Thể thao

Trọng tài bắt trận Việt Nam vs Malaysia nổi tiếng cỡ nào?

Trọng tài bắt chính trận lượt về chung kết AFF Cup 2018 giữa tuyển Việt Nam và Malaysia, Alireza Faghani là người cực kỳ nổi tiếng trong giới trọng tài châu Á.

Trọng tài Alireza Faghani và các trợ lý

Ông Alireza Faghani - trọng tài bắt chính trận lượt về chung kết AFF Cup 2018 giữa tuyển Việt Nam và Malaysia năm nay vừa tròn 40 tuổi, người Iran. Ông đã có chứng chỉ trọng tài cấp FIFA từ năm 2008 và trải qua đủ các giải đấu lớn nhỏ trong 18 năm cầm còi.

Cuối tháng trước, Alireza Faghani cùng hai trợ lý Reza Sokhandan và Mohammadreza Mansouri đã nhận được danh hiệu dành cho tổ trọng tài hay nhất châu Á năm 2018. Đây là lần thứ 2 ông có vinh dự này sau năm 2016.

Vị “vua áo đen” này cùng các cộng sự được vinh danh sau màn trình diễn xuất sắc ở World Cup 2018, nơi ông trực tiếp điều khiển 4 trận đấu, bao gồm trận knock-out giữa Pháp và Argentina và trận tranh hạng 3 giữa Anh và Bỉ.

Trong bảng vàng thành tích, Alireza Faghani từng có vinh dự cầm còi các trận chung kết AFC Champions League 2014 giữa Al-Hilal và Western Sydney Wanderers, chung kết AFC Asian Cup 2015 giữa Hàn Quốc và Australia, chung kết FIFA Club World Cup 2015 giữa River Plate và Barcelona, và đặc biệt nhất là chung kết môn bóng đá nam ở Olympic 2016 giữa chủ nhà Brazil và Đức.

Ngoài giải châu Á, Alireza Faghani cũng có 3 năm được giải trọng tài xuất sắc nhất Iran năm (2011, 2015 và 2017). Mặc dù vậy, trọng tài này cũng gây ra tai tiếng không nhỏ khi bị tố coi thường các cầu thủ tại giải vô địch quốc gia Iran.

Theo thông tin của tờ Mehr News của Iran thì bộ ba nói trên sẽ điều khiển trận đấu giữa tuyển Việt Nam và tuyển Malaysia vào tối mai. Danh tiếng của trọng tài Alireza Faghani hứa hẹn sẽ mang đến các quyết định công bằng cho cả 2 đội tuyển.

Ở AFF Cup 2018, Alireza Faghani từng bắt chính một trận đấu, đó là chiến thắng 3-0 của Malaysia trước Myanmar ở vòng bảng. Ở trận này, trọng tài người Iran đã thổi cho Malaysia một quả phạt đền.

Tác giả: A Phi

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP