất mẹ, là dịp để các thế hệ hôm nay khắc ghi chiến công của các anh và cũng là dịp để mọi người bày tỏ lòng tri ân đối với những người con anh hùng của dân tộc, góp phần làm vơi đi nỗi mất mát đau thương của người thân các gia đình liệt sĩ. Trước anh linh các liệt sĩ, Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà nguyện đoàn kết một lòng, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng…

Sau Lễ truy điệu, hài cốt các liệt sĩ đã được các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đồng đội, bà con nhân dân Hương Sơn và thân nhân tổ chức an táng ở nghĩa trang liệt sĩ Nầm trong không khí trang nghiêm và thành kính.

Trước đó, tại tỉnh Bô-ly-khăm-xay Ban công tác đặc biệt tỉnh Hà Tĩnh do Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện làm trưởng đoàn đã phối hợp với chính quyền và nhân dân tỉnh Bô-ly-khăm-xay tổ chức lễ tưởng niệm, cầu siêu và bàn giao, tiễn đưa hài cốt các liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt nam hy sinh tại nước CHDCND Lào  trở về đất mẹ.

DƯƠNG HOÀNG – TRỌNG SƠN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP