Truyền thống - Phát triển

Sức sống mới trên quê hương Đại Thi Hào Nguyễn Du

Nhận thức rõ vị trí, tiềm năng, thế mạnh của một huyện cửa ngõ của phía bắc của tỉnh Hà Tĩnh, tiếp giáp với thành phố Vinh, trung tâm kinh tế của khu vực Bắc miền Trung. Đảng bộ huyện Nghi Xuân đã bám sát Nghị quyết của Đảng cấp trên, Nghị quyết của Đảng bộ huyện khóa XX, nhiệm kỳ (2010 – 2015), tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo, vượt lên mọi khó khăn, thách thức, nắm bắt thời cơ, thuận lợi; phát huy nội lực để xây dựng quê hương Nghi Xuân ngày càng giàu đẹp xứng dang với quê hương của Đại Thi Hào Nguyễn Du.

    Nhà văn hóa Nguyễn Du- Nơi sẽ diễn ra Đại hội Đảng bộ huyện Nghi Xuân khóa XXI
Nhà văn hóa Nguyễn Du- Nơi sẽ diễn ra Đại hội Đảng bộ huyện Nghi Xuân khóa XXI

Dưới ánh sáng của Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ và nhân dân huyện Nghi Xuân đã đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu và dành được nhiều kết quả đáng khích lệ trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế có bước tăng trưởng khá, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân đạt trên 13%/năm, riêng năm 2015 ước đạt gần 16%; Cơ cấu kinh tế tiếp tục được chuyển dịch theo hướng tích cực, Công nghiệp- xây dựng chiếm 39%, Thương mại- dịch vụ chiếm 33%, thu nhập bình quân đầu người năm 2015 ước đạt gần 30 triệu đồng. Các mục tiêu cơ bản đều đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội huyện Đảng bộ khóa XX đã đề ra. Đời sống người dân không ngừng được cải thiện rõ rệt. Nghi Xuân đã trở thành điểm sáng trong phong trào xây dựng NTM của tỉnh Hà Tĩnh với 2 xã về đích vào cuối năm 2014.

hatinh24h 02

hatinh24h 01

Bí thư tỉnh ủy Võ Kim Cự thăm mô hình Rau- Củ- Quả trên cát tại xã Xuân Thành

Về Nghi Xuân vào những ngày cuối tháng 7 Lịch sử này, chúng ta có thể cảm nhận được không khí phấn khởi hiện rõ trên khuôn mặt của mỗi người dân Nghi Xuân đang nô nức thi đua lao động sản xuất, chào mừng kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại Thi Hào Nguyễn Du, Danh nhân văn hóa thế giới, Chào mừng Đại hội huyện Đảng bộ khóa XXI sẽ được diễn ra vào trung tuần tháng 8/2015.

Xác định được tiềm năng, lợi thế của địa phương giáp thành phố Vinh(Trung tâm thương mại lớn khu vực Bắc miền Trung). Trong những năm quả cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Nghi Xuân đã lựa chọn các mũi đột phá trọng điểm để phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Đó là: Chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế, tăng tỷ trọng CN-TTCN gắn với Thương mại- dịch vụ.

Lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác với Hàn Quốc
Lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác với Hàn Quốc

Hiện nay Nghi Xuân có gần 400  doanh nghiệp, HTX. Đến cuối năm 2015, giá trị sản xuất nghành CN- TTCN ước đạt trên 2 nghìn tỷ đồng, tăng 3 lần so với đầu nhiệm kỳ; Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn ước đạt trên 2.500 tỷ đồng, tăng 2,2 lần so với đầu nhiệm kỳ.

Trên lĩnh vực nông nghiệp, Nghi Xuân đã tập trung chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu cây trồng, mùa vụ, tích cực áp dụng các tiến bộ KHKT vào chăn nuôi, sản xuất. Ban hành Đề án đẩy mạnh chăn nuôi tập trung và liên kết hộ khu vực 8 xã ven chân núi Hồng Lĩnh; Phát triển mô hình Rau- Củ- Quả trên cát công nghệ cao tại các xã Xuân Thành, Cổ Đạm, Xuân Viên; Trồng Hoa cao cấp và Lạc trái vụ tại Xuân Mỹ.  Đến nay Nghi Xuân có trên 340 mô hình kinh tế có thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm, trong đó trên 50 mô hình có doanh thu trên 1 tỷ đồng.

Trong phong trào xây dựng NTM, Nghi Xuân đã huy động mọi nguồn lực được hàng nghìn tỷ đồng, xây dựng 19 công trình  dự án trọng điểm và nhiều công trình phúc lợi quan trọng khác như: bê tông hóa trên 199 km đường giao thông nông thôn, trên 32 km kênh mương, các nhà văn hóa thôn, trường học, trạm y tế đã được đầu tư xây dựng gắn với chỉnh trang khu dân cư kiểu mẫu đã tạo nên bộ mặt nông thôn của huyện đầy khởi sắc. Cuối năm 2014 toàn huyện đã có 2 xã về đích nông thôn mới là Xuân Viên và Xuân Mỹ, phấn đấu vào cuối năm nay có thêm hai xã về đích NTM và  không còn xã nào đạt dưới 8 tiêu chí.

 Phát huy lợi thế của địa phương có trên 32km  bờ Biển, Nghi Xuân đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích phát triển mô hình nuôi Tôm công nghệ cao trên cát, hiện nay toàn huyện có gần 800ha nuôi trồng thủy sản. Giá trị nuôi trồng và đánh bắt thủy sản năm 2015 ước đạt gần 500 tỷ đồng. Nghi Xuân là địa phương đi đầu của tỉnh Hà Tĩnh trong phát triển mô hình nuôi cá Vược, cá Mú, cá Bơn tại Xuân Mỹ và Xuân Liên. Sau khi nuôi thí điểm thành công, Nghi Xuân sẽ nhân ra diện rộng trên toàn huyện.

Phát huy lợi thế của địa phương ven biển, mấy năm gần đây Nghi Xuân đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng, khuyến khích bà con ngư dân đóng mới hàng trăm tàu cá có công suất lớn, trong đó có tàu vỏ sắt đang được khẩn trương đóng đại trà để thay thế dần tàu vỏ gỗ sẽ tạo thêm động lực và sự tự tin cho bà con ngư dân Nghi Xuân vươn khơi, bám biển, vừa đánh bắt thủy sản, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền Biển, Đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của đội tàu đánh bắt xa bờ, năm 2015 này cũng đã đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của cảng Xuân Hải(cảng thương mại nổi tiếng một thời của tỉnh Hà Tĩnh về xuất khẩu gỗ Lào), nhà máy đóng tàu Bến Thủy, cảng cá Xuân Hội…Đây là những tiềm năng nếu được đầu tư khai thác đúng mức sẽ trở thành mũi nhọn trong chiến lược phát triển kinh tế của Nghi Xuân trong những năm tới.

Các phong trào văn hóa văn nghệ được duy trì thường xuyên với nhiều hình thức phong phú và sinh động,  phong trào thi đua “ toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá, phong trào toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ luôn được quan tâm chỉ đạo kịp thời.

Đến nay toàn huyện có 22.797 gia đình văn hoá, 102 làng văn hoá, các giá trị văn hoá  phi vật thể truyền thống của quê hương như: Ca Trù, Trò kiều, dân ca Ví Dặm Nghệ tĩnh được khôi phục và phát  huy. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được duy trì tốt. Chất lượng khám, chữa bệnh được quan tâm, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh không ngừng được nâng cao, đến nay toàn huyện có 18/19 trạm y tế xã, thị trấn có bác sỹ, 100% thôn đều có cán bộ y tế, Công tác tuyên truyền, thực hiện các mục tiêu về dân số – kế hoạch hóa gia đình được đẩy mạnh, chất lượng giáo dục luôn được quan tâm, an ninh quốc phòng luôn được giữ vững.

Trong công tác xây dựng Đảng, Nghi Xuân đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với các tổ chức trong hệ thống chính trị. Chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND, quản lý và điều hành của UBND các cấp được nâng lên, công tác dân vận của Đảng và chính quyền được tăng cường, hoạt động của MTTQ và các đoàn thể tiếp tục được đổi mới theo hướng sát cơ sở, thiết thực và hiệu quả.

Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong  Đảng không ngừng đổi mới, bằng nhiều phương pháp và hình thức phù hợp, chú trọng những khâu yếu, lĩnh vực quan trọng, dễ xẩy ra vi phạm. 5 năm qua, số tổ chức cơ sở đảng TSVM ngày càng tăng lên hàng năm qua phân loại số cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh đạt từ 80-85%.

Bên cạnh đó Nghi Xuân tiếp tục triển khai có hiệu quả Chỉ thị 03 của Bộ chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết TW4 (khóa XI) “một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và các chỉ thị, nghị quyết của tỉnh. Nhờ vậy năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, được nâng cao đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới và tạo sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân.

hatinh24h 01

hatinh24h 02

Huyện  cũng đã tập trung lãnh đạo xây dựng các cơ quan trong hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đủ sức lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị đề ra; không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo theo hướng sát dân, sát việc, sát cơ sở. Công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ được quan tâm cả về lý luận chính trị chuyên môn nghiệp vụ và kỷ năng lãnh đạo, quản lý.  trong nhiệm kỳ qua huyện đã đào tạo bồi dưỡng 404 đồng chí. Quan tâm thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên, trong nhiệm kỳ đã kết nạp được 928 Đảng viên, chuyển đảng viên chính thức cho 1228đồng chí, cấp 1.485 thẻ  đảng viên.

Có thể khẳng định rằng 5 năm đưa Nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống,  BCH  đảng bộ huyện Nghi Xuân đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra. Những kết quả đó đã góp phần tô điểm thêm bức tranh toàn cảnh của huyện Nghi Xuân với đầy đủ các gam màu,tươi sáng, no ấm, rạng rỡ đón chào Đại hội đảng bộ huyện khóa XXI, nhiệm kỳ 2015 – 2020.  Trong không khí thi đua sôi nổi, lập thành tích cháo mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghi Xuân đã đề ra cho mình những mục tiêu quan trọng và có tính chiến lược lâu dài.

Hy vọng rằng, với những kết quả đã dành được trong nhiệm kỳ qua, với niềm tin sâu sắc vào sự lãnh đạo của Đảng. Với thế và lực mới, Đảng bộ và nhân dân huyện Nghi Xuân sẽ vững bước trên con đường đổi mới với nhiều thắng lợi mới./.

Ngọc Trâm – Anh Đức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP