Điểm nóng Thế giới

Triều Tiên xây nhiều đảo mới, lắp đặt vũ khí trên biển

Triều Tiên đang xây nhiều đảo mới ở biển Hoàng Hải và có thể chuẩn bị lắp đặt nhiều vũ khí quân sự hạng nặng tại đây, ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy.

Theo Los Angeles Times, các tấm ảnh cho thấy Triều Tiên đã mất ít nhất 5 năm để tạo nên chuỗi đảo gần trạm phóng vệ tinh Sohae, cách thủ đô Bình Nhưỡng 110km về phía tây bắc. Sohae là nơi chuyên thử tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Hai trong số các đảo mới xây ở gần Sohae (Ảnh: Google MapS)

Vào cuối năm 2012, ba hòn đảo trong chuỗi đảo trên vẫn đầy đất đá, cây cối, bãi cát. Tuy nhiên, theo ảnh của Google Earth vào tháng 12/2016, tất cả các đảo dường như đã có nhiều kho quân sự, đường sá được mở rộng và lát đá. Các đảo đều nằm trong lãnh hải Triều Tiên, gần bờ.

Giới phân tích nhận định, việc tích cực xây đảo, một số được kết nối với đất liền bằng đường đắp cao, có thể cho phép Triều Tiên phóng tên lửa từ đây hoặc lắp đặt các vũ khí phòng thủ chống máy bay.

Một nhà nghiên cứu thuộc công ty phân tích địa chất chiến lược viết trên The Diplomat rằng việc đưa ra kết luận dứt khoát là khá khó do các bằng chứng có giới hạn.

Tuy nhiên, có nhiều khả năng, các đảo mới xây có thể dùng cho cả mục đích quân sự lẫn dân sự.

Tác giả: Hoài Linh

Nguồn tin: Báo Vietnamnet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP