Kinh tế

Trung tâm thương mại tổng hợp – Siêu thị Hồng Lĩnh, điểm nhấn phát triển của thị xã tuổi 25

Hiện nay thị xã Hồng Lĩnh có 1.550 hộ kinh doanh thương mại, với hơn 2.100 lao động. Chợ Hồng Lĩnh hiện nằm sát quốc lộ 1A và 8A, diện tích hơn 10.000m2, thu hút 401 hộ kinh doanh cố định và 224 hộ kinh doanh không cố định. Tuy nhiên, chợ đi vào hoạt động đến nay đã 20 năm, cơ sở hạ tầng không đồng bộ, xuống cấp, không đảm bảo an toàn, đường đi lối lại chật chội, ô nhiễm. Từ đó, Hồng Lĩnh chủ trương kêu gọi đầu tư xây dựng khu trung tâm thương mại tổng hợp, siêu thị hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển.

Với vị trí thuận lợi về giao thông, bao gồm đường thiên lý Bắc Nam, tuyến đường QL 8A đi Lào – Đông Bắc Thái Lan và các tuyến đường bộ, đường thủy liên kết với các địa phương lân cận, thị xã Hồng Lĩnh có tiềm năng, ưu thế nổi trội về thương mại, dịch vụ. Tuy nhiên từ nhiều năm nay, chợ thị xã Hồng Lĩnh xuống cấp, chật chội, ô nhiễm… Việc xây dựng trung tâm thương mại tổng hợp, siêu thị là nhu cầu bức thiết nhằm tạo động lực cho sự phát triển chung của thị xã và khu vực.
Trung tâm thương mại tổng hợp - siêu thị Hồng Lĩnh do Cty TNHH Như Nam đầu tư rất khang trang, hiện đại.
Trung tâm thương mại tổng hợp – siêu thị Hồng Lĩnh do Cty TNHH Như Nam đầu tư rất khang trang, hiện đại.

Tháng 9.2013, Công ty TNHH Như Nam trình dự án đầu tư xây dựng trung tâm thương mại tổng hợp và siêu thị Hồng Lĩnh bằng hình thức đầu tư công tư kết hợp (PPP) và được UBND tỉnh chấp thuận, phê duyệt.

Theo đó, dự án trung tâm thương mại tổng hợp, siêu thị Hồng Lĩnh được xây dựng trên diện tích hơn 57.700m2 với tổng vốn đầu tư 417,8 tỷ đồng, gồm 2 giai đoạn. Quy mô đầu tư giai đoạn 1 của dự án là 223 tỷ đồng, gồm các hạng mục xây dựng khu nhà ở liền kề, khu đình chợ, nhà điều hành, nhà hàng, khu xử lý kỹ thuật, sân bãi, nhà hàng; dự kiến hoàn thành trước 31.10.2016. Giai đoạn 2 đầu tư 194,8 tỷ đồng xây dựng trung tâm thương mại, khách sạn 12 tầng, 3 khách sạn 3 sao với hơn 100 phòng, dự kiến hoàn thành trước năm 2019.

Hiện Công ty TNHH Như Nam đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các hạng mục bảo đảm đúng tiến độ kịp thời khai trương vào tháng 10 năm nay. Có mặt tại khu vực thi công, chúng tôi nhận thấy nhiều hạng mục đã hoàn thành, như khu vực đình chợ chính, nhà liền kề, rất rộng rãi, cao ráo, với hệ thống đồng bộ, bảo đảm an ninh. Các gian hàng được quy hoạch, bố trí bảo đảm thuận tiện kinh doanh. Khu vực khu nhà ở liền kề kết hợp kinh doanh đã có một số hộ mua và tiến hành kinh doanh với vị trí mặt bằng đẹp, thuận lợi. Đình số 1 có diện tích 3.402m2, 316 ki-ốt, phục vụ các nhóm ngành hàng: điện, điện tử, hàng khô, tạp hóa, gạo, hàng sắt, hàng mã; đình 2 diện tích 2.988m2, bố trí 316 ki-ốt, nhóm ngành hàng: vàng bạc, mỹ phẩm, đồ may mặc, chăn ga, gối nệm, vải, giày dép; đình 3 là đình chợ phụ, diện tích 3.364m2, bố trí 336 ki-ốt kinh doanh các mặt hàng rau, củ, quả, hoa tươi, thực phẩm các loại… Các quầy ốt được quy hoạch rộng rãi, lắp đặt hệ thống chống cháy tự động đến tận quầy; các quầy kinh doanh thực phẩm, hàng ăn… có hệ thống nước sạch. Ông Đặng Ngọc Bảo – Giám đốc Công ty TNHH Như Nam cho biết: “Vị trí Trung tâm thương mại, siêu thị Hồng Lĩnh hết sức thuận lợi, thuộc trung tâm thị xã, nằm cạnh quốc lộ 8A, cách chợ Hồng Lĩnh hiện nay 1 km. Về giá thuê ki ốt, mặt bằng, chúng tôi thực hiện theo quy định của UBND tỉnh; tiến hành bốc thăm vị trí để đảm bảo khách quan”. Ông Nguyễn Văn Bình – Phó Chủ tịch UBND TX Hồng Lĩnh cho biết: “Quy trình xây dựng Trung tâm thương mại, siêu thị và di dời chợ Hồng Lĩnh thực hiện đúng quy định hiện hành. Hiện nay, đã có khoảng 300 hộ đăng ký thuê ki-ốt tại Trung tâm thương mại – siêu thị, trong đó có nhiều tiểu thương ngoài địa bàn thị xã”.

Đại diện nhà đầu tư, Cty TNHH Như Nam cho biết, do địa điểm thuận lợi với khu vực Lào – Đông Bắc Thái Lan, Trung tâm thương mại – siêu thị Hồng Lĩnh sẽ rất thuận lợi cho các hộ kinh doanh, buôn bán các mặt hàng từ Lào – Thái Lan vốn được ưa chuộng về mẫu mã, chất lượng. Các hộ kinh doanh, doanh nghiệp cũng có điều kiện giao lưu và tìm kiếm cơ hội kinh doanh, đầu tư với các đối tác tại Lào, Thái Lan. Theo Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh Nguyễn Văn Hổ, việc xây dựng trung tâm thương mại và siêu thị tổng hợp Hồng Lĩnh là thực hiện theo nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ V, phù hợp với quy hoạch và thực sự cần thiết khi chợ Hồng Lĩnh hiện nay đã xuống cấp, chật chội, không đảm bảo an toàn. “Việc di chuyển chợ Hồng Lĩnh, xây dựng một khu vực kinh doanh hiện đại, an toàn, thuận tiện là xu thế tất yếu, tạo điều kiện thuận lợi tối đa, bảo đảm an toàn, sức khỏe cho bà con; đồng thời tạo điểm nhấn, động lực phát triển đô thị cho Hồng Lĩnh. Trung tâm thương mại tổng hợp, siêu thị đi vào hoạt động là một sự kiện quan trọng, tạo ra bộ mặt đô thị mới, đồng thời là điểm nhấn về mặt kiến trúc của thị xã”, ông Nguyễn Văn Hổ chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Hương, một tiểu thương tại chợ Hồng Lĩnh đã đăng ký thuê ki-ốt tại Trung tâm Thương mại, siêu thị nói: “Do chợ cũ xuống cấp nên kinh doanh gặp nhiều khó khăn, mùa hè rất nóng và mùa mưa thì dột, lầy lội. Tôi thấy Trung tâm thương mại hiện đại, khang trang, việc chuyển lên đó là hợp lý. Chúng tôi chỉ mong có giá cả thuê ki-ốt vừa phải để có lợi nhuận trong kinh doanh”.

Miễn toàn bộ tiền thuê ki-ốt trong năm 2016

Giám đốc CTy TNHH Như Nam Đặng Ngọc Bảo cho biết: Để chia sẻ khó khăn với các tiểu thương, Công ty có nhiều cơ chế ưu đãi. Các hộ tiểu thương gia đình thương binh, liệt sỹ, hộ nghèo, hộ tái hòa nhập cộng đồng, các tiểu thương kinh doanh trong đình chợ cũ thời gian dưới 3 năm được miễn tiền thuê ki-ốt 12 tháng đầu và các loại phí khác; những hộ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được kéo giãn thời gian nộp tiền thuê ki-ốt; miễn hoàn toàn tiền thuê ki-ốt trong năm 2016 cho tất cả các tiểu thương.

Thành Trung

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP