Thế giới

Thái Lan: Người biểu tình dâng thư cho nhà vua bị xịt vòi rồng

Xuống đường trở lại ngày hôm nay ở Bangkok, người biểu tình Thái Lan mang theo bức thư gửi nhà vua, yêu cầu cải cách hoàng gia và loại bỏ sự tham gia của quân đội vào chính trị.

Cảnh sát Thái Lan xịt vòi rồng giải tán đám đông biểu tình ở Bangkok ngày 8-11 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, cảnh sát đã sử dụng biện pháp mạnh để giải tán hàng ngàn người tuần hành hướng về phía văn phòng hoàng gia ở Bangkok để dâng thỉnh nguyện thư cho nhà vua Maha Vajiralongkorn.

Đám đông xuống đường trở lại cuối tuần này ở khu vực Tượng đài Dân chủ sau một tuần im ắng. Theo báo Bangkok Post, hơn 9.000 cảnh sát đã được triển khai để ngăn người biểu tình tiếp cận hoàng cung.

"Chúng tôi viết một lá thư cho Nhà vua Vajiralongkorn", nhóm Free Youth - một trong những nhóm tổ chức biểu tình - nói về nỗ lực nhằm gửi thông điệp trực tiếp đến hoàng gia.

Tuần trước, trong phát biểu về người biểu tình, Nhà vua Vajiralongkorn nói rằng ông yêu mọi người dân như nhau và Thái Lan là "vùng đất của sự thỏa hiệp".

Theo tờ South China Morning Post, người biểu tình yêu cầu cải cách hoàng gia đầy quyền lực của Thái Lan, một hiến pháp dân chủ hơn và chấm dứt sự cầm quyền của Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha.

Ông Prayuth, một tướng lĩnh quân đội, nắm quyền thủ tướng Thái Lan trong 6 năm qua. Thủ tướng Thái Lan trước đó đã bác bỏ yêu cầu ông từ chức nhưng cũng kềm chế sử dụng vũ lực với người biểu tình.

Hàng ngàn người xuống đường đòi cải cách hoàng gia và chính phủ ngày 8-11 ở Bangkok, Thái Lan - Ảnh: REUTERS

"Chúng tôi muốn cho người dân Thái thấy rằng chúng tôi muốn sự cải tổ hoàng gia thật sự, không phải lật đổ" - Tattep Ruangprapaikitseree, một lãnh đạo của Free Youth, nói.

Cũng trong ngày 8-11, nhiều thành viên phong trào "áo vàng" cũng xuống đường tuần hành ủng hộ hoàng gia.

"Tất cả những người sỉ nhục và chỉ trích nhà vua và hoàng gia sẽ vào tù hoặc không chốn dung thân", nhà hoạt động Srisuwan Janya phát biểu đầy cứng rắn.

Tác giả: TRẦN PHƯƠNG

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP