TP Hà Tĩnh

“Thắng lợi của Bạn là thắng lợi của mình”

Chiều 15/9, Phó Thủ tướng nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Xổm Xa Vạt Lênh Xa Vắt, Chủ tịch Hợp tác phân ban Lào – Việt đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh ta. Cùng đi có  Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Khăm Muộn Khăm Bay Đăm Lắt và lãnh đạo các Bộ, ngành nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Tiếp và tàm việc có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự. Dự buổi làm việc có lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam, các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh ủy, thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đao các sở, ban, ngành cấp tỉnh; các huyện: Hương Sơn, Vũ Quang, Hương Khê.

Phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh tại buổi tiếp và làm việc với Phó Thủ tướng Lào Xổm Xa Vạt Lênh Xa Vắt.

hatinh24h
 
Phó Thủ tướng nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Xổm Xa Vạt Lênh Xa Vắt làm việc với lãnh đạo Hà Tĩnh

Vui mừng thông báo nhanh với Phó Thủ tướng Xổm Xa Vạt Lênh Xa Vắt cùng các thành viên trong đoàn công tác về tiềm năng, lợi thế cũng như tình hình phát triển kinh tế – xã hội của Hà Tĩnh, kết quả hợp tác Việt Lào trong thời gian qua. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự khẳng định: Trong rất nhiều kết quả đạt được ấn tượng nhất chính là tạo đột phá trên lĩnh vực phát triển kinh tế – xã hội. Đầu tàu là 2 khu kinh tế trong điểm quốc gia với các dự án mang tầm khu vực và Thế giới: Nhiệt điện, Cảng biển, Liên hợp luyện cán thép. Đây chính là nền tảng tạo đà cho tăng trưởng kinh tế năm 2014 trên 23%, thu ngân sách dự kiến đạt 11.000 tỷ đồng. Được đánh giá là tỉnh có tốc độ tăng trưởng cao, phát triển nhanh và bền vững, Hà Tĩnh đứng thứ 6 về thu hút đầu tư FDI; giữ vị trí thứ 10 về cải cách hành chính và thứ 3 trong xây dựng nông thôn mới.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự khẳng định tình hình phát triển hợp tác giữa Hà Tĩnh với các tỉnh thuộc nước bạn Lào tiếp tục phát triển lên tâm cao mới. Ngoài các lĩnh vực: bảo vệ an ninh biên giới; tôn tạo, tăng dày cắm mốc, hợp tác đào tạo cho gần 1000 sinh viên Lào. Trên lĩnh vực kinh tế đạt kết quả quan trọng: Trồng cao su, khai thác khoáng sản Thạch Cao, sản xuất dây thép gai…

Riêng hai tuyến quốc lộ 8A, 12A được hưởng Hiệp định khung về tạo thuận lợi cho vận chuyển người và hàng hóa qua lại biên giới giữa các nước Tiều vùng sông Mê Kông mở rộng, gọi tắt GMS. Chuyển nhượng Cảng Xuân Hải để tập trung đầu tư nguồn lực cho phát triển Cảng Vũng Áng nhằm tăng hiệu quả kinh tế. Mong muốn phát triển mạnh về lĩnh vực chăn nuôi sang các tỉnh Bô ly khăm xay; Khăm muộn; Xây dựng khu kinh tế Cửa Khẩu cầu Treo – Nậm Phao.

Phó Thủ tướng Xôm Xa Vạt Lênh Xa Vắt: Sẽ thúc đẩy hợp tác Hà Tĩnh – Khăm Muộn trong phát triển kinh tế công nghiệp và nông nghiệp

Phó Thủ tướng Xôm Xa Vạt Lênh Xa Vắt cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của lãnh đạo, nhân dân Hà Tĩnh. Đồng thời chúc mừng  bước phát triển đột phá, sự thay đổi nhanh chóng của Hà Tĩnh. Phó Thủ tướng Xổm Xa Vặt Lênh Xa Vắt khẳng định những kinh nghiệm chính sách tam nông, sản xuất nông nghiệp của Hà Tĩnh là rất quý báu, phù hợp với nước Lào. Về kết quả hợp tác giữa hai bên mặc dù chưa đáp ứng với kỳ vòng của Bộ Chính trị hai nước, nhưng về cơ bản tiếp tục có bước phát triển mới. Thúc đẩy hợp tác giữa Hà Tĩnh với Khăm Muộn, Phó thủ tướng đề nghị Hà Tĩnh giúp đỡ kinh nghiệm phát triển công nghiệp, khu kinh tế và phát triển nông nghiệp.

Một lần nữa Phó Thủ tướng Xổm Xa Vặt Lênh Xa Vắt khẳng định Chính phủ và Nhân dân các bộ tộc Lào mang ơn sự giúp đỡ chí tình của Hà Tĩnh nhất là trong đào tạo nhân lực, đây chính là đầu tư chiến lược phát triển lâu dài của Lào. Phó thủ tướng đánh giá cao các đề xuất Hà Tĩnh đưa ra và giao cho các bộ, ngành và các tỉnh nghiên cứu để tăng cường hợp tác với Hà Tĩnh.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình khẳng định chia sẻ những thành công của Đất nước Lào anh em, đồng thời nhận thức rõ thắng lợi của bạn cũng chính là của chính mình. Những kết quả đó được chứng minh từ quan hệ hợp tác của Hà Tĩnh với các tỉnh: Bô ly khăm xay, Khăm muộn. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình tiếp tục khẳng định mỗi quan hệ hợp tác đặc biệt giữa hai nước Việt Nam – Lào chưa từng có trên Thế giới tiếp tục phát triển lên một tầm cao mới. Đề nghị Phó Thủ tướng Xổm Xa Vạt Lênh Xa Vắt với vai trò, vị trí của mình tiếp tục quan tâm, ủng hộ cho Hà Tĩnh và các tỉnh tăng cường hợp tác. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình chúc Chính phủ và Nhân dân các bộ tộc Lào tiếp tục đoàn kết, hữu nghị, xây dựng đất nước Lào phát triển nhanh, bền vững.

Văn Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP