Thế giới

Trung Quốc cảnh báo Mỹ vụ hai tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan

Bắc Kinh tiếp tục kêu gọi Washington tuân thủ nguyên tắc “Một Trung Quốc” sau khi hai tàu chiến của Mỹ đi qua eo biển Đài Loan trong tuần này.

Tàu USS McCampbell của Hải quân Mỹ (US Navy)

Tàu USS McCampbell của Hải quân Mỹ (US Navy)

“Hãy đặt các bạn vào hoàn cảnh của chúng tôi”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói khi đề cập tới chuyến đi của hai tàu chiến Mỹ qua eo biển Đài Loan hôm 24/1.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhắc nhở Mỹ tôn trọng nguyên tắc “Một Trung Quốc” và hối thúc Washington hành xử “thận trọng”.

“Một gia đình có một sân to và một sân nhỏ, giữa hai sân là một lối đi mà những người khác có thể sử dụng. Nhưng khi những người khác sử dụng và nói hoặc làm những điều khiêu khích, thậm chí đe dọa tới an toàn và sự thoải mái của gia đình đó, bạn sẽ cảm thấy như thế nào”, bà Hoa Xuân Oánh nói.

Trước đó, người phát ngôn của cơ quan phòng vệ Đài Loan Chen Chun-chi xác nhận tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Mỹ USS McCampbell và tàu tiếp liệu USNS Walter S Diehl đã đi qua eo biển Đài Loan. Ngoài ra, Đài Loan thông báo cũng trong ngày hôm 24/1, Không quân Trung Quốc đưa máy bay quân sự qua eo biển Bashi, nơi chia tách rìa phía nam của Đài Loan với Philippines, để tiến về phía tây Thái Bình Dương.

Ông Chen cho biết tình hình tại eo biển Đài Loan luôn nằm trong tầm kiểm soát và sự quan ngại về mối đe dọa do Trung Quốc đại lục cũng như Mỹ gây ra đang bị thổi phồng.

“Lực lượng phòng vệ Đài Loan vẫn kiểm soát các vùng biển xung quanh Đài Loan và vùng trời hàng ngày”, ông Chen cho biết.

Liên quan tới chuyến đi của hai tàu chiến Mỹ, người phát ngôn Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ Tim Gorman cho biết các tàu này đi qua eo biển Đài Loan nhằm thể hiện cam kết của Mỹ về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương rộng mở và tự do. Ông Gorman khẳng định Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục các hoạt động tự do hàng không, hàng hải ở bất cứ đâu mà luật pháp quốc tế cho phép.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh hai bờ eo biển Đài Loan đang leo thang trong thời gian gần đây. Hồi đầu tháng này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gây chú ý khi phát biểu rằng Bắc Kinh không chỉ không loại trừ việc sử dụng vũ lực để thống nhất hòn đảo. Hồi tháng 7, tháng 10 và tháng 11 năm ngoái, các tàu hải quân Mỹ cũng thực hiện các hải trình qua eo biển Đài Loan, hoạt động mà trước đó chỉ diễn ra khoảng 1 lần/năm.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP