Tin

Thực hư chuyện nằm giường massage chữa bách bệnh?

Sản phẩm kỳ lạ bán kiểu lạ kỳ!

Hiện nay, tại không ít các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước xuất hiện nhiều cửa hàng chào bán các loại thực phẩm chức năng, hồng sâm, tấm nệm, đặc biệt là kiểu giường massage của Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản… được quảng bá chữa… bách bệnh. Điều đáng nói những sản phẩm này đều được nhân viên bán hàng nhằm tới là… các cụ già!

Theo ghi nhận của PV, để chào bán loại mặt hàng giường massage, các công ty thường tổ chức một buổi giới thiệu sản phẩm hoành tráng tại nhà văn hóa khu dân cư hoặc thuê mượn hội trường ở ủy ban hay trường học nào đó nhằm huy động người dân đến nghe quảng bá về sản phẩm (phần đông là những cụ ông, cụ bà). Tại đây, nhân viên của hãng sản phẩm (đều trẻ trung, xinh tươi) không ngớt lời giới thiệu chức năng của các mặt hàng sản phẩm được giới thiệu và chào bán trong buổi lễ đó. Ông Nguyễn Chí Linh (67 tuổi, ở phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội) kể lại với PV, ông từng tham gia vào buổi giới thiệu giường massage của một tập đoàn chuyên về trang thiết bị y tế khi họ tổ chức “đại hội khách hàng” tại Nhà văn hóa Quyết Tiến của phường Yên Nghĩa. Các cụ đến đây được nằm trải nghiệm về hiệu quả của chiếc giường massage được cho là có thể chữa bách bệnh. Theo đó, vì số lượng giường có hạn nên mọi người phải chia ca thay nhau để được… nằm.

Tuy nhiên, mỗi người cũng chỉ được nằm trong khoảng 20 phút. Ông Linh cho biết, ông bị bệnh thần kinh tọa, sau khi nằm thấy chẳng có biểu hiện gì khác lạ cả. Nghe bảo, phải nằm từ 3 tháng trở lên mới hiệu quả!? Cũng theo lời ông Linh, đến với những chương trình giới thiệu sản phẩm kiểu này thường thì các cụ phải dành khoảng hơn 40 phút để nghe đội ngũ nhân viên giới thiệu về sản phẩm, hướng dẫn tập thể dục, nhiều người đã thuộc lòng về các bài giảng và công dụng của máy. Để tránh nhàm chán, nhân viên công ty còn lắp cả một giàn karaoke để các cụ vừa nằm thử giường massage vừa nghe nhạc hoặc nghe các cụ hát giao lưu. Theo lời một trưởng đại diện chi nhánh khi tiếp xúc tại buổi giới thiệu sản phẩm khẳng định: Sản phẩm của công ty không quảng cáo và cũng không đăng tải trên mạng là hàng chính hãng từ Hàn Quốc. Người dùng chỉ đến trải nghiệm trực tiếp để cảm nhận.

Sản phẩm giường massage được quảng cáo là chữa bách bệnh. Ảnh: Trần Minh

Sản phẩm giường massage được quảng cáo là chữa bách bệnh.

Bà Nguyễn Thị Tình (ngõ 124/35 Quảng Hàm, Hà Nội) chia sẻ: Đầu năm nay cũng qua quảng cáo ông bà đặt mua một chiếc giường massage mà theo nhân viên bán hàng chiếc giường không chỉ giúp điều trị giảm những cơn đau nhức về cơ xương khớp (bà Tình bị vôi hóa đốt sống cổ, ông thì có bệnh tăng huyết áp và tiểu đường – PV) mà có khả năng giúp ổn định huyết áp. Tin vào lời quảng bá, ông bà đã đặt mua chiếc giường này với giá 42 triệu đồng. Tuy nhiên đến thời điểm này, dù ông bà dùng thường xuyên nhưng chứng bệnh của hai ông bà không mấy thuyên giảm, ông cũng vừa phải nhập Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu vì bị đột quỵ do tăng huyết áp đột ngột kịch phát.

Theo tìm hiểu của PV, với giá một chiếc giường massage cao như vậy không phải gia đình nào cũng có thể mua về, nắm được tâm lý này, nhân viên bán hàng của hãng thường sẽ kèm theo chiêu giới thiệu một số sản phẩm phụ trợ như tấm nệm (chỉ ôm lấy phần đau của cơ thể có giá trên dưới 10 triệu đồng). Và theo lời quảng bá, tác dụng của tấm nệm giường chữa được nhiều bệnh. Nếu khách hàng mua một tấm nệm sẽ được tặng một chiếc gối than hoạt tính, mua 2 tấm được tặng một cái gối với mền chứa than hoạt tính, mua 3 tấm sẽ được tặng 1 tấm nệm.

Người sử dụng nên thận trọng trước khi mua

Liên quan đến vấn đề này, BS. Lã Ngọc Sang – Trưởng khoa Y học cổ truyền, BV Phục hồi chức năng Hà Nội cho biết: Tình trạng người dân lạm dụng việc mát-xa hoặc sử dụng các thiết bị mát-xa không đúng cách là rất nguy hiểm. Nó đặc biệt nguy hiểm đối với những người bị mắc chứng bệnh về cơ khớp lâu năm nếu lạm dụng những thiết bị mát-xa khi chưa được kiểm định hoặc không đúng cách sẽ làm trầm trọng thêm căn bệnh. Đơn cử như việc người bị chứng bệnh gai đốt sống nếu mát-xa, xoa bóp bấm huyệt không đúng phương pháp có thể làm 2 mấu gai đốt sống giập lên nhau, làm giập nát mô mềm, vỡ mạch máu, tổn thương dây thần kinh, nhẹ thì bị liệt tạm thời, còn nặng sẽ đứt ngang tủy sống và liệt vĩnh viễn. Nói riêng về giường mát-xa được quảng bá có than hoạt tính, tia hồng ngoại trị nhiều bệnh như gai đốt sống cổ, thoái hóa đĩa đệm hay chữa được tiểu đường, tăng huyết áp… đứng về góc độ chuyên môn dễ nhận thấy trong y khoa chưa có thiết bị nào có khả năng điều trị đa năng như thế.

Đồng quan điểm trên, ThS. Lê Thị Hoài Anh – Trưởng khoa Châm cứu, Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an cho biết: Giường massage không nằm trong danh mục trang thiết bị y tế. Hoàn toàn không có loại giường hay máy móc nào với chức năng cùng lúc có thể chữa khỏi nhiều chứng bệnh như thế. Loại giường trên chỉ làm tăng sự điều hòa khí huyết, cộng thêm các hạt nam châm làm giảm triệu chứng mệt mỏi, đau nhức. Tuy nhiên, đây chỉ là những cảm giác nhất thời, nếu bệnh nhân bỏ điều trị ở bệnh viện có chuyên môn sẽ làm bệnh diễn tiến nặng hơn về sau. Thực chất đây chỉ là giường massage thư giãn, nhưng quảng cáo cố ý lập lờ để kinh doanh bán máy. Người dân không nên tin vào kiểu quảng cáo này, khi có bệnh nên đến bệnh viện chẩn đoán chính xác bệnh để được điều trị bằng thuốc hay phẫu thuật.
Theo: suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP